Tóm tắt: Trước sự phát triển, bùng nổ của công nghệ thông tin, mạng xã hội của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, bên cạnh những ưu thế là những khó khăn, thách thức và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch đối với Đảng, Nhà nước ta. Vì vậy, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với mọi lực lượng, mọi tổ chức, trong đó đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của  đội ngũ đảng viên trẻ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, Đảng cần tăng cường giáo dục, định hướng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung và đội ngũ đảng viên trẻ nói riêng về năng lực đấu tranh trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Từ khóa: Đội ngũ đảng viên trẻ.

Hiện nay, bằng mọi âm mưu, thủ đoạn, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị tăng cường tần suất chống phá Đảng, Nhà nước ta, trong đó chúng tập trung xuất bản, tán phát nhiều loại ấn phẩm, tài liệu như: Các báo cáo, nghị quyết, dự luật của nghị viện, quốc hội một số nước phương Tây; các văn bản pháp lý của Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI), Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế (HRW)…; các ấn phẩm xuất bản, như: sách báo, tạp chí, tập san, tờ rơi… của các cá nhân, tổ chức phản động lưu vong, số đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước trên các trang web, các chương trình aphát thanh, phát hình bằng tiếng Việt. Đặc biệt, các đối tượng này đã lập hàng nghìn trang web, blog, các ứng dụng mạng xã hội (facebook, zalo,…), hàng trăm loại báo chí, nhà xuất bản và các đài phát thanh, truyền hình có chương trình tiếng Việt, tổ chức live stream, hội thảo, tọa đàm làm việc trực tiếp với các tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước… để xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng.

 Nội dung chính trong các hoạt động tuyên truyền này nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước. Phủ nhận những thành tựu của nhân dân ta trong công cuộc đổi mới, bóp méo sự thật, thổi phồng những hạn chế, yếu kém trong quản lý xã hội, những sơ hở thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật hoặc những vụ việc phức tạp nảy sinh về vấn đề dân tộc, tôn giáo nhằm kích động, lôi kéo các tầng lớp nhân dân vào các hoạt động biểu tình, gây mất an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội.

Trong thời gian tới, các thế lực thù địch, chống đối vẫn sẽ tăng cường hoạt động "diễn biến hòa bình", chống phá nhằm lật đổ chế độ, xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng dưới nhiều hình thức hết sức tinh vi, xảo quyệt trên mạng xã hội.  Chính vì vậy, công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ vừa mang tính thường xuyên, vừa mang tính cấp bách, lâu dài với quyết tâm chính trị cao và sự vào cuộc, chung tay của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Trong đó lực lượng đảng viên trẻ là lực lượng nòng cốt, tham gia đấu tranh trên các trang mạng xã hội, cần phải có kiến thức, kỹ năng tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin khi sử dụng công nghệ thông tin, có khả năng giải quyết các tình huống phức tạp trên cơ sở học tập, bồi dưỡng, trang bị lý luận sâu sắc về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, được rèn luyện, thử thách qua hoạt động thực tiễn, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bằng cả "Tâm", "Tầm", "Trí" của sức trẻ để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 Cuộc đấu tranh trên không gian mạng hiện nay diễn ra thầm lặng, không giới tuyến, không tiếng súng, nhưng ngày càng khốc liệt hơn. Đối phó, đấu tranh, ngăn chặn các quan điểm sai trái, xuyên tạc trên mạng xã hội là quá trình lâu dài, phức tạp. Bởi vậy, mỗi cán bộ, đảng viên nhất là đảng viên trẻ cần có thái độ khách quan, nhận thức rõ sự thật, nhận diện đúng bản chất, âm mưu, thủ đoạn của địch, "đối tượng", "đối tác" rõ ràng, có niềm tin, ý chí và trách nhiệm, chủ động, tăng cường đối phó, đấu tranh, ngăn chặn để giảm thiểu tác hại, ảnh hưởng tiêu cực. Chỉ khi nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm mới có được thái độ và hành vi ứng xử phù hợp trong môi trường thông tin số, thích ứng phù hợp và có giải pháp căn cơ, bền vững, tạo ra sức "đề kháng" với những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch..

