Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng. Theo đó, cũng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong hoạt động CTĐ,CTCT của các đơn vị trong toàn quân nói chung, HVQP nói riêng.

Thực hiện nhiệm vụ này, đội ngũ giảng viên của Khoa Lý luận Mác - Lênin vừa là lực lượng nòng cốt trong công tác HL - ĐT, NCKH, vừa là lực lượng hết sức quan trọng trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Chính vì vậy, việc phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có vị trí, vai trò rất quan trọng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong toàn quân. Sở dĩ như vậy là vì, đối tượng học viên về HVQP học tập, nhiên cứu là những cán bộ cấp cao ở các đơn vị quân đội, được lĩnh hội trực tiếp nội dung hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở các bài giảng khi giảng viên lên lớp sẽ tạo sự lan tỏa, kết nối đến các đơn vị trong toàn quân rất nhanh và hiệu quả cao.

Trong năm qua và hai tháng đầu năm 2023, cùng với các lực lượng của Học viện, đội ngũ giảng viên Khoa Lý luận Mác - Lênin đã tích cực, chủ động thực hiện tốt hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đội ngũ GV trong Khoa đã viết và đăng được khoảng 1500 bài đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên KGM; 10 bài tham gia cuộc thi viết chính luận cấp Học viện năm 2022 (có 01 giải A, 01 giải C cấp HV), có 02 bài tham gia thi và được giải cấp Bộ Quốc phòng, 02 bài được chọn tham gia thi cấp quốc gia, tập thể Khoa được Học viện tặng Giấy khen… Tuy nhiên, trong hoạt động Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đội ngũ GV của Khoa cũng còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm cần phải rút kinh nghiệm, điều chỉnh, đổi mới để hoạt động này đạt chất lượng cao hơn, đi vào chiều sâu vững chắc.

Trước hết, nói về kết quả đạt được

Một là, đội ngũ GV đã nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tư tưởng lý luận của Đảng hiện nay; vị trí, vai trò của hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là vai trò của đội ngũ GV trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, BGĐ HV, nhất là đồng chí Bí thư Đảng ủy, chính ủy Học viện và trực tiếp là cấp ủy, chỉ huy Khoa, với những nội dung, giải pháp khoa học, tính khả thi cao; tổ chức thực hiện quyết liệt, đội ngũ GV trong Khoa đã quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện tốt hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Hai là, cùng với việc nhận diện đúng các quan điểm, âm mưu, thủ đoạn thù địch, đội ngũ GV trong Khoa luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm chính trị, tích cực, nghiên cứu, tìm tòi những nội dung, chứng cứ, lập luận khoa học, sát với thực tiễn, bối cảnh tình hình mới… cập nhập kịp thời, chính xác vào từng nội dung bài giảng. Trong quá trình thực hiện giảng bài, thảo luận, tập bài, hội thảo khoa học, đội ngũ GV đã kịp thời cập nhật, lồng ghép và định hướng cho học viên những nội dung mới giúp học viên có cơ sở khoa học góp phần xây dựng, củng cố niềm tin và có luận cứ khoa học trong mọi hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Ba là, trong NCKH, Cùng với việc lồng ghép hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào quá trình giảng dạy, đội ngũ GV trong Khoa còn luôn tích cực, chủ động thực hiện các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ NCKH. Các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được biểu hiện một cách sinh động trong các nội dung như: Trước hết, trong nghiên cứu, viết đề tài khoa học, các chuyên đề, tài liệu các cấp. Thứ 2, trong thực hiện viết, đăng các bài báo KH trên các tạp chí, báo trong và ngoài quân đội. Thứ 3, trực tiếp tham gia lực lượng 47 để thực hiện đấu tranh trên không gian mạng đạt hiệu quả cao…

