Giám đốc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) nói về kịch bản mà ông cho rằng Trung Quốc có thể tuyên bố chủ quyền với một số khu vực trên Mặt trăng.

Giám đốc NASA Bill Nelson (Ảnh: Reuters).

Trả lời phỏng vấn Politico ngày 2/1, Giám đốc NASA Bill Nelson nhận định, Trung Quốc có thể cố gắng giành quyền kiểm soát các khu vực giàu tài nguyên nhất trên Mặt trăng nếu Bắc Kinh giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với Mỹ trong lĩnh vực vũ trụ.

"Một thực tế là chúng ta đang ở trong một cuộc đua không gian. Và tốt hơn hết chúng ta nên canh chừng để họ (Trung Quốc) không đến được một số khu vực trên Mặt trăng dưới vỏ bọc nghiên cứu khoa học. Rất có khả năng họ sẽ nói 'hãy rời đi, chúng tôi đã ở đây rồi. Đây là lãnh thổ của chúng tôi' nếu đến được các khu vực đó", quan chức Mỹ cảnh báo.

Năm 2019, tàu thăm dò của Trung Quốc có tên gọi Hằng Nga 4 đã đáp thành công xuống khu vực bí ẩn vùng tối của Mặt trăng. Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên thám hiểm khu vực chưa từng được biết tới của Mặt trăng, nhằm khám phá thêm về lịch sử và sự hình thành vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất.

Trung Quốc sau đó đã lấy mẫu đất, đá từ Mặt trăng trở lại Trái đất. Bắc Kinh tuyên bố họ có kế hoạch đưa người lên Mặt trăng trước năm 2030 và thành lập trung tâm nghiên cứu khoa học trên hành tinh này.

Trong vài năm qua, Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) cũng đã đưa thành công một tàu quỹ đạo và một tàu tự hành tới Sao Hỏa, đồng thời phóng trạm vũ trụ của riêng họ vào quỹ đạo Trái đất.

"Trung Quốc trong thập niên vừa qua đã đạt được những thành công và tiến bộ to lớn trong chương trình không gian", ông Nelson thừa nhận. Tuy nhiên, ông vẫn bày tỏ sự tin tưởng rằng NASA có đủ khả năng để giành chiến thắng trong cuộc đua không gian và hoàn thành mục tiêu đã đặt ra là đưa một phi hành đoàn lên Mặt trăng vào năm 2025.

Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng Trung Quốc có một kế hoạch ngầm đằng sau chương trình không gian. Vào tháng 8/2022, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói rằng: "Vũ trụ không phải là sàn đấu, mà là một lĩnh vực quan trọng để hợp tác cùng có lợi. Việc khám phá vũ trụ là nỗ lực chung của nhân loại và sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người".  Ông Zhao đồng thời cho biết thêm rằng, Trung Quốc cam kết sử dụng không gian một cách hòa bình và hợp tác với các nước khác.

Theo Dantri.vn