Ukraine đã giành lại khoảng 40% lãnh thổ bị Nga kiểm soát kể từ đầu xung đột, binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện ở 17 quốc gia châu Âu.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa một khẩu pháo (Ảnh: New York Times).

"Năm vừa qua đã thay đổi chúng ta mãi mãi, thay đổi hiện tại và tương lai của chúng ta. Năm vừa qua đi vào lịch sử thế giới với dấu ấn Ukraine và quân đội Ukraine", trang tin Ukrainsk Pravda ngày 2/1 dẫn thông tin trên tài khoản Telegram của Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valerii Zaluzhnyi cho biết.

Theo ông Zaluzhnyi, quân đội nước này đã giành lại khoảng 40% lãnh thổ bị Nga kiểm soát kể từ cuối tháng 2/2022, hay 28% lãnh thổ bị Moscow nắm giữ từ năm 2014. Hơn 10 tháng qua, quân đội Ukraine cũng phá hủy hàng chục nghìn thiết bị quân sự, gần 1.900 mục tiêu trên không của Nga.

Ông Zaluzhnyi tiết lộ, binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện ở 17 quốc gia châu Âu. Hơn 20.000 binh sĩ Ukraine có thể được đào tạo nhờ sự hỗ trợ của các đồng minh, đối tác. Hơn 1.000 binh sĩ bị thương đã được chuyển ra nước ngoài điều trị.

Trong năm 2022, hơn 600.000 người dân Ukraine phải sơ tán khỏi các khu vực giao tranh, Ukraine nhận hơn 2 triệu tấn hàng viện trợ nhân đạo. Ngoài ra, Kiev cũng nhận khí tài, đạn dược, nguyên vật liệu.

Các chuyên gia rà phá bom mìn đã dò hàng nghìn km và phá hủy khoảng 42.000 thiết bị nổ.

Nga hiện chưa bình luận về những thông tin trên.

Xung đột Nga - Ukraine bước sang tháng thứ 11 nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mặt trận Donetsk ở miền Đông Ukraine được cho là khu vực giao tranh khốc liệt nhất hiện nay.

Nga xác nhận hơn 60 binh sĩ thiệt mạng do cuộc tập kích của Ukraine

Một cuộc tập kích tên lửa của Ukraine nhằm vào khu ở tạm của binh sĩ Nga tại Donetsk khiến 63 quân nhân thiệt mạng.

Theo hãng tin RT, Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/1 xác nhận, quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo phản lực HIMARS để khai hỏa 6 tên lửa vào khu ở tạm của binh sĩ Nga tại thành phố Makeyevka, tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Moscow chỉ đánh chặn được 2 tên lửa trong số đó.

"Vụ tập kích với 4 tên lửa có đầu đạn mang lượng nổ lớn đã khiến 63 binh sĩ của Nga thiệt mạng", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết tại một cuộc họp báo. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định sẽ hỗ trợ mọi thứ cần thiết cho gia đình các binh sĩ.

Xác nhận trên được đưa ra sau khi một quan chức thân Nga ở vùng ly khai Donetsk cho biết, đêm 1/1, lực lượng Ukraine đã tập kích vào một trường nghề, nơi binh sĩ Nga đang trú tạm.

Một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy một tòa nhà được cho là trường dạy nghề ở Makeyevka bị san phẳng do trúng hỏa lực. Rybar, một blogger thân Nga, cho biết hơn 100 người bị thương sau vụ tập kích, lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát.

Trước đó, quân đội Ukraine nói rằng, cuộc tập kích của họ khiến khoảng 400 binh sĩ Nga thiệt mạng, 300 quân nhân khác bị thương với các mức độ khác nhau. Trong thông cáo cập nhật mới nhất, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, ít nhất 10 đơn vị thiết bị quân sự của Nga bị phá hủy, và Kiev đang tiếp tục đánh giá thiệt hại.

HIMARS do Mỹ sản xuất là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp. Mỗi hệ thống HIMARS được biên chế kíp vận hành ba người, có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn 70-80km hoặc một tên lửa chiến thuật MGM-140 ATACMS có khả năng đánh trúng mục tiêu cách 300 km.

Với HIMARS, quân đội Ukraine có thể tấn công vượt các phòng tuyến của Nga, hơn nữa, tác chiến ở khoảng cách xa hơn cũng giúp Kiev hạn chế thương vong từ các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa của Moscow.

Nga nhiều lần chỉ trích Mỹ và đồng minh không những cung cấp những vũ khí hiện đại cho Ukraine mà còn chia sẻ thông tin tình báo cho Kiev về vị trí triển khai của lực lượng Nga.

Theo Dantri.vn