Tóm tắt: Âm mưu chống phá cách mạng Việt Nam không thay đổi, song thủ đoạn tiến hành ngày càng tinh vi xảo quyệt hơn; việc nhận diện rõ một số thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch hiện nay có ý nghĩa thiết thực, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là thiết thực góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội (CNXH) và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Từ khóa: Nhận diện, thủ đoạn chống phá.

Mục tiêu xuyên suốt không thay đổi của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN).  Có thể nói, chủ nghĩa đế quốc là lực lượng đi đầu thúc đẩy chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam rất quyết liệt, tuy không ra mặt trực diện, nhưng bằng các hoạt động “ngầm”, “mềm”, “sâu” thông qua việc lôi kéo, liên kết, hợp tác để từng bước “thẩm thấu”, “chuyển hóa”, sử dụng thế lực phản động ngoài nước câu kết với nhóm phản động và những kẻ cơ hội, chống đối trong nước để chống phá cách mạng Việt Nam. Cùng với đó, một số đảng viên thoái hóa, biến chất, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cũng hùa theo các luận điệu của các thế lực thù địch, phản động, làm cho tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở Việt Nam trở nên phức tạp. Bài viết làm rõ một số thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, góp phần nhận diện đúng và đấu tranh hiệu quả trước các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang hiện nay và những năm tiếp theo.

Trước hết, trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận

 Các thế lực thù địch tìm mọi thủ đoạn để phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) và nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta, tập trung công kích tư tưởng, phản biện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; phủ nhận Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, nền tảng lý luận của Đảng, con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.

Điểm mới nổi lên trong chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận là: Chuyển từ việc công khai nói xấu Đảng, nói xấu chế độ sang công khai đòi ta từ bỏ Đảng, từ bỏ chế độ, thực hiện theo nền tảng tư tưởng lý luận mới, kim chỉ nam mới, hệ tư tưởng mới nhưng thực chất là hệ tư tưởng tư sản; đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, nhưng thực chất là đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lê-nin và phủ nhận cả hai; chúng viện dẫn “Hiện nay loài người không còn chủ nghĩa tư bản (CNTB) nguyên nghĩa mà cũng chưa từng có CNXH đích thực” để đánh đồng khái niệm giữa thời kỳ quá độ đi lên CNXH và CNXH, giữa kinh tế thị trường và định hướng XHCN; chúng cổ súy “con đường thứ 3” đó là, xây dựng “Xã hội dân chủ”, nhưng thực chất là xã hội TBCN, nhằm thúc đẩy xã hội dân chủ ở Việt Nam.

Lợi dụng Đảng ta chỉ đạo phòng, chống tự diễn biến”, tự chuyển hóa”, chúng kêu gọi Việt Nam không cần chống diễn biến hòa bình” nữa, chỉ cần chống tự diễn biến”, tự chuyển hóa” trong nội bộ; chiến lược diễn biến hòa bình” đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, cựu thù của Việt Nam (ý muốn nói là Mỹ) nay đã thành đối tác...

Trên lĩnh vực truyền thông

Triệt để sử dụng các công cụ truyền thông để chống phá,

Các thế lực thù địch cho rằng, để đẩy nhanh tiến trình “dân chủ hóa” Việt Nam, nhất thiết phải có 2 yếu tố: một là, “Dân chủ hóa” trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam; hai là, “Dân chủ hóa” trong truyền thông và trong xã hội. Hai yếu tố này có quan hệ mật thiết với nhau. Tuy yếu tố một mang tính quyết định đến tiến trình “dân chủ hóa”, nhưng nếu không có yếu tố hai thì không thể đẩy nhanh sự “tự diễn biến” từ bên trong. “Dân chủ hóa truyền thông” là đưa “dân chủ” vào trong truyền thông Nhà nước, đồng thời thúc đẩy vai trò truyền thông phi chính thống. Các thế lực thù địch triệt để sử dụng các công cụ phương tiện truyền thông để tạo dư luận và kích thích tư tưởng “tự do” theo tiêu chí của Phương Tây.

