Nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, ngày 20-12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt thân mật đoàn đại biểu Ban liên lạc Cựu chiến binh bộ đội tên lửa phòng không và Sư đoàn 361.

Cùng dự có lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không-Không quân.

Ấn tượng và khâm phục trước những chiến công của các cựu chiến binh bộ đội tên lửa phòng không, các cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 361, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích, chiến công, đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 361 đã đạt được trong những năm qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh, thời gian đã qua 50 năm, nhưng âm hưởng của Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” vẫn vang vọng mãi như một khúc tráng ca bất tử của thế kỷ 20. Đó là chiến thắng tiêu biểu cho khí phách anh hùng, tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh; thể hiện đường lối quân sự đúng đắn của Đảng và tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là chiến thắng của toàn dân tộc với ý chí “dám đánh, biết đánh và quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”; là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân và nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng trên mặt trận đối không. Trong đó, xây dựng sức mạnh chính trị, tinh thần, ý chí, niềm tin tất thắng của bộ đội và nhân dân ta là bài học thành công nhất, có ý nghĩa quyết định, còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Chủ tịch nước khẳng định, để giành được thắng lợi to lớn đó, rất nhiều đồng bào, đồng chí đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu ác liệt. Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân ta mãi không quên ơn các cựu chiến binh, các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Chủ tịch nước cho rằng, chiến tranh đã lùi xa, trở về với đời thường, mặc dù đã bước sang tuổi "thất thập cổ lai hy” nhưng các cựu chiến binh vẫn luôn giữ vững và phát huy được phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ; tích cực học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh; là những tấm gương sáng cho các thế hệ học tập và noi theo.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không-Không quân và các cấp ủy, chính quyền tiếp tục thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong 12 ngày đêm cuối tháng 12-1972, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, để góp phần làm vơi bớt những đau thương, mất mát của đồng chí, đồng bào ta.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu.    

Chủ tịch nước mong muốn các cựu chiến binh bộ đội tên lửa phòng không và Sư đoàn 361 tiếp tục giữ gìn hình ảnh tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, luôn là tấm gương sáng cho gia đình, con cháu noi theo. Tiếp tục có các hoạt động nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nhất là với những gia đình liệt sĩ, các hội viên là thương binh và hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương ổn định, vững mạnh, xây dựng quê hương giàu đẹp.

TTXVN