Để nâng cao “sức đề kháng” đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, một trong những liều “vắc-xin” quan trọng nhất đó là phải cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin chính thống cho đảng viên trẻ. Điều này có ý nghĩa quan trọng giúp mỗi cá nhân có tri thức tổng hợp, nhận thức sâu sắc, phân biệt đúng - sai, tích cực - tiêu cực, tốt - xấu. Chủ động đấu tranh, tự làm công tác tư tưởng cho mình. Từ đó, tạo nên “sức đề kháng”, dần dần hình thành cơ chế “tự miễn dịch” trước những thông tin xấu độc, những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Đây là chìa khóa căn cơ, lâu dài trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đối với các cơ quan chức năng, để góp sức nâng cao “sức đề kháng”, “tự miễn dịch” cho đội ngũ đảng viên trẻ nhằm đẩy lùi, giảm thiểu tác hại từ các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc trên không gian mạng, trước hết cần ban hành hệ thống văn bản có tính pháp quy, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan báo chí, các trang mạng xã hội tham gia đấu tranh, phòng chống quan điểm sai trái, thù địch. Hiện nay, hiệu quả cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch còn không ít hạn chế, yếu kém, chủ yếu mới là lực lượng chuyên trách tham gia đấu tranh. Tình trạng “nói chưa đi đôi với làm”, thờ ơ, bàng quan trước tác động của các quan điểm sai trái, thù địch phát tán trên mạng còn diễn ra khá phổ biến. Vì vậy, nâng cao hiệu quả của cuộc đấu tranh này là “thuốc” đặc hiệu, là cơ sở quan trọng để lấy lại niềm tin của cộng đồng mạng. Từ niềm tin đó sẽ tạo “sức đề kháng” cho mỗi công dân mạng, đặc biệt là thế hệ trẻ trước tác động của các quan điểm sai trái, thù địch. Mặt khác, để đẩy lùi, giảm thiểu tối đa tác động từ các thông tin sai trái, thù địch, rất cần đổi mới, mở rộng các hình thức, phương tiện đấu tranh. Các cơ quan báo chí có lượng người đọc lớn, có tác động, chi phối thông tin trên mạng cần mạnh dạn tạo các diễn đàn mở để trao đổi trực tuyến các ý kiến, quan điểm khác biệt, tăng cường tranh luận, lý giải với những người có ý kiến, quan điểm khác biệt, hoặc phản bác những quan điểm thù địch, chống đối chế độ. Đây cũng là diễn đàn để một mặt tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhưng mặt khác, nhân dân có thể tham gia trao đổi - tranh luận hoặc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tăng cường lãnh đạo, quản lý nhà nước đối với hệ thống báo điện tử. Sớm khắc phục tình trạng sai tôn chỉ mục đích, đưa quá nhiều mảng tối của đời sống chính trị, tạo “mảnh đất” để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị dễ dàng lợi dụng, khai thác thông tin, nói xấu chế độ. Các báo điện tử, trang tin điện tử chú trọng đổi mới, xây dựng giao diện app mobile cho điện thoại di động, tạo điều kiện cho số đông cư dân mạng, nhất là giới trẻ thường xuyên truy cập Internet qua mạng di động có thể sử dụng dễ dàng trong việc khai thác, tìm kiếm thông tin chính thống.

Thứ hai, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm giúp mỗi công dân trước hết là đội ngũ đảng viên trẻ nhận diện rõ bản chất của các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là nhiệm vụ quan trọng của báo chí chính thống, đòi hỏi phải nhanh chóng, kịp thời cung cấp những thông tin chính xác, định hướng dư luận tích cực, làm cho mỗi công dân mạng có thể nhận thức, nhận diện đúng đâu là thông tin xấu, độc, hiểu rõ thế nào là quan điểm sai trái, thù địch. Từ đó, sẽ định hình cho mình những suy nghĩ, hành động đấu tranh thích hợp.

