Hãng tin Reuters dẫn nhận định ngày 16-11 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng, vụ nổ do tên lửa rơi vào làng Przewodow của Ba Lan, gần biên giới Ukraine, có khả năng do hệ thống phòng thủ tên lửa của Ukraine gây ra.

Phát biểu sau cuộc họp của các đại sứ NATO (theo đề nghị của Ba Lan), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, một cuộc điều tra về vụ việc đang được triển khai nhưng không có dấu hiệu cho thấy đây là một vụ tấn công có chủ đích. 

Trong khi đó, hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho rằng, vụ nổ có nhiều khả năng là do một tên lửa được các lực lượng của Ukraine sử dụng. Ông Andrzej Duda cũng nêu rõ, không có dấu hiệu nào cho thấy đây là một vụ tấn công có chủ đích nhằm vào Ba Lan và gọi đây là một tai nạn đáng tiếc. 

Hiện trường vụ việc. Ảnh: Reuters.

Trước đó, theo CNA, phát biểu sau khi nhóm họp với các lãnh đạo thế giới bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali (Indonesia) để bàn về vụ nổ mà Ba Lan cho là do tên lửa Nga gây ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, thông tin ban đầu cho thấy nguyên nhân không phải do tên lửa bắn từ Nga. Tổng thống Joe Biden khẳng định, Mỹ và NATO sẽ điều tra đầy đủ trước khi hành động. Cùng ngày, AP dẫn lời quan chức Mỹ nói các đánh giá ban đầu cho thấy, tên lửa rơi xuống Ba Lan là do phòng không Ukraine phóng lên nhằm chặn đòn tập kích của Nga. Tuy nhiên, tên lửa phòng không Ukraine không đánh trúng mục tiêu và rơi xuống lãnh thổ Ba Lan. 

Theo CNN, ngày 16-11, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ông chưa có thông tin gì về vụ tên lửa rơi xuống làng Przewodow ở Đông Nam Ba Lan khiến hai dân thường thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng phủ nhận và khẳng định quân đội nước này không thực hiện bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào mục tiêu tại khu vực gần biên giới Ukraine-Ba Lan. 

Theo qdnd.vn