Ngày 18/12, Algeria và Pháp đã quyết định nối lại quan hệ lãnh sự bình thường nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao trước đó giữa hai nước. 

  

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin. Ảnh tư liệu: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Algeria, đến thăm thủ đô Algiers ngày 18/12, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin cho biết kể từ ngày 12/12, Algeria và Pháp đã nối lại mối quan hệ lãnh sự bình thường như trước đại dịch COVID-19, đặc biệt là mối quan hệ về thị thực và sự trao đổi giữa hai nước. 

Thông báo của Bộ trưởng Pháp xác nhận sự kết thúc thời kỳ bất ổn giữa hai nước bắt đầu vào mùa Thu năm 2021, sau quyết định của Pháp về việc giảm hạn ngạch thị thực cấp cho người Algeria. Nhà chức trách Pháp sau đó đã chỉ trích một số quốc gia khu vực Maghreb không tạo điều kiện thuận lợi cho việc hồi hương công dân của họ trong tình trạng có nhiều sự hiện diện “bất thường” trên lãnh thổ Pháp.

Trước đó, ngày 9/10 năm nay, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne và phái đoàn gồm 16 bộ trưởng, cùng các đại diện doanh nghiệp đã có chuyến thăm Algeria, trong đó chủ yếu tập trung vào các vấn đề hợp tác kinh tế, chuyển đổi năng lượng và đào tạo thế hệ trẻ. Trong cuộc hội đàm tại thủ đô Algiers, Thủ tướng Algeria Aimene Benabderrahmane và người đồng cấp Pháp Elisabeth Borne đã nhất trí "làm sâu sắc hơn" mối quan hệ giữa hai nước.

Trung Khánh (TTXVN)