Bốn là, ngoài ra, vai trò của đội ngũ GV của Khoa trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn được phát huy ở chính việc rèn luyên, tu dưỡng phẩm chất, năng lực, phong cách đạo đức, lối sống của người quân nhân cách mạng - người cán bộ, đảng viên - người Thấy. Điều đó được minh chứng trên nhiều giác độ: Thứ nhất, thực hiện nêu gương, góp phần lan tỏa những phong cách, phẩm chất, năng lực tốt đẹp đến với các đối tượng học viên, mọi cán bộ, chiến sỹ và quần chúng Nhân dân… Thứ hai, thực hiện thượng tôn pháp luật, tích cực rèn luyên, tu dưỡng phẩm chất, năng lực, phong cách đạo đức, lối sống của người quân nhân cách mạng - người cán bộ, đảng viên - người Thấy, qua đó thu hẹp môi trường, các nhân tố trái chiều… nhằm chống lại kẻ thù lợi dụng để kích động, thúc đẩy “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”, chia rẽ đoàn kết trong nội bộ ta… Từ đó, góp phần thiết thực trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một số Hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục trong thời gian tới đó là:

Trước hết, việc lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch gắn với nội dung trong mỗi chuyên đề, bài giảng, hội thảo, thảo luận, tập bài còn hạn chế cả về nội dung và tính định hướng.

Thứ hai, các bài viết về hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đăng trên các báo, tạp chí lớn trong và ngoài quân đội còn chưa được nhiều.

Thứ ba, các bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đăng trên không gian mạng chủ yếu chạy theo số lượng, chất lượng chưa thật sự cao. sức chiến đấu và sự lan tỏa còn hạn chế.

Xuất phát từ những vấn đề lý luận, thực tiễn như đã nêu trên, trong thời gian tới, cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2023… trong bối cảnh mới, các thế lực thù địch, phản cách mạng đang giáo riết chống phá toàn diện, trong đó chúng tập trung vào nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Chúng thường xuyên bám sát các sự kiện chính trị, vụ việc phức tạp, nhạy cảm, vấn đề dư luận xã hội quan tâm để đẩy mạnh các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội và thực hiện chính trị hóa các vấn đề liên quan đến dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, vụ việc, vụ án nổi cộm… Trong bối cảnh, tình hình đó, để phát huy tốt vai trò của đội ngũ GV Khóa Lý luận Mác - Lênin trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, hơn bao giờ hết, đội ngũ GV Khóa Lý luận Mác - Lênin cần phát huy cao độ những ưu điểm đã đạt được, hạn chế tới mức thấp nhất những khuyết điểm còn tồn tại. Để làm được điều đó, thiến nghĩ cần quán triệt và thực hiện đồng bộ hệ thống các giải pháp, trước hết cần thực hiện tốt các giải pháp cơ bản sau:

Một là, tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Học viện nói chung, cấp ủy, chỉ huy Khoa nói riêng đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Hai là, Khoa cần làm tốt hơn nữa việc phân công viết bài đến từng cán bộ, giảng viên. Do lực lượng cán bộ, giảng viên Khoa thiếu (thiếu do đi học, đi thực tế…), nên việc phân công cụ thể từng đồng chí viết bài sẽ khắc phục được sự chồng chéo, áp lực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Ba là, đội ngũ giang viên cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm chính trị, phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác, tâm huyết trong nhận diện các quan điểm, âm mưu, thủ đoạn thù địch và trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đội ngũ GV phải luôn coi nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ sống còn của Đảng, của cơ quan, đơn vị và của chính bản thân mình.

Bốn là, cần phối hợp, kết hợp tốt giữa các cơ quan chức năng với Khoa trong việc tổ chức tập huấn nâng cao trình độ năng lực, định hướng thông tin. và làm tốt công tác tổng hợp đánh giá, phân loại các bài viết tránh tình trạng chạy theo số lượng. Gắn với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào và các hoạt động khác.

Năm là, cần tổ chức các hoạt động của phong trào thi đua gắn với hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; chấm điểm thi đua; tổ chức các hội nghị để chia sẻ thông tin, học tập kinh nghiệm. Có như vậy mới phát huy tốt vai trò của đội ngũ giảng viên của Khoa trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thời gian tới./.