Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023, hướng tới kỷ niệm kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023), sáng ngày 18/11/2023, Chi Đoàn cơ sở Cục Huấn luyện đã tổ chức hành trình về nguồn tại di dích lịch sử Bạch Đằng Giang và Bến tàu không số K15 tại Thành phố Hải Phòng. Tham dự hành trình có Trung tá Trần Thu Hiền, trợ lý quần chúng Học viện, các thành viên Ban Chấp hành Chi Đoàn, đại diện lãnh đạo các đơn vị Cục Huấn luyện – Đào tạo và đông đảo đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn cơ sở.

Khu di tích Bạch Đằng Giang được xây dựng từ năm 2008 đến năm 2018, với các công trình: Đền thờ Đức vua Ngô Quyền, đền thờ Hoàng đế Lê Đại Hành, đền thờ Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, chùa Trúc Lâm, đền Mẫu, đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Chiến thắng.

Tại đây, Đoàn đã tham quan hệ thống di tích, dâng hương tưởng niệm tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, đền thờ Đức Vương Ngô Quyền, tượng đài Đức Vương Ngô Quyền, Đức Hoàng đế Lê Đại Hành và Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. 

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại di tích Bạch Đằng Giang

Đoàn đã được thưởng ngoạn cảnh đẹp ở nơi đây với nhiều cây xanh, không khí thanh bình, với vườn tượng tái hiện lại lịch sử trận đánh tại Bạch Đằng.  

Chiều cùng ngày, Đoàn đã đến dâng hương tại Khu di tích Quốc gia Bến tàu Không số K15, nơi bắt đầu của đường Hồ Chí Minh trên biển. Suốt 14 năm (1961-1975), “Đoàn tàu không số” đã thực hiện được 1.879 lượt chuyến tàu vận tải, vận chuyển gần 153.000 tấn vũ khí, đạn dược, hơn 80.000 lượt người, đi qua 3.758.000 hải lý trên đường Hồ Chí Minh xuyên Biển Đông.  Trải qua những năm tháng chiến tranh, Bến tàu K15 hiện nay chỉ còn lại chứng tích là những trụ bê tông cầu cảng cách bờ biển khoảng 30 mét, phía trên bờ là một số nền móng kho hàng, bể nước… Di tích bến tàu K15 hùng dũng, uy nghiêm chính là biểu tượng anh hùng, ca ngợi lòng quả cảm, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc của cán bộ chiến sỹ trên những con tàu không số năm xưa.

Hành trình về nguồn thăm khu di tích Bạch Đằng Giang và Bến tàu không số K15, đối với các thành viên trong chi đoàn đã thực sự trở thành hành trình đầy ý nghĩa. Chuyến hành trình đã bồi dưỡng, vun đắp tình yêu, tự hào đối với quê hương, đất nước. Đoàn viên thanh niên Chi đoàn cơ sở Cục Huấn luyện – Đào tạo nguyện chung sức, chung lòng tiếp tục truyền thống vinh quang của các thế hệ đi trước, nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng cộng sản Việt Nam, mãi mãi đi theo con đường của Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, sống, lao động và học tập tốt để tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thiếu tá Tô Thị Thu

Cục Huấn luyện – Đào tạo/ Học viện Quốc phòng