Đẩy mạnh xâm nhập lĩnh vực truyền thông

Con đường xâm nhập để hướng lái hệ thống truyền thông Việt Nam của kẻ thù là thông qua hợp tác giáo dục, các cuộc hội thảo, giao lưu về truyền thông để tác động, làm cho đội ngũ truyền thông Việt Nam có nhận thức và phương pháp tác nghiệp giống như Phương Tây; dùng kinh tế, tài chính, thông qua việc chi cho các mục quảng cáo, đầu tư và tài trợ để khống chế và dẫn dắt giới tuyền thông Việt Nam tách khỏi sự kiểm soát của Đảng Cộng sản, hoạt động theo ý đồ của Mỹ và Phương Tây; các biện pháp kẻ thù đã và đang tiến hành:

Tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực thương mại điện tử, phần mềm, dịch vụ trực tuyến, giải pháp tích hợp trên công nghệ không dây và In-tơ-nét, các dịch vụ giải trí trên điện thoại di động, In-tơ-nét, dịch vụ nội dung số, các trang mạng xã hội để xâm nhập, “chiếm lĩnh, chi phối” thị trường công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam, thúc đẩy cơ cấu truyền thông theo hướng tách dần ra khỏi sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Lợi dụng hệ thống báo chí, truyền thông để tuyên truyền chống phá trên bốn vấn đề như: chính sách của Nhà nước Việt Nam; lợi dụng sự có mặt của các tổ chức quốc tế hiện nay tại Việt Nam (như các tổ chức phi chính phủ, các quỹ hỗ trợ Việt Nam, các định chế tài chính quốc tế); hình thành “ý thức tự do dân chủ” cho người dân Việt Nam; sự tương tác trong mối quan hệ Mỹ - Trung.

Lợi dụng xu hướng hội nhập, các vấn đề liên quan đến môi trường dân chủ, an sinh xã hội tại Việt Nam để định hướng giới truyền thông tác nghiệp theo hướng “phản biện xã hội” và truyền bá “giá trị tự do, nhân quyền” kiểu Phương Tây vào Việt Nam; thúc đẩy hình thành các tổ chức “Xã hội dân sự” độc lập với Nhà nước, nhằm thông qua “Xã hội dân sự” để vận hành “cơ chế dân chủ”.

Trên lĩnh vực kinh tế

Tuyên truyền chống phá chủ trương phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN của Đảng; kêu gọi tư nhân hóa nền kinh tế, thực hiện kinh tế thị trường tự do theo kiểu phương Tây; triệt để khai thác các vấn đề phát sinh, những bất cập trong quá trình triển khai các chính sách phát triển đất nước, trong giai đoạn hiện nay, chúng tập trung Chống phá khu vực kinh tế Nhà nước, thúc đẩy thành phần kinh tế tư nhân tư bản chủ nghĩa phát triển, hướng lái nền kinh tế chệch khỏi quỹ đạo xã hội chủ nghĩa, từ đó làm thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam,  phủ nhận công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngăn cản triển khai các dự án kinh tế. Tuyên truyền, sau hơn 30 năm đổi mới, chế độ Đảng trị ngày càng bất cập, đất nước kém phát triển, đời sống của người dân không được cải thiện nhiều, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đang tạo kẽ hở để hình thành các “nhóm lợi ích”, tăng tình trạng tham nhũng, độc lập dân tộc và chủ quyền biển đảo bị đe dọa. Chúng phát động phong trào, kêu gọi, kích động người dân phản đối, ngăn cản triển khai các dự án kinh tế, như Bô-xít Tây Nguyên, Sân bay Long Thành.

Lôi kéo, kích động người dân, công nhân tụ tập tuần hành, đình công, phá hoại tài sản. Các tổ chức trên đã đẩy mạnh đưa người xâm nhập vào các khu công nghiệp để “xây dựng” đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên “hỗ trợ đấu tranh bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công nhân”; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, phát tờ rơi, kích động, xúi giục công nhân tổ chức đình công. Sau các hoạt động đình công của công nhân ở một số khu công nghiệp trên cả nước, chúng cho rằng, đây là “dấu hiệu đáng mừng”, vì “công nhân bắt đầu quan tâm hơn đến những vấn đề chính trị, biết tự bảo vệ lợi ích của mình”.

