Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa Indonesia từ ngày 21 đến 23-12.

Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước ta tới Indonesia sau 9 năm, đồng thời là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt Việt Nam đến Indonesia kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XIII cũng như từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Ngược dòng lịch sử cách đây gần 7 thập niên, vào ngày 30-12-1955, Indonesia trở thành quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Đến năm 1959, chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Sukarno trong cùng năm đã đặt nền móng vững chắc cho quan hệ giữa hai nước. Quan hệ Việt Nam-Indonesia bước lên một tầm cao mới khi hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược vào năm 2013. Và cho đến nay, Việt Nam vẫn là đối tác chiến lược duy nhất của Indonesia tại Đông Nam Á.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Indonesia được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno đặt nền móng đã không ngừng được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp và ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng. Trong nhiều minh chứng cụ thể, không thể không nhắc đến chuyến thăm chính thức Indonesia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 8-2017, chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Đảng ta tới Indonesia và chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Indonesia Joko Widodo vào tháng 9-2018, chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của ông Joko Widodo kể từ khi nhậm chức vào năm 2014.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam và Indonesia vẫn duy trì nhiều hoạt động tiếp xúc cấp cao, tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hợp tác song phương giữa hai nước. Việt Nam và Indonesia đã ký nhiều hiệp định và thỏa thuận hợp tác, trong đó có Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2019-2023. Trong khi đó, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Indonesia trong Hiệp hội. Năm 2021, lần đầu tiên kim ngạch thương mại song phương vượt mục tiêu 10 tỷ USD/năm mà hai nước đề ra khi đạt 11,5 tỷ USD. Trong 10 tháng của năm 2022, kim ngạch thương mại song phương cũng đã đạt 11,6 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Indonesia là một trong những quốc gia trong khu vực có quan hệ sớm nhất về quốc phòng, an ninh với Việt Nam. Indonesia đặt phòng Tùy viên Quân sự tại Hà Nội vào năm 1964 và tới năm 1985, Việt Nam đặt phòng Tùy viên Quân sự tại Jakarta. Hai bên đang triển khai Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng giai đoạn 2017-2022, tích cực tham gia các hoạt động hợp tác về quốc phòng, an ninh trong khuôn khổ ASEAN. Hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, nông nghiệp, nghề cá, năng lượng, tư pháp... cũng được Việt Nam và Indonesia quan tâm thúc đẩy bằng nhiều văn bản thỏa thuận, bản ghi nhớ cụ thể, thực chất. Việt Nam và Indonesia cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN. Kể từ khi Việt Nam gia nhập ASEAN, quan hệ giữa hai nước trong “mái nhà chung” ngày càng có điều kiện phát triển mạnh mẽ.

Bất chấp những thăng trầm của tình hình khu vực và thế giới trong gần 7 thập niên qua, Việt Nam và Indonesia vẫn là bạn bè tốt, đối tác tốt cả trên bình diện song phương lẫn đa phương. Trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thể hiện sự coi trọng và mong muốn tạo xung lực mới cho quan hệ giữa hai nước láng giềng gần gũi trong ASEAN, góp phần củng cố sự tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ song phương ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.

Theo qdnd.vn