Tối ngày 11-5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh… đã tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 16 (2020-2021).

Các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Lê Quang Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã tới tham dự và trao giải cho các tác giả có công trình đoạt giải. Hội thi đã ghi nhận và vinh danh những công trình nghiên cứu, giải pháp sáng tạo; nhằm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, tạo ra bước phát triển mới về khoa học - công nghệ và góp phần phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. 

Trong số 550 giải pháp dự thi toàn quốc, Ban tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cho 84 giải pháp, gồm: 5 giải Nhất, 11 giải Nhì, 23 giải Ba, 45 giải Khuyến khích. 

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã quyết định trao Bằng chứng nhận và Huy chương vàng cho giải pháp đoạt giải Nhất trong lĩnh vực Công nghệ thông tin - điện tử - viễn thông: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị chế áp phương tiện bay không người lái flycam” của tác giả Nguyễn Huy Hoàng, Học viện Kỹ thuật quân sự.

Nhóm sáng kiến do Thượng tá, PGS.TS Nguyễn Long, Học viện Quốc phòng đạt giải Nhì trong lĩnh vực Giáo dục - đào tạo (Không có Giải Nhất). Đồng chí Nguyễn Long được tặng Bằng sáng tạo của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Tập thể tác giả được tặng bằng khen và cúp của Ban tổ chức Hội liên hiệp KHKT Việt Nam Vifotech. Chủ nhiệm đề tài, đồng chí Nguyễn Long được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do đạt Giải cao trong hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2020 - 2021).

Ban Tổ chức trao giải Nhì cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải, trong đó có nhóm sáng kiến do Thượng tá, PGS.TS Nguyễn Long, Học viện Quốc phòng làm chủ đề tài

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đã phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17. 

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc được tổ chức từ năm 1989. Sau hơn 30 năm, có khoảng 7.000 giải pháp dự thi và gần 1.000 giải pháp được trao giải. Các tác giả được vinh danh là nhà khoa học, nông dân, công nhân có các sáng kiến cải tiến kỹ thuật trên cả nước. Các giải pháp đoạt giải đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, giải quyết các yêu cầu của thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.