 Lợi dụng các vấn đề nhạy cảm để kêu gọi, tập hợp lực lượng phản đối các quyết sách của chính quyền. Điển hình, một số tổ chức đã lợi dụng thiếu sót, bất cập trong triển khai thực hiện Dự án thay thế cây xanh của thành phố Hà Nội; sự cố môi trường biển miền Trung, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2; hoặc khi Quốc hội thông qua luật an ninh mạng, luật đặc khu hành chính đặc biệt ... để kích động, lôi kéo người dân xuống đường tuần hành, biểu tình nhằm hình thành thói quen phản đối các quyết sách của chính quyền, trước mắt gây thiệt hại về kinh tế, về lâu dài sẽ tạo dựng phong trào đấu tranh chính trị lật đổ chế độ.

 Chúng xuyên tạc, việc thực hiện kinh tế thị trường định hướng XHCN trong giai đoạn hội nhập sâu rộng làm thụt lùi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Việt Nam sẽ rơi vào suy thoái do sự thâu tóm của các nước lớn. Việc duy trì kinh tế Nhà nước đóng vai trò chủ đạo sẽ làm cho kinh tế Việt Nam thiếu đi quy luật kinh doanh tự do. Không thể có kinh tế thị trường gắn với định hướng XHCN. Mô hình Nhà nước do Đảng “độc quyền” lãnh đạo đã lỗi thời và bất cập trước yêu cầu phát triển kinh tế thị trường và tiến bộ xã hội. Việt Nam cần phải cải cách thể chế chính trị và Hiến pháp theo hướng tam quyền phân lập để thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Triệt để lợi dụng vấn đề “dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo” và  “Xã hội dân chủ” để gây sức ép

Vận động đưa ra các dự luật, tổ chức điều trần nhằm xuyên tạc tình hình “dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo” tại Việt Nam

Tổ chức điều trần ở Thượng viện một số nước Phương Tây về quan hệ Mỹ - Việt, nội dung tập trung vào “tình trạng vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo ở Việt Nam”; “Dự luật thúc đẩy tự do, nhân quyền và nền hành chính pháp quyền tại Việt Nam” vu cáo Việt Nam “vi phạm nhân quyền”. Ủy ban Tự do tôn giáo Quốc tế của một số nước Phương Tây công bố bản phúc trình “Trọng điểm chính sách về Việt Nam” vu khống, bịa đặt về vấn đề tôn giáo tại Việt Nam; Liên hội Nhân quyền Việt Nam tại Giơ-ne-vơ/Thụy Sỹ, đã công bố bản “Quyết nghị về Việt Nam”, đưa ra các yêu sách đối với Chính phủ Việt Nam; Quốc hội Châu Âu thông qua “Nghị quyết về vấn đề nhân quyền Việt Nam”; Tổ chức Ân xá quốc tế đã lập hồ sơ về “Thực trạng nhân quyền Việt Nam”; Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ sẽ đề nghị Việt Nam cho phép thành lập những “hội” của các giai tầng trong xã hội, hoạt động độc lập với hệ thống chính trị của Việt Nam.

Tất cả các hoạt động trên đều nhằm vào vấn đề “dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo” để gây sức ép với Việt Nam.

Gặp gỡ vinh danh những phần tử chống đối tại Việt Nam

Các đoàn nghị sỹ Phương Tây khi vào thành phố Hồ Chí Minh Việt Nam luôn kết hợp cùng Đại sứ và Tổng lãnh sự quán của một số nước tích cực tiếp xúc với thân nhân các đối tượng vi phạm pháp luật đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ (Nguyễn Văn Lý, Lê Nguyên Sang, Nguyễn Đắc Truyền, Trần Quốc Hiền, Phạm Bá Hải) và tuyên bố sẽ đệ trình sự việc lên chính phủ nước họ gia tăng áp lực, giải quyết “nguyện vọng” của thân nhân các đối tượng trên.

