Tóm tắt: “Phi chính trị hóa” quân đội là âm mưu của các thế lực thù địch làm cho quân đội phai nhạt bản chất giai cấp, xa rời mục tiêu, lý tưởng, tách Quân đội nhân dân Việt Nam ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiến tới vô hiệu hóa quân đội.

“Phi chính trị hóa” quân đội là âm mưu, thủ đoạn hết sức thâm độc, nguy hiểm nằm trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm chống phá vào cái “gốc” chính trị của quân đội, làm quân đội mất phương hướng chính trị và mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, mơ hồ về “đối tượng”, “đối tác”, lẫn lộn bạn - thù tiến, tới quân đội “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và bị “vô hiệu hóa”. Từ đó đi đến thủ tiêu sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội ta như đã từng diễn ra ở Liên Xô và các nước Đông Âu trước đây.

Để thực hiện “phi chính trị hóa” quân đội, các thế lực thù địch sử dụng nhiều âm mưu, thủ đoạn tinh vi, thâm độc nhằm xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, t­ư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với quân đội. Bằng luận điểm, quân đội là công cụ bạo lực của nhà nước để “bảo vệ lợi ích toàn dân tộc”, “quân đội là của quốc gia, dân tộc”, “quân đội phi giai cấp”, “quân đội trung lập”, không lệ thuộc đảng phái chính trị nào... Chúng đã phủ nhận bản chất giai cấp, chức năng chính trị - xã hội của quân đội trong xã hội có giai cấp đối kháng, gán cho quân đội là lực lượng “siêu giai cấp”, “trung lập về chính trị”, là lực lượng bảo vệ lợi ích của mọi tầng lớp xã hội và đòi xóa bỏ hoạt động công tác đảng, công tác chính trị cùng hệ thống cán bộ chính trị và cơ quan chính trị trong quân đội. Đồng thời, chúng ra sức xuyên tạc lịch sử, đảo lộn tính chất chính nghĩa của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội; kích động gây mâu thuẫn giữa quân đội với nhân dân, giữa quân đội với công an, giữa cán bộ với chiến sĩ trong quân đội; đặc biệt, thời gian gần đây, chúng khoét sâu vào một số vụ việc vi phạm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội để tuyên truyền, kích động làm cho một bộ phận cán bộ, chiến sĩ thiếu tin tưởng vào cấp ủy, chỉ huy các cấp, hoài nghi vào sự lãnh đạo của Đảng. Mặt khác, lợi dụng hiện tượng tự tử, tự sát của một số cán bộ, chiến sĩ và những thiếu sót trong quan hệ với nhân dân để xuyên tạc bản chất cách mạng của quân đội, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, làm suy giảm tình cảm, lòng tin của nhân dân đối với quân đội... Để đấu tranh làm thất bại âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội, cần tập trung vào các giải pháp chủ yếu sau:

Một là, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong quân đội. Quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; phải không ngừng chăm lo xây dựng các tổ chức Đảng các cấp trong quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực, suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống, những biểu hiện lệch lạc về chính trị trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chăm lo xây dựng tổ chức đảng các cấp trong quân đội thực sự trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hai là, tăng cường giáo dục về chính trị, tư tưởng, về âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, làm cho cán bộ, chiến sĩ quân đội giác ngộ sâu sắc về bản chất giai cấp công nhân, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tạo sự “miễn dịch” với luận điệu "phi chính trị hóa” quân đội, "quân đội trung lập" của kẻ thù. Công tác giáo dục phải làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc bản chất giai cấp công nhân của quân đội, không có quân đội phi giai cấp, siêu giai cấp. Cùng với việc tăng cường giáo dục bản chất giai cấp công nhân, phải chú trọng giáo dục chủ nghĩa yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống của Đảng và Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng bằng các hình thức, phương pháp đa dạng, phong phú. Kết hợp giữa giáo dục chung với giáo dục riêng; phối, kết hợp chặt chẽ giữa công tác giáo dục với công tác cán bộ, tổ chức, chính sách; đồng thời giữ tốt mối quan hệ với gia đình, các đoàn thể địa phương nơi đóng quân để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác giáo dục… làm cho cán bộ, chiến sĩ thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới. Có ý chí quyết tâm cao, nhạy bén, sắc sảo về chính trị, có năng lực hoạt động thực tiễn và phương pháp tác phong công tác tốt, lối sống trung thực, giản dị, không bị cám dỗ bởi lối sống cá nhân chủ nghĩa, thực dụng, chạy theo lợi ích vật chất tầm thường. Không ngại khó, ngại khổ, ngại học, ngại rèn, nâng cao trình độ, năng lực toàn diện, đáp ứng với đòi hỏi của thời kỳ mới.