Để làm tốt nhiệm vụ cung cấp chính xác, kịp thời thông tin, các cơ quan báo chí phải chủ động phân tích, làm rõ nội hàm, bản chất quan điểm sai trái, quan điểm thù địch ở từng cấp độ thông tin khác nhau. Có những hệ thống thông tin ở mức độ tổng quan, phân tích bài bản âm mưu, thủ đoạn khái quát từ hệ thống các quan điểm sai trái, thù địch. Có những thông tin phân tích trực diện, cụ thể, kịp thời đối với từng loại thông tin sai trái, thù địch.

Báo chí chính thống cần trang bị tri thức cho cộng đồng mạng nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động là nhằm làm tan rã niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, kích động nội bộ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hòng chuyển hóa chế độ. Làm rõ phương thức, thủ đoạn mới nhất hiện nay của chúng, đó là triệt để lợi dụng những “khuyết tật”, yếu kém, tham nhũng, tiêu cực, nhất là các đại án lớn hiện nay, quy kết đó là bản chất để xuyên tạc, nói xấu Đảng, chế độ ta. Thủ đoạn của chúng là viện cớ những yếu kém, tiêu cực đó để “bình luận”, tham chiếu, coi đó là nguyên nhân, hệ lụy của việc níu kéo, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin lỗi thời, lạc hậu vào con đường phát triển của Việt Nam. Cũng từ đó, các tổ chức phản động ở nước ngoài tung hứng, ra yêu sách đòi Đảng từ bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, đòi đa nguyên, đa đảng.

Cần tăng cường ứng dụng các công nghệ hiện đại, đổi mới, sáng tạo cách thức tuyên truyền, học tập, triển khai các nghị quyết của Đảng. Đổi mới, hoàn thiện chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ đảng, đoàn các cấp. Hằng năm, triển khai hiệu quả học tập các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức diễn đàn đối thoại “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”; các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên tham gia, như: thi tìm hiểu về truyền thống vẻ vang của Đảng, liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, xem phim lịch sử cách mạng, tham quan các địa chỉ đỏ…

Thứ ba, phát huy vai trò định hướng thông tin của hệ thống báo chí cách mạng và mạng xã hội của Việt Nam để cộng đồng mạng nâng cao nhận thức, đủ “sức đề kháng” trước các quan điểm sai trái, thù địch. Hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam cần tăng cường tuyên truyền, cổ vũ các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết 35 NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đã chỉ ra. Đó là tiếp tục làm cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, nhằm nâng cao “sức đề kháng”, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch.

Báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền về những tiến bộ, thành tựu toàn diện của đất nước; tăng cường tuyên truyền những thành tựu của công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin cho mỗi công dân mạng nhất là đội ngũ đảng viên trẻ về sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; việc xử lý tội phạm trong các vụ án tham nhũng thể hiện rõ chủ trương chống tham nhũng tới cùng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ bất kỳ người đó là ai.

Hệ thống mạng xã hội của Việt Nam tuy mới ra đời nhưng đã có sự ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng mạng. Vì vậy, cần có định hướng rõ ràng để các mạng xã hội có thế mạnh vào cuộc, tham gia một cách chủ động trong gợi mở, định hướng, dẫn dắt và chi phối thông tin tích cực trên mạng xã hội. Ngoài mạng xã hội VCNet, Mocha, các cơ quan chức năng cần có cơ chế, quy định rõ các chủ thể của các mạng xã hội khác như Zing.me, Lotus, Nhaccuatui… có trách nhiệm trong thông tin mặt tích cực của đời sống xã hội. Đây là cách tốt nhất để thực hiện phương châm “xây” và “chống”, trong đó lấy “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, làm cho tư tưởng tiến bộ, tích cực thấm sâu vào đời sống xã hội, có tác dụng uốn nắn những biểu hiện lệch lạc,  cải tạo những tư tưởng lạc hậu, ấy cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy thông tin tích cực để đẩy lùi thông tin tiêu cực, phản động, sai trái, thù địch.

