Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP27) dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 18-11 tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập.

Với tư cách là nước chủ nhà COP27, Ai Cập đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các cam kết về khí hậu, đồng thời hỗ trợ các nước đang phát triển và kém phát triển trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại Khóa họp 77 của Đại hội đồng LHQ diễn ra tại New York (Mỹ), ngày 24-9, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã nêu bật các ưu tiên của nước này tại COP27. Ông Shoukry tuyên bố hội nghị sẽ nỗ lực giải quyết các mối quan tâm của châu Phi về khí hậu, bao gồm việc thực hiện các cam kết về khí hậu.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry phát biểu tại Khóa họp 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ảnh: Reuters

Ông Shoukry cũng khẳng định rằng châu lục này không chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng khí hậu, song phải gánh chịu những hậu quả tiêu cực nhất về kinh tế, xã hội, an ninh và chính trị. Ngoài ra, theo ông Shoukry, COP27 cũng sẽ chú trọng tới quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, những tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra, cũng như việc cung cấp nguồn tài chính khí hậu thỏa đáng cho các nước đang phát triển.

Ngoại trưởng Ai Cập kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng hỗ trợ cho các quốc gia nghèo đang đối mặt với sự tàn phá của biến đổi khí hậu. Theo UN News, ông Shoukry khẳng định: “Các nước nghèo là những nước xứng đáng được hỗ trợ nhất”.

Cách đây 13 năm, tại COP15 ở Copenhagen (Đan Mạch), các nước phát triển cam kết chuyển 100 tỷ USD/năm trong vòng 5 năm kể từ năm 2020 cho các nước dễ bị tổn thương do tác động của thiên tai và các tác động có liên quan đến biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, theo báo cáo hồi tháng 7 năm nay của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), các nước giàu không đáp ứng được cam kết này.

Báo cáo của OECD cho thấy, trên thực tế, trong năm 2020, các nước phát triển cung cấp 83,3 tỷ USD, thiếu 16,7 tỷ USD so với mục tiêu. Các nước giàu cũng đã xác định không đáp ứng được mục tiêu trên trước năm 2023. Do đó, tăng cường tài chính cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu sẽ là một vấn đề nóng tại COP27 vào tháng 11 tới. 

Với tư cách nước chủ nhà COP27, Ai Cập quyết tâm giúp các nước nghèo, đặc biệt là ở châu Phi, tiếp cận được các nguồn tài chính nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong bối cảnh các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu làm đảo lộn cuộc sống của người dân, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, Ai Cập kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực để đạt được những kết quả tích cực tại COP27.

“Chúng tôi mong muốn rằng COP27 do Ai Cập đăng cai tổ chức sẽ đạt được những kết quả tích cực, bao gồm giảm phát thải khí nhà kính, các cách thức thích ứng với biến đổi khí hậu và quan trọng nhất là nâng mức tài trợ khí hậu”, Ngoại trưởng Ai Cập Shoukry lưu ý. Ông nhận định, hành động vì khí hậu vẫn là một ưu tiên quan trọng bất chấp những thách thức lớn mà thế giới đang phải đối mặt.

Những tháng gần đây, Ai Cập đã phối hợp với các đối tác quốc tế và các quan chức khí hậu để chuẩn bị COP27. Tại COP27, Ai Cập kỳ vọng sẽ biến các cam kết liên quan đến khí hậu thành hành động nhằm giảm phát thải khí nhà kính độc hại và thích ứng với biến đổi khí hậu theo Thỏa thuận Paris.

Theo qdnd.vn