Gần đây nhất, tháng 2/2022 Phạm Thị Đoan Trang kẻ đã bị bắt giữ và xét xử do có những hành động vi phạm pháp luật nhiều lần, nghiêm trọng, liên hệ với các tổ chức và cá nhân ở nước ngoài, xuất bản các ấn phẩm trái phép có nội dung tuyên truyền, hướng dẫn, kích động các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân được  Bộ Ngoại giao Anh và Ca-na-da “vinh danh giải thưởng Tự do báo chí”, tháng 3/ 2022 Bộ Ngoại giao Mỹ đã trao “Giải thưởng Phụ nữ dũng cảm quốc tế” cần nói rằng Phạm Thị Đoan Trang là phụ nữ thứ ba ở Việt Nam được trao giải IWOC, sau Tạ Phong Tần được trao năm 2013 và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được trao năm 2017. Điểm chung của ba người phụ nữ được “vinh danh” này là đều bị toà án các cấp của ta xét xử về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam”, theo Điều 88, Bộ luật Hình sự 1999.

Lợi dụng “Xã hội dân sự” để chống phá

Các thế lực thù địch coi việc hình thành xã hội dân sự (XHDS) độc lập về chính trị là điều kiện, tiền đề cho việc đảm bảo quyền con người, cổ súy tự do cá nhân thông qua thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do biểu tình… để gây sức ép, tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam; đòi Nhà nước phải đảm bảo tự do vô giới hạn trong các lĩnh vực xã hội.

Họ tác động Quốc hội và các chính khách của Mỹ, EU thông qua ngoại giao phản ứng quyết liệt việc Nhà nước bắt giữ, xét xử số đối tượng chống đối chính trị, chỉ trích Việt Nam không tuân thủ các công ước quốc tế về nhân quyền. Họ đặc biệt cổ súy quyền bày tỏ chính kiến không giới hạn và liên kết hình thành các tổ chức “độc lập” tham gia vào đời sống cộng đồng, thoát ly khỏi sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; lập các hội, nhóm với tên gọi, khẩu hiệu, tôn chỉ, mục đích thu hút được các tầng lớp, thành phần xã hội tham gia như: “Hội phụ nữ nhân quyền”, “Hội nhà báo độc lập”, “Hội anh em dân chủ”… Thông qua các diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội để công khai tổ chức, tuyên truyền, lừa bịp, lôi kéo quần chúng tham gia.

Tron nước, các thế lực thù địch tìm cách xoáy sâu, thổi phồng những tiêu cực, hạn chế của mặt trái nền kinh tế thị trường ở nước ta, những thiếu sót trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tệ nạn tham nhũng, hối lộ… nhằm hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta.

Ở bên ngoài, một số tổ chức đẩy mạnh các hoạt động tài trợ, bồi dưỡng năng lực cho các tổ chức XHDS tại Việt Nam nhằm tác động chuyển hóa và phát triển các kênh “phản biện xã hội”, hỗ trợ các tổ chức XHDS tham gia quá trình hoạch định chính sách, pháp luật và giám sát thực hiện.Tìm cách xâm nhập, tác động, chuyển hóa các tổ chức chính trị, xã hội ở nước ta hòng “phi chính trị hóa” các tổ chức này, từng bước biến thành các tổ chức XHDS theo tiêu chí phương Tây. Thông qua thúc đẩy phát triển XHDS để tác động hình thành trong nội bộ các cơ quan, tổ chức chính trị; đặc biệt là các cơ quan dân cử xu hướng hoạt động “độc lập”, thậm chí “đối lập” với sự lãnh đạo của Đảng ta.

Các đối tượng lợi dụng mạng internet, bưu chính viễn thông để phát tán thông tin bịa đặt, bôi nhọ Đảng, chính quyền; tung hô những đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị, số cán bộ tha hóa, bất mãn; phủ nhận, xét lại lịch sử và giá trị văn hóa dân tộc; kích động tư tưởng vô chính phủ, tuyên truyền các giá trị ưu việt của văn hóa phương Tây, làm phai nhạt lý tưởng, giảm sút lòng tin của các cán bộ, đảng viên đối với Đảng, Nhà nước, từ đó làm “đổi màu” các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan do dân bầu.