Ba là, đẩy mạnh đấu tranh vạch trần bản chất phản động, phản khoa học với  âm mưu“phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch. Khẳng định vấn đề chính trị luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định sự phát triển, trưởng thành, chiến thắng của quân đội và sự tồn vong của bất kỳ chế độ chính trị - xã hội nào; quân đội bao giờ cũng là công cụ bạo lực, phục vụ cho mục đích chính trị của một giai cấp, nhà nước nhất định. Mọi luận điệu cho rằng: quân đội là công cụ bạo lực của nhà nước để “bảo vệ lợi ích toàn dân tộc”, “quân đội là của quốc gia, dân tộc”, “quân đội phi giai cấp”, “quân đội trung lập”, không lệ thuộc đảng phái chính trị nào đều là dối trá và lừa bịp và ngụy biện. Vì vậy, để đấu tranh làm thất bại âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của mọi tổ chức, mọi lực lượng và mọi cán bộ, đảng viên, trong đó cần phải quan tâm xây dựng và phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt; vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp đấu tranh; kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, thường xuyên quan tâm nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và mọi tầng lớp nhân dân; tăng cường các giải pháp công nghệ, kỹ thuật để phát hiện sớm, ngăn chặn tận “gốc” nguồn phát tán những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, phản động, thù địch. Đặc biệt, khi có các vấn đề nảy sinh với nhân dân, phải tuân thủ nghiêm pháp luật Nhà nước, quy định của Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, đồng thời phải hết sức linh hoạt, mềm dẻo, có lý, có tình, tránh sơ hở, sai sót để các thế lực thù địch, phản động lợi dung chống phá làm ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ” và uy tín, vị thế của quân đội.

Bốn là, tăng cường xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị. Thông qua xây dựng quân đội về chính trị góp phần tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc, bảo đảm cho quân đội hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong bất luận tình huống nào quân đội cũng thực hiện thắng lợi chức năng, nhiệm vụ; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và phát triển đất nước; là lực lượng nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước ngày được tăng cường; chất lượng tổng hợp, trình độ chính quy, sức mạnh và khả năng chiến đấu của quân đội tiếp tục được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng quân đội về chính trị đòi hỏi sự nỗ lực, sự kiên định và bền bỉ rất cao của toàn Đảng, toàn quân, của cả hệ thống chính trị và toàn thể cán bộ, chiến sĩ toàn quân. Vì thế, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, không mất cảnh giác với những thủ đoạn nham hiểm của các thế lực thù địch trong âm mưu hạ thấp vai trò và vị thế của quân đội; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội và chính quyền, đoàn thể nhân dân trên địa bàn đóng quân để chăm lo xây dựng quân đội, củng cố và tăng cường sức mạnh đoàn kết quân dân, góp phần giữ gìn và phát huy hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới.

Thực tiễn quá trình xây dựng, trưởng thành, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam đã cho thấy, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc, bảo đảm cho quân đội ta luôn luôn là quân đội của dân, do dân, vì dân, chiến đấu vì tự do, hạnh phúc của nhân dân, vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa./.