Ba Lan ký hợp đồng mua 48 máy bay chiến đấu FA-50 từ Hàn Quốc trong kế hoạch tăng cường năng lực quốc phòng.

Tiêm kích hạng nhẹ FA-50 của Hàn Quốc (Ảnh: Aero Time Hub).  

Bộ Quốc phòng Ba Lan hôm 16/9 đã ký hợp đồng mua 48 tiêm kích hạng nhẹ FA-50 trị giá khoảng 13,7 tỷ USD từ Hàn Quốc.

Các tiêm kích FA-50 này sẽ được sử dụng nhằm thay thế cho phi đội MiG-29 đã cũ của Không quân Ba Lan. Đây là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội theo tiêu chuẩn NATO của Ba Lan.

"Các máy bay cũ sẽ được thay thế bằng các tiêm kích FA-50 hiện đại. Đây sẽ là một bước nhảy vọt. Tiêm kích FA-50 có cùng thế hệ với các máy bay chiến đấu F-16 và sẽ nâng cao đáng kể năng lực tác chiến của Không quân Ba Lan", Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết.

Dự kiến, 12 chiếc FA-50 đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Không quân Ba Lan vào năm tới.

FA-50 là một máy bay chiến đấu hạng nhẹ do Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KA) chế tạo. Đây là một phiên bản chiến đấu của máy bay huấn luyện siêu thanh tiên tiến T-50 Golden Eagle.

Với vận tốc tối đa Mach 1.5 (khoảng 1.600 km/h), FA-50 có thể mang theo tới 4,5 tấn vũ khí bao gồm tên lửa không đối không, không đối đất và bom đa năng. Nó cũng được trang bị một khẩu súng 3 nòng xoay cùng các vũ khí dẫn đường chính xác.

Trước đó, Ba Lan thông báo sẽ mua 1.000 xe tăng K2 Black Panther từ Hyundai Rotem, một công ty con về lĩnh vực quốc phòng của tập đoàn Hyundai Motor. Trong thời gian tới, Hyundai Rotem sẽ cung cấp 180 chiếc K2, được biết đến với khẩu pháo nòng trơn 120mm mạnh mẽ, hệ thống tự động nạp đạn và tốc độ lên tới 70 km/h. Số xe còn lại sẽ được chế tạo tại quốc gia Đông Âu Ba Lan, bắt đầu từ năm 2026.

Theo Reuters