Hỗ trợ, chỉ đạo lực lượng lượng phản động, chống đối chính trị trong và ngoài nước, tiến hành các hoạt động chống phá

Tăng cường tiếp xúc đối tượng cầm đầu các tổ chức phản động lưu vong để chống phá Việt Nam

Lãnh đạo và  giới chóp bu chính trị và ngoại giao trong các thế lực thù địch đã có nhiều cuộc tiếp xúc với đại diện lực lượng phản động người Việt lưu vong như “Đảng Việt Tân”, “Đảng Dân chủ nhân dân Việt Nam”, “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” và “Uỷ ban yểm trợ nhân quyền tại Việt Nam” để “tìm hiểu”, nắm tình hình, cổ suý hoạt động của chúng. Một số nghị sỹ trong các thế lực thù địch sau khi nhậm chức đã tuyên bố, sẽ quan tâm đến hoạt động của các nhà dân chủ nhằm thúc đẩy “tự do, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền” tại Việt Nam, đồng thời yêu cầu Chính phủ giám sát việc thực thi “tự do tôn giáo, dân chủ nhân quyền” tại Việt Nam.

Chỉ đạo và hỗ trợ lực lượng phản động trong và ngoài nước đẩy mạnh hoạt động chống phá

Đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, các thế lực thù địch chỉ đạo tập trung đấu tranh phản bác tất cả những gì mà Đảng cho là tốt đẹp, phủ nhận những thành quả to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã đạt được; triệt để khai thác những khác biệt trong nội bộ Đảng; để bác bỏ lý luận của Đảng trong từng vấn đề; tăng cường chống phá đường lối, quan điểm của Đảng, nhất là đường lối kinh tế thị trường theo định hướng XHCN; tiếp tục chống phá “thần tượng” Hồ Chí Minh.

Đối với Nhà nước, chúng chỉ đạo tập trung đấu tranh đòi nâng cao dân trí về chính trị, chấp nhận tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do in ấn, phát hành các ấn phẩm, tài liệu tham khảo về chính trị, pháp luật, dân chủ, nhân quyền. Xây dựng lộ trình kiểm soát về dân chủ hoá, tiến tới đa đảng và xã hội dân sự, tổ chức trưng cầu dân ý về tự do, dân chủ, nhân quyền và tiếp thu các ý kiến của lực lượng dân chủ về các giải pháp, xây dựng lộ trình dân chủ. Xây dựng lực lượng chính trị mới ở trong nước nằm ở tất cả các lĩnh vực xã hội như giáo dục, y tế, truyền thông…; chuyển đổi “khung cảnh” và môi trường xã hội, từ một xã hội không cởi mở sang cởi mở hơn, có sự tham gia của quần chúng nhiều hơn.

Đối với quần chúng nhân dân (xác định chủ yếu là lực lượng học sinh, sinh viên, trí thức ở các thành phố, du học sinh và kiều bào ở hải ngoại), tập trung vào các vấn đề làm cho họ thấy rõ “nguyên nhân” bất ổn định chính trị, chậm phát triển kinh tế ở Việt Nam, các dữ kiện lịch sử về “chiến tranh Nam- Bắc”, chủ quyền biển, đảo; khai thác sức mạnh tập trung chống phá ba trụ cột chính của chế độ XHCN là hệ thống luật pháp, hệ thống truyền thông và các lực lượng an ninh; vận động các nhà “dân chủ” trẻ, chưa lộ diện hạn chế các hoạt động quá khích, manh động, diễn đàn về chính trị, dân chủ, nhân quyền và các vấn đề nổi cộm của đất nước để từng bước lôi kéo họ tham gia các hoạt động đấu tranh đòi “dân chủ”.

