Lớp Cao học Nghệ thuật quân sự 31 (Khoá học 2022 - 2024) đã khép lại. Là khoá học đầu tiên thực hiện chương trình đào tạo 18 tháng, cường độ học tập cao, yêu cầu về trình độ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định của Bộ Giáo dục đào tạo và chuẩn đầu ra đã được Học viện xây dựng; song Lớp Cao học 31 đã đạt được những thành tích nổi bật trên các mặt công tác. Đó là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng vươn lên trong học tập rèn luyện, đổi mới phương pháp, tác phong công tác của mỗi cán bộ, học viên. Trong vườn hoa thi đua Quyết thắng của Lớp Cao học 31 nói riêng và Hệ Sau đại học nói chung xin được nói đến đồng chí Trung tá Trần Ngọc Thạch - một tấm gương tiêu biểu khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Lạc Thuỷ, Hoà Bình, là vùng căn cứ địa cách mạng, tuy nhiên đời sống nhân dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Ngay từ nhỏ, Trần Ngọc Thạch đã có ước mơ được mang trên mình bộ quân phục màu xanh như người cha kính yêu của mình. Để hiện thực hoá ước mơ đó, trong những năm học phổ thông, Thạch luôn chăm chỉ học tập, phấn đấu, luôn là học sinh tiêu biểu nhất của trường Trung học phổ thông Lạc Thuỷ C. Năm 2002, Trần Ngọc Thạch đã đăng ký và trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh quân sự của Trường Sĩ quan Lục quân 1. Trong 5 năm học tập, phấn đấu và rèn luyện, Thạch luôn cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn, đạt được nhiều thành tích trong học tập và công tác. Năm 2006, Thạch cùng với đội tuyển Olimpic các môn Khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của Trường Sĩ quan Lục quân 1 đại diện cho Quân đội thi đấu và đạt giải Nhất toàn quốc. Tốt nghiệp Khoá học với quân hàm trung úy, Thạch được giữ lại Nhà trường công tác và tham gia lớp đào tạo giảng viên quân sự chất lượng cao, sau đó được điều động về Khoa Chiến thuật. Trải qua quá trình công tác, với tư chất thông minh, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, Thạch luôn được cấp trên tin tưởng giao các bài giảng mẫu, tập huấn cho cán bộ, giảng viên của Khoa và Nhà trường. Năm 2019, Thạch được bổ nhiệm chức vụ Phó chủ nhiệm bộ môn Chiến thuật cơ sở, sau đó là Chủ nhiệm bộ môn chỉ trong vòng 2 năm công tác. Là cán bộ bộ môn trẻ nhất của Khoa Chiến thuật, Trường Sĩ quan Lục quân 1, trong thời gian công tác tại Khoa, Thạch nhiều năm đạt danh hiệu giảng viên giỏi, 05 lần được tặng Danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 01 lần được tặng Danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quân. Năm 2022, Thạch là chủ nhiệm đề tài và đạt Giải nhì giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 22. Đây không chỉ là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của Thạch mà còn là sự ghi nhận của lãnh đạo, chỉ huy các cấp đối với những cống hiến của Thạch trong quá trình công tác. Năm 2022, đồng chí Thạch đã được Đảng ủy Trường Sĩ quan Lục quân 1 giới thiệu và cử tham gia lớp dự khóa Cao học Nghệ thuật quân sự tại Học viện Quốc phòng. Ở môi trường học tập, công tác mới, bằng sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao, đồng chí đã hoàn thành tốt các nội dung của nhiệm vụ dự khóa, vượt qua kỳ thi tuyển sinh và chính thức trở thành học viên đào tạo Cao họckhóa 31 tại Hệ Sau đại học, Học viện Quốc phòng.

