Trong tuần này, Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 858 tỷ USD cho tài khóa 2023, mà Hạ viện Mỹ đã thông qua với 350 phiếu thuận và 80 phiếu chống, sẽ được đưa lên bỏ phiếu tại Thượng viện. Khoản ngân sách quốc phòng cho tài khóa 2023 sẽ bao gồm việc tăng 4,6% mức lương cho quân đội Mỹ và các khoản kinh phí khác dùng cho việc mua sắm vũ khí, tàu chiến và máy bay.

Các bệ phóng tên lửa hành trình trên boong tàu USS Milius DDG69. Ảnh: AFP

Quốc hội Mỹ vẫn đang đàm phán về gói phân bổ cuối cùng để tài trợ cho các ủy quyền về đạn dược cùng với các ưu tiên trong nước khác.

Bên cạnh đó, một loạt các điều khoản về vũ khí khẩn cấp được đưa ra trong NDAA nhằm đẩy nhanh quá trình loại bỏ nhiều hạn chế đối với các cơ quan mua sắm của Lầu Năm Góc, trong khi cho phép cơ quan này sử dụng các hợp đồng nhiều năm dành cho các phương tiện lớn, như tàu hải quân và máy bay lớn.

“Thực tế không thể tránh khỏi là khi chúng tôi cung cấp vũ khí cho Ukraine để bảo vệ chủ quyền của họ, chúng tôi lấy vũ khí từ kho dự trữ của mình. Chuyển vũ khí cho Ukraine kết hợp với những thách thức sản xuất trong cơ sở công nghiệp quốc phòng đã khiến việc nhanh chóng bổ sung kho dự trữ trở nên khó khăn. Dự luật này được thông qua sẽ giúp ích cho điều đó”, Thượng nghị sĩ John Cornyn từ bang Texas cho biết hôm 12/12 tại Thượng viện.

Khoản tiền 5,9 tỷ USD được ủy quyền cho Hải quân Mỹ để mua thêm 2.365 loại đạn dược được đưa ra khi Quốc hội tìm cách củng cố hạm đội Mỹ. Con số này cao hơn 1,1 tỷ USD so với những gì chính quyền Tổng thống Biden yêu cầu để tài trợ cho đạn dược của Hải quân.

Khoản tài trợ bao gồm 574 triệu USD để mở rộng năng lực sản xuất vũ khí cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Hải quân Mỹ. Đáng chú ý, 200 triệu USD trong số tiền tài trợ đó dành để mở rộng dây chuyền sản xuất tên lửa tấn công cùng với 20 triệu USD để tăng cường khả năng sản xuất tên lửa chống hạm Harpoon, cả hai đều là vũ khí Mỹ đã gửi đến Ukraine.

Hải quân Mỹ cũng sẽ nhận được 25,9 triệu USD để mua thêm 79 tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder. Ukraine cũng có thể sử dụng loại tên lửa này đối với hệ thống phòng không tầm trung NASAMS mà Mỹ cung cấp.

Lầu Năm Góc có thể sử dụng các điều khoản khẩn cấp được quy định trong NDAA để mua 2.600 tên lửa Harpoon và 5.100 tên lửa AIM-9X Sidewinder cùng với hàng chục nghìn loại đạn khác có thể được sử dụng ở Ukraine.

Ngoài ra, NDAA cho phép Bộ Quốc phòng sử dụng các điều khoản khẩn cấp để mua 1.700 tên lửa ATACMS tầm xa. Chính quyền Tổng thống Biden đã từ chối gửi loại vũ khí này cho Ukraine lo ngại rằng có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột rộng lớn hơn nếu chúng được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Nga.

vov.vn