Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra vào ngày 15/16-11 tại Bali, Indonesia trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều thách thức. Ngoài chương trình nghị sự chung, các cuộc gặp song phương bên lề đang được lên kế hoạch, với hi vọng tìm kiếm các giải pháp cho những vấn đề toàn cầu.

Đáng chú ý trong số các cuộc gặp song phương bên lề là khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Mỹ. Trong thông báo đầu tháng này, Nhà trắng cho biết các q  uan chức Trung Quốc và Mỹ đang phối hợp để sắp xếp một cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.

Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Bali vào ngày 15-16/11. Ảnh: Jakarta Post

Trong một tuyên bố gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng khẳng định Mỹ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc: “Chúng ta cần phải kiểm soát một cách có trách nhiệm những căng thẳng cạnh tranh gia tăng với Trung Quốc. Chúng tôi muốn cạnh tranh chứ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc”.

Trong thông điệp gửi tới Ủy ban quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung ngày 26/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, là những cường quốc lớn, Trung Quốc và Mỹ nên tăng cường đối thoại và hợp tác để tạo nên sự ổn định cho thế giới. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây cũng có cuộc trao đổi với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, được cho là một trong hàng loạt trao đổi giữa hai cường quốc trước khả năng diễn ra cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo.

Báo Sankei của Nhật Bản ngày 4/11 cũng đưa tin, chính phủ Trung Quốc và Nhật Bản đang bắt đầu lên kế hoạch cho cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào giữa tháng 11 tới. Theo báo này, cuộc gặp có thể diễn ra bên lề thượng đỉnh G20 tại Indonesia hay Hội nghị thượng đỉnh APEC vào 18-19/11 tại Thái Lan. Cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp Nhật- Trung gần đây nhất là vào năm 2019. Chánh văn Phòng Nội các Nhật Bản khẳng định chưa có quyết định nào được đưa ra về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới. Điều quan trọng là hai bên vẫn đang duy trì đối thoại ở  các cấp khác nhau, nhằm xây dựng mối quan hệ  ổn định. Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng sẽ điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden và dự kiến hai bên có cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G20.

Với tư cách nước chủ nhà G20 năm 2022, Indonesia tuyên bố sẵn sàng trở thành cầu nối giữa bất kỳ cường quốc hoặc thành viên nào của G20 trong thời gian diễn ra hội nghị. Indonesia sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cuộc gặp song phương diễn ra, giúp tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề toàn cầu.

vov.vn