Lôi kéo, chuyển hóa quân đội, công an từng bước làm suy yếu và phi chính trị hóa lực lượng vũ trang

Chống phá, làm suy yếu lực lượng vũ trang thực hiện phi chính trị hóa lực lượng vũ trang là một mũi nhọn trong sơ đồ tấn công Việt Nam của các thế lực thù địch hiện nay

Phi chính trị hóa lực lượng vũ trang thực chất là nhằm tách quân đội, công an  ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, làm cho quân đội, công an biến chất, không còn mang bản chất của giai cấp công nhân, không còn là lực lượng vũ trang kiểu mới của giai cấp công nhân, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân và yêu cầu quân đội, công an phải đứng ngoài chính trị, phủ định vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng vũ trang (LLVT). Theo các thế lực thù địch, nếu làm cho LLVT biến chất, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ mất chỗ dựa, một công cụ đắc lực thực hiện chuyên chính vô sản, khi đó chế độ Cộng sản sẽ tan rã giống như các nước XHCN ở Đông Âu và Liên Xô trước đây. Hiện nay, các thế lực thù địch chuyển chống phá Việt Nam theo hướng đi vào tác động “chuyển hoá” ngầm, mềm, sâu, vào bên trong, lên bên trên. Chúng cho rằng, muốn “chuyển hoá” Việt Nam thì phải thực hiện “chuyển hoá” ba lĩnh vực, đó là: chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh. Trong đó, phá vỡ nền tảng chính trị là vấn đề then chốt; về cơ bản, thường xuyên, lâu dài vẫn phải lấy kinh tế để chuyển hoá chính trị; lấy vô hiệu hoá quân đội, công an là nhiệm vụ trọng yếu.

Thực hiện âm mưu ý đồ trên, hiện nay các thế lực thù địch đã triển khai nhiều thủ đoạn để phi chính trị hóa lực lượng vũ trang:

Trước hết, tập trung phá hoại nền tảng tư tưởng cách mạng của lực lượng vũ trang bằng những luận cứ tưởng chừng như rất khách quan, khoa học. Theo đó, chúng cho rằng luận điểm quân đội, công an phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản theo nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lên-in là sai lầm; quân đội phải đứng ngoài chính trị, phi chính trị. Luận điểm trên hoàn toàn sai trái, đối nghịch với lý luận của chủ nghĩa Mác Lê-nin; theo đó, trong tác phẩm “Nguồn gốc của gia đình, của chế độ tư hữu và của nhà nước”, Ph.Ăng-ghen đã nhấn mạnh: Không có cảnh sát, nhà nước không thể tồn tại được. V.I.Lê-nin cũng khẳng định rằng sự nghiệp cách mạng cần có quân đội cách mạng, vì những vấn đề lịch sử vĩ đại chỉ có thể được giải quyết bằng vũ lực và tổ chức vũ lực đó có nghĩa là tổ chức quân sự. V.I.Lê-nin yêu cầu quân đội, công an phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Tuyên truyền phá hoại các nguyên tắc tổ chức cơ bản trong xây dựng quân đội, công an, xóa bỏ hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội và công an nhân dân Việt Nam. Cùng với đó, lợi dụng chiêu bài mở rộng dân chủ, chúng đưa ra đề xuất xây dựng “LLVT toàn dân”, “trả quân đội, công an về cho Nhà nước”, thực hiện quân đội, công an là của toàn dân, sự can dự vào chính trị sẽ phá hoại tính chuyên nghiệp của quân đội và công an.

Cổ súy cho luận điệu “LLVT phi giai cấp”; “quân đội chuyên nghiệp, quân đội nhà nghề”. Các thế lực thù địch tập trung hô hào quân đội và công an nên là hai lực lượng đứng ngoài cuộc đấu tranh chính trị của các đảng phái nhằm giành quyền kiểm soát các cơ quan quyền lực nhà nước; việc tổ chức ra LLVT chỉ là để bảo vệ lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia. Bởi thế, quân đội, công an phải trung lập, đứng ngoài chính trị, không cần đặt và chịu sự lãnh đạo của bất kỳ đảng phái nào.

