Trong thông cáo báo chí công bố ngày 29/1, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sát cánh với Ai Cập và hỗ trợ người dân nước này trong việc theo đuổi một tương lai thịnh vượng, thúc đẩy an ninh khu vực, tăng cường khả năng phục hồi kinh tế, thúc đẩy giao lưu nhân dân, giải quyết khủng hoảng khí hậu, củng cố quan hệ đối tác quốc phòng quan trọng. 

Ngoại trưởng Antony Blinken tại cuộc họp ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, những tuyên bố trên được đưa ra nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Cairo trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông đúng vào dịp Mỹ và Ai Cập kỷ niệm 100 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Mỹ cho biết đang hợp tác “chặt chẽ” với Ai Cập để giảm xung đột leo thang và thúc đẩy hòa bình bền vững, trong đó có cả việc hỗ trợ nỗ lực hòa giải của Liên hợp quốc (LHQ) nhằm tổ chức càng sớm càng tốt các cuộc bầu cử tại Libya.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai nước cũng đang hợp tác để khôi phục quá trình chuyển tiếp dân sự tại Sudan thông qua thỏa thuận chính trị khung. Cả Mỹ và Ai Cập đều chia sẻ cam kết “không lay chuyển” đối với giải pháp hai nhà nước là con đường duy nhất dẫn đến “giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine cũng như các biện pháp bình đẳng về an ninh, thịnh vượng và phẩm giá cho người Israel và người Palestine”.

Theo TTXVN