Thứ tư, cần sớm có chủ trương, giao các cấp ủy đảng, đoàn thể chính trị - xã hội ban hành quy tắc tham gia mạng xã hội. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm và cơ chế khen thưởng, xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên … khi tham gia mạng xã hội. Quy định rõ trách nhiệm của đảng viên trẻ tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ban hành nghị định với các chế tài cụ thể đối với các hành vi đồng phạm, chủ động phát tán, a dua nói xấu Đảng, bôi nhọ lãnh tụ, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Mặt khác, toàn bộ hệ thống chính trị cần vào cuộc để thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Nêu cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, toàn thể cán bộ, đảng viên, công dân tham gia đấu tranh chống quan điểm sai trái trên mạng Internet. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, cổ vũ các tầng lớp nhân dân chủ động tiến công, tự giác đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc, sai trái, thù địch phát tán trên mạng. Tăng cường tuyên truyền, cổ vũ, nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể; giữa Trung ương và địa phương nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp các lực lượng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa trong cuộc đấu tranh chống các hoạt động “diễn biến hòa bình”, chống quan điểm sai trái. Chú trọng việc tổ chức để các đoàn thể quần chúng như Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp… tham gia đấu tranh trên mạng Internet đối với những quan điểm và hành động sai trái của các phần tử cơ hội chính trị và các thế lực thù địch. Phối hợp có hiệu quả giữa các lực lượng, binh chủng trong lĩnh vực bảo vệ an ninh tư tưởng chính trị, đặc biệt là về tư tưởng chính trị trên mạng Internet.

Thứ năm, để khuyến khích tinh thần yêu nước, dũng cảm tham gia đấu tranh trên không gian mạng, các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu, tạo cơ chế, khuyến khích việc thành lập các tổ chức dưới dạng xung kích tự nguyện của đảng viên trẻ. Nếu các tổ chức tình nguyện tham gia đấu tranh trên mạng xã hội xuất hiện càng nhiều, chúng ta càng có lực lượng lớn đủ sức đẩy lùi các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc. Chính vì vậy, cần nghiên cứu, có cơ chế khen thưởng để cổ vũ, động viên, tập hợp đoàn kết các công dân mạng tích cực tham gia đấu tranh chống quan điểm sai trái trên mạng xã hội.

Thứ sáu, phát huy tính tích cực, năng động, có trách nhiệm của mỗi đảng viên trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ động đánh giá, dự báo đúng tình hình, có kỹ năng bảo vệ thông tin cá nhân, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Với giải pháp này, đòi hỏi mỗi tổ chức Đảng, căn cứ vào đặc thù nhiệm vụ công tác và đối tượng đảng viên trong đơn vị mình để lựa chọn những hình thức, giải pháp phù hợp. Có thể thông qua các hoạt động hội thảo, tọa đàm, tuyên truyền phát động đoàn viên, đảng viên trẻ tham gia viết bài trên báo, các trang điện tử, đăng các bình luận trên các trang mạng xã hội facebook, zalo của tổ chức đoàn,…Trong các hoạt động này, đặc biệt nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm và tinh thần nêu gương của người đảng viên về phẩm chất, đạo đức. Nâng cao trách nhiệm cấp ủy các cấp trong nắm bắt, định hướng dư luận tích cực nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác nhằm xây dựng hình ảnh người cán bộ đảng viên, không suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, bè phái, tiêu cực, xứng đáng là lực lượng kế cận thực sự tin cậy của Đảng. Mỗi đảng viên trẻ cần xác định trách nhiệm, ý thức với Tổ quốc, với Đảng trong phát ngôn, hành động trên mạng xã hội nhằm tham gia có hiệu quả, thiết thực vào hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, căn cứ vào năng lực và sở trường của mình, mỗi đảng viên lựa chọn những hành động phù hợp, có thể tham gia viết bài, tham gia thảo luận, phát biểu ý kiến hoặc những hành động chia sẻ, bình luận, biểu cảm, cổ vũ, khuyến khích với những bài viết, nội dung tích cực, phê phán, góp ý, đấu tranh phản bác những bài viết tiêu cực nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng ./.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Văn kiện Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2021.

2. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22 tháng 10 năm 2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

3. Định hướng, giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2019.