Bôi nhọ và xuyên tạc lịch sử, truyền bá lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền và các giá trị dân chủ phương Tây. Thực hiện âm mưu phi chính trị hóa LLVT, các thế lực thù địch còn tập trung bôi nhọ, xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc tính chính nghĩa của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; xuyên tạc sự kiện chiến tranh biên giới Tây Nam, quan hệ Việt - Trung, quan hệ Việt - Mỹ; bôi nhọ đời tư của các tướng lĩnh, anh hùng LLVT. Với mục đích tha hóa lực lượng vũ trang ta, chúng ra sức tuyên truyền lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền, không quan tâm đến các vấn đề chính trị - xã hội… nhằm tạo ra khoảng trống về ý thức hệ, làm phai nhạt bản chất mục tiêu, lý tưởng cách mạng, tạo điều kiện cho hệ tư tưởng, lối sống tư sản thẩm thấu vào đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sĩ LLVT.

Lợi dụng những biểu hiện tiêu cực trong xã hội hiện nay để gây tâm lý hoang mang, dao động, mất phương hướng trong đội ngũ cán bộ, chiến sỹ của LLVT. Các thế lực thù địch cho rằng, trong điều kiện hiện nay chưa thể xóa bỏ được ngay nền tảng tư tưởng của quân đội, công an nên chúng tìm cách kích động làm cho cán bộ, chiến sĩ trong LLVT hoang mang, dao động, không xác định rõ mục tiêu, lý tưởng chiến đấu... Nhất là hiện nay chúng triệt để lợi dụng cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của Đảng, Nhà nước ta để làm giảm niềm tin, gây mâu thuẫn giữa lãnh đạo, chỉ huy với cán bộ, chiến sĩ, phá hoại khối đoàn kết thống nhất nội bộ LLVT.

Điểm mới nổi lên trong các hoạt động chống phá LLVT hiện nay là: Các thế lực thù địch xuyên tạc thông tin mới, “làm mới” thông tin cũ; mượn danh một số cán bộ cấp tướng quân đội đã nghỉ hưu để viết thư mạo danh, nặc danh nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, công an... làm “nóng” tình hình, tạo hiệu ứng và tâm lý đám đông nhằm tập hợp, lôi kéo, kích động nhiều phần tử khác trong xã hội cùng tham gia; qua đó kích động dư luận xã hội đòi “dân sự hóa” Quân đội, “dân sự hóa” nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; đòi Quân đội từ bỏ chức năng, nhiệm vụ lao động sản xuất làm kinh tế; đòi Quốc hội lập “Ủy ban lâm thời” giám sát Quân đội; đẩy mạnh bài xích mối quan hệ Quân đội Việt Nam - Trung Quốc, bôi xấu hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Một số vấn đề rút ra

Từ nhận diện một số thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam hiện nay cho thấy, tính chất nguy hiểm hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đó là:

 Thứ nhất, với ý đồ làm tan rã niềm tin, các thế lực thù địch tập trung chống phá nền tảng tư tưởng, xuyên tạc quá khứ, bôi đen lãnh đạo… làm cho xã hội hỗn loạn về chính trị, tư tưởng, mất định hướng chính trị, tạo ra thế đứng cho các lực lượng phản động trong nước, gây áp lực chính trị của quần chúng đòi thay đổi chế độ XHCN.

Thứ hai, với chiến thuật “viên đạn bọc đường”, “mưa dầm thấm lâu”, “ngoại giao thân thiện”, “chi phối đầu tư”, “khoét sâu nội bộ”, cùng những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, với những luận điệu mị dân, lừa bịp dễ làm cho đối phương mất cảnh giác, dễ bị cám dỗ, mất phương hướng chính trị, không phân biệt đúng, sai, giả, thật, tạo ra “khoảng trống” về chính trị, tinh thần để dể dàng truyền bá các quan điểm tư sản và gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ ta.

Ba là, với nhiều thủ đoạn khác nhau, các lực lượng thù địch làm mê muội con người bằng các loại văn hoá phẩm độc hại, thúc đẩy lối sống hưởng lạc, thực dụng, quên quá khứ, bàng quan chính trị, xa rời lý tưởng… để khi có điều kiện thì tập hợp lực lượng xấu, gây áp lực chính trị và cướp chính quyền.

