Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và trường đại học của Pháp tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam.

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả, thực chất hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa Le Havre với các địa phương của Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị ông Édouard Philippe góp phần thúc đẩy phía Pháp sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) và ủng hộ, thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh cáo thẻ vàng IUU của EC đối với hàng thủy hải sản Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị thành phố Le Havre tiếp tục hỗ trợ các trường Việt Nam tìm kiếm các đối tác mới nhằm tăng cường liên kết đào tạo hai bên; hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời mong muốn ông Édouard Philippe thúc đẩy các địa phương của Pháp, trong đó có thành phố Le Havre tăng cường hợp tác với các địa phương Việt Nam, thúc đẩy giao lưu nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. 

Về phần mình, ông Édouard Philippe cho biết mục đích chính chuyến thăm là thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp địa phương Pháp với các doanh nghiệp Việt Nam, tăng cường hợp tác giáo dục. Chuyến thăm cũng nhằm thúc đẩy kết nối giữa thành phố Le Havre với các thành phố Việt Nam; thúc đẩy hợp tác cảng biển và kinh tế biển với Phú Yên, Đà Nẵng.

Ông cho biết phía Pháp và cá nhân ông sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, tích cực ủng hộ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

* Sáng 13-2, tại nhà Quốc hội, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp ông Édouard Philippe.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng chuyến thăm của đoàn là hoạt động thiết thực trong năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), 10 năm ngày nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược (2013-2023), góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương và doanh nghiệp hai nước. Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội bày tỏ tin tưởng, năm 2023 sẽ là dịp để hai bên hoàn thành những nội dung mà Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher đã thống nhất, trong đó có việc đưa vào vận hành đoạn trên cao của tuyến metro số 3 của Hà Nội; tổ chức thành công Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp (dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào tháng 4-2023)...

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Édouard Philippe khẳng định, chiến lược ngoại giao của Pháp là nhất quán và rõ ràng trong việc phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam-Pháp, Việt Nam-EU. Pháp ủng hộ việc Việt Nam-EU ký kết EVFTA và luôn coi đây là hướng đi đúng, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế cũng như quan hệ chính trị Việt Nam-EU. Việc triển khai có hiệu quả hiệp định này sẽ mang lại hiệu quả thực chất cho nhân dân hai bên, đồng thời, tạo điều kiện giúp đẩy nhanh quá trình phê chuẩn EVIPA ở nghị viện các nước thành viên EU trong thời gian tới.

CHIẾN THẮNG và baochinhphu.vn