Đồng chí Trần Ngọc Thạch nghiên cứu tài liệu tại thư viện

Phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong học tập, công tác, cùng với những tố chất thông minh, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, cầu thị tiến bộ và phương pháp nghiên cứu đã được tích lũy qua quá trình công tác khi ở cương vị cán bộ, giảng viên tại Trường Sĩ quan Lục quân 1 nên ngay từ khi bước vào những ngày đầu, tuần đầu của khoá học, đồng chí Trần Ngọc Thạch đã xây dựng cho mình phương pháp học tập phù hợp. Trong các nội dung thảo luận, tập bài, Thạch luôn dành nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu, mở rộng kiến thức; đồng thời tích cực học hỏi kinh nghiệm học tập từ các khoá học trước do vậy luôn được giảng viên đánh giá cao. Là Lớp phó, Bí thư chi bộ, đồng chí Thạch không chỉ tích cực trong học tập, nghiên cứu mà còn luôn giúp đỡ tập thể lớp trong quá trình xây dựng đề cương ôn tập, chuẩn bị các nội dung thảo luận, tập bài. Trao đổi với các đồng chí, đồng đội trong tập thể Lớp về vấn đề này, đồng chí Thạch cho biết “Nội dung chương trình đào tạo cao học Nghệ thuật quân sự tại Học viện Quốc phòng đặt ra yêu cầu cao về trình độ tư duy của cán bộ cấp chiến dịch chiến lược, đồng thời đòi hỏi phải có kiến thức nền toàn diện và phương pháp nghiên cứu khoa học hợp lý mới có thể tiếp cận và giải quyết các vấn đề nghiên cứu đặt ra”. Để thực hiện được yêu cầu và sự đòi hỏi ấy, bản thân đồng chí Thạch luôn có sự chủ động trong việc nghiên cứu nắm vững nội dung, logic chương trình huấn luyện, nhất là các nội dung huấn luyện tập trung trên giảng đường để làm cơ sở nghiên cứu hệ thống tài liệu do giảng viên hiệp đồng trước đó. Quá trình học tập đồng chí đã có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nghe giảng, quan sát, bút ký nội dung làm cơ sở nghiên cứu mở rộng đối với các nội dung có liên quan.

Với hai nhiệm vụ chính trị trung tâm của người học viên tại Học viện Quốc phòng, ngoài nhiệm vụ học tập đồng chí Thạch luôn nêu cao ý thức tự giác chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước và các qui định của đơn vị. Bên cạnh đó, Thạch luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, các cuộc vận động do Học viện và Hệ phát động. Thạch còn được chỉ huy Hệ Sau đại học tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách nội dung hoạt động của Câu lạc bộ Tiếng Anh. Bằng tinh thần trách nhiệm cao, dù thực hiện nhiệm vụ gì Thạch cũng luôn hoàn thành xuất sắc. Trong năm học 2022 - 2023 và kết thúc khoá học 2022 - 2024, Thạch đạt danh hiệu học viên Giỏi, bảo vệ luận văn thạc sĩ đạt Giỏi, đồng thời là thủ khoa của Khoá, được Học viện Quốc phòng tặng hai danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Với những thành tích xuất sắc trong học tập và công tác, Thạch đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăng quân hàm thượng tá trước thời hạn.  Khi nói về Thạch, đồng chí Đại tá Dương Trung Tiến, Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Hệ chia sẻ: “Đồng chí Thạch là một học viên gương mẫu, có tinh thần ham học hỏi, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác. Không chỉ tích cực, tự giác trong học tập mà còn luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với tác phong làm việc khoa học, nhanh nhẹn, tôi tin rằng Thạch sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai”.

Đồng chí Trần Ngọc Thạch bảo vệ luận văn thạc sĩ

Ít ai biết rằng đằng sau những thành công của trong học tập và công tác, Thạch đã trải qua tuổi thơ đầy khó khăn. Bố của Thạch là người lính có mặt trong năm cánh quân của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, sau chiến tranh lại tiếp tục tham gia làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia. Hơn 10 năm tham gia chiến đấu ở các chiến trường, khi về phục viên sức khoẻ yếu nên không thể lao động. Năm 2002, căn bệnh cũ tái phát, ông qua đời ngay trước khi Thạch chuẩn bị thi đại học. Chị gái của Thạch phải bỏ học giữa chừng vào miền Nam làm công nhân để phụ giúp gia đình. Hiện nay, mẹ của Thạch tuổi đã cao lại bị bệnh tim nên thường xuyên phải đi viện điều trị, gia đình nhỏ của Thạch còn phải đi thuê nhà, hai con còn nhỏ nên gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ở Thạch luôn có tinh thần lạc quan, ý chí quyết tâm cao, nỗ lực vượt qua mọi thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các cương vị công tác.

Tin tưởng rằng với sự nỗ lực của bản thân, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và sự nghiêm túc, trách nhiệm trên cương vị công tác mới, trung tá Trần Ngọc Thạch sẽ tiếp tục phát huy truyền thống “trung thành, tận tuỵ, đoàn kết, sáng tạo” của Học viện Quốc phòng, cố gắng, nỗ lực hơn nữa để đạt những kết quả cao hơn, góp phần vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo cán bộ của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng./.

Tin, bài và ảnh: Đại tá Dương Trung Tiến

Chính trị viên Hệ Sau đại học/ Học viện Quốc phòng