Thứ tư, chúng thực hiện chính sách lôi kéo, thông qua các nước đồng minh, các tổ chức phi chính phủ, qua giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực để thâm nhập, thu thập tin tức tình báo, mua chuộc cán bộ, chuyển hoá tư tưởng, cài cắm lực lượng, móc nối các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị để chống phá.

Thứ năm, với hình thức tung tin đồn nhảm, trộn lẫn thông tin thật, giả tạo dư luận và áp lực xã hội… gây tâm trạng mơ hồ, mất cảnh giác, cả tin của một số người, từ đó cô lập các lực lượng trung kiên cách mạng; phân hoá những người còn lừng chừng, thiếu chính kiến, thiếu thông tin; lôi kéo, kích động những người có tâm trạng bất mãn, những lực lượng xấu trong xã hội.

Thứ sáu, tạo hiệu ứng đám đông (kẻ cầm đầu không lộ diện), lợi dụng các sự kiện nhạy cảm, những vấn đề bức xúc chưa giải quyết kịp thời, các thế lực thù địch  kích động dân chúng gây rối, biểu tình, bạo loạn vì vậy ta rất khó phát hiện và xử lý dứt điểm.

Như vậy, có thể khẳng định hoạt động chống phá Đảng, nhà nước, LLVT ta của các thế lực thù địch trong thời gian gần đây là nghiêm trọng. Mục tiêu xuyên suốt của chúng là không thay đổi, đó là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội. Tuy nhiên, phương thức, thủ đoạn chống phá của chúng thay đổi linh hoạt, ngày càng tinh vi, khó nhận diện hơn; tính chất công khai, quyết liệt hơn; cường độ, tần suất chống phá cao và trực diện hơn; phạm vi chống phá ngày càng rộng hơn, đối tượng tác động chủ yếu nhằm vào vấn đề nội bộ, cán bộ cấp cao, lão thành cách mạng, cán bộ, công chức; công an, quân đội; lực lượng, phương tiện chống phá được tăng cường và tổ chức chặt chẽ hơn, có sự liên kết cả trong nước và ngoài nước; môi trường và diễn đàn chống phá chủ yếu là trên In-tơ-net, mạng xã hội, vì vậy cần tỉnh táo và nhận diện đúng các âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch là góp phần đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, bảo vệ thành quả mà Đảng Nhà nước và nhân dân ta đã đạt được.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Đảng Cộng sản Việt Nam, (2021), Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Nxb in Tiến Bộ, Hà Nội.

2. Cục Tuyên huấn - TCCT, (2015) Đấu tranh phòng, chống phi chính trị hóa” quân đội trong tình hình mới, Nxb Chính trị quốc gia - sự thật, Hà Nội.

3. Học viện Quốc phòng (2019), Nhận diện một số thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam hiện nay, Đề tài khoa học cấp Học viện Quốc phòng, Hà Nội.

4. Hội đồng giáo quốc phòng - an ninh Trung ương, (2011) Chiến lược “Diễn biến hòa bình” nhận diện và đấu tranh, Tập 1, Nxb QĐND, Hà Nội.

5. Hội đồng lý luận Trung ương, (2010), Phòng, chống Diễn biến hòa bình” và Cách mạng màu” của các thế lực thù địch, Đề tài cấp Nhà nước, Hà Nội.

6. Nguyễn Anh Lân, (1993) Chiến lược “Diễn biến hoà bình” của đế quốc Mỹ và các thế lực phản động quốc tế chống chủ nghĩa xã hội và chống Việt Nam xã hội chủ nghĩa, BQP, Hà Nội.

7. Quang Thắng, Cảnh giác với chiêu trò tung hô nhảm nhí về nhân sự trước thềm Đại hội Đảng, Báo QĐND, ngày 20/4/2020.

8. Nguyễn Thành Trí, Quân đội không là công cụ của Đảng, http://quanvan.net/2017/3/2009.

9. Tổng cục II, BQP, (2021) “Tình hình chính trị - xã hội Việt Nam năm 2020”, Hà Nội.

10. Tổng cục II, BQP, (2022) “Tình hình chính trị - xã hội Việt Nam năm 2021”, Hà Nội.