Sau khi Đức đưa ra yêu cầu đóng cửa 4 tổng lãnh sự quán của Nga trên lãnh thổ nước này, Moscow tuyên bố sẽ đưa ra hành động đáp trả. Động thái trả đũa giữa hai nước khiến quan hệ song phương vốn đã căng thẳng do cuộc xung đột ở Ukraine trở nên xấu đi.

Hãng tin Interfax dẫn thông báo ngày 31-5 của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng, sau khi Berlin cùng ngày yêu cầu Nga đóng cửa 4 trong 5 tổng lãnh sự quán của nước này trên lãnh thổ Đức. “Chúng tôi coi yêu cầu của Bộ Ngoại giao Đức về việc đóng cửa các tổng lãnh sự quán Nga tại Hamburg, Leipzig, Munich và Frankfurt trước ngày 31-12-2023 trong bối cảnh Đức quyết định giảm sự hiện diện lãnh sự tại Nga như một bước đi không thân thiện nhằm tiếp tục phá hủy mối quan hệ Nga-Đức vốn có nhiều thập kỷ hợp tác nhiều mặt, phong phú và cùng có lợi”, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ. Theo Bộ Ngoại giao Nga, Đức gần đây đã tiến hành trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao của nước này, đưa ra hạn chế đối với một số nhân viên của các cơ quan đại diện nước ngoài và trì hoãn việc cấp thị thực. Bộ này nhấn mạnh rằng các hành động đáp trả của Nga chỉ được thực hiện như một phản ứng và “trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại”, đồng thời kêu gọi Đức ngừng các hành động làm leo thang căng thẳng với Nga.

Đại sứ quán Nga tại Berlin (Đức).

  Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Christofer Burger cho biết, Berlin đã thông báo cho Moscow rằng cần phải đóng cửa 4 trong số 5 tổng lãnh sự quán Nga tại Đức. Đây là động thái “ăn miếng trả miếng” sau khi Nga áp đặt giới hạn số lượng nhân viên tại Đại sứ quán Đức và các cơ quan liên quan của nước này ở Nga. Ông Burger cho rằng biện pháp này sẽ tạo ra “sự cân bằng về cơ cấu và nhân sự” giữa hai nước. Gần đây, Nga đã yêu cầu Đức giảm số lượng quan chức làm việc tại nước này xuống 350 người, bao gồm cả những người làm việc trong các cơ quan văn hóa và trường học,

Ngoài Đại sứ quán ở Berlin, Nga có 5 tổng lãnh sự quán trên lãnh thổ Đức đặt tại các thành phố Hamburg, Leipzig, Munich, Frankfurt và Bonn. Như vậy, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, các tổng lãnh sự quán của nước này tại Hamburg, Leipzig, Munich và Frankfurt bị yêu cầu đóng cửa. Về phần Đức, nước này sẽ đóng cửa lãnh sự quán tại các thành phố Kaliningrad, Novosibirsk và Yekaterinburg của Nga. Đại sứ quán Đức ở Moscow và lãnh sự quán ở St.Petersburg vẫn sẽ mở cửa.

Diễn biến này cho thấy nấc thang căng thẳng mới trong mối quan hệ giữa Nga và Đức. Quan hệ giữa hai nước đã xuống dốc nhanh chóng kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra. Hai bên đã nhiều lần trục xuất các nhà ngoại giao của nhau. Theo RIA Novosti, vào cuối tháng 4 năm nay, Berlin tuyên bố hơn 20 nhà ngoại giao Nga là “nhân vật không được hoan nghênh”. Moscow đã đáp trả điều này bằng việc trục xuất nhân viên của Đại sứ quán Đức, đồng thời yêu cầu hạn chế số lượng nhân viên tối đa trong các tổ chức của Đức ở Nga.

Trước đây, Đức phụ thuộc lớn vào nguồn cung khí đốt của Nga. Giờ đây, Berlin đã tìm cách giảm sự phụ thuộc này khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt lên lĩnh vực năng lượng của Moscow liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Bên cạnh đó, Đức cũng là một trong những quốc gia phương Tây cung cấp viện trợ quân sự đáng kể cho Kiev. Nga nhiều lần chỉ trích các đợt vận chuyển vũ khí của phương Tây cho Ukraine, đồng thời nhận định điều đó chỉ làm kéo dài xung đột. 

Theo qdnd.vn