Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ghi hình tại Hội nghị Thượng đỉnh Sinh học Thế giới. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Nhận lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, ngày 25/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu theo hình thức ghi hình tại Hội nghị Thượng đỉnh Sinh học thế giới năm 2022 có chủ đề “Tương lai của vaccine và y sinh.”

Hội nghị diễn ra từ ngày 25-26/10 tại Seoul do Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức.

Khoảng 300 quan chức chính phủ, đại diện các tổ chức quốc tế và các công ty dược phẩm đa quốc gia đã quy tụ để cùng nhau đánh giá những kinh nghiệm trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, đồng thời thảo luận các phương thức mới nhằm tăng tốc nghiên cứu và tăng cường an ninh y tế toàn cầu.

Với chủ đề về tương lai của vaccine và sức khỏe sinh học, Hội nghị thượng đỉnh khẳng định nỗ lực không ngừng của cộng đồng toàn cầu trong việc mở rộng và tăng cường hợp tác, bồi dưỡng nhân tài sinh học, thiết lập chiến lược nghiên cứu và phát triển, đồng thời cải thiện chuỗi cung ứng sinh học. Hội nghị cũng sẽ có các phiên thảo luận khác nhau về đầu tư toàn cầu, chiến lược xu hướng và triển vọng phát triển công nghệ sinh học và chẩn đoán.

Cùng với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á Masatsugu Asakawa, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari có các bài phát biểu tại hội nghị.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đại dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát, ảnh hưởng nặng nề, toàn diện tới mọi quốc gia. Trong cuộc chiến chống đại dịch vừa qua, càng thấy rõ hơn tầm quan trọng đặc biệt của vaccine. Việt Nam đã tiến hành các giải pháp phòng, chống dịch với cách tiếp cận vừa mang tính toàn cầu, tăng cường đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, vừa có tính toàn dân, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể. Trong đó triển khai thành công ngoại giao vaccine và chiến dịch tiêm chủng miễn phí lớn nhất từ trước tới nay.

Nhờ đó, đến nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tạo nền tảng để phát triển kinh tế xã hội, phục hồi nhanh, phát triển bền vững. 9 tháng của năm 2022, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức 2,73%, tăng trưởng GDP đạt 8,83%, cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Có được kết quả nêu trên, Việt Nam trân trọng cảm ơn bạn bè quốc tế, trong đó có Hàn Quốc, đã ủng hộ chống dịch và hỗ trợ vaccine, trang thiết bị, sinh phẩm y tế cho Việt Nam trong những thời điểm khó khăn nhất của dịch bệnh.

Theo Thủ tướng, từ đại dịch COVID-19 và khủng hoảng y tế vừa qua càng cho thấy tầm quan trọng của việc cần phải đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển vaccine, công nghệ y sinh, để góp phần chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tính mạng của nhân dân, nâng cao năng lực ứng phó với các dịch bệnh có thể xuất hiện bất ngờ và diễn biến phức tạp với tầm nhìn xa và vì một thế giới phát triển bao trùm tốt đẹp hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi sự đoàn kết, chung tay củng cố, phát triển, chia sẻ các nguồn lực để nghiên cứu, sản xuất vaccine, xây dựng ngành công nghiệp y sinh tiên tiến; phát triển nền y học hiện đại để ứng phó hiệu quả với các loại dịch bệnh; đồng thời bảo đảm cách tiếp cận công bằng, công lý đối với vaccine và các sản phẩm phục vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên toàn cầu.

Những năm qua, Việt Nam đã quan tâm đầu tư nghiên cứu, sản xuất các loại vaccine, sản phẩm phòng, chống dịch bệnh và phát triển ngành y sinh. Vì vậy, rất mong nhận được sự giúp đỡ của các đối tác, trong đó có Hàn Quốc.

“Là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong nghiên cứu, sản xuất, chuyển giao công nghệ, góp phần ổn định chuỗi cung ứng vaccine và các sản phẩm y sinh trên toàn cầu,” Thủ tướng nhấn mạnh.

Vietnam+