1.500 tấn vũ khí, đạn dược ồ ạt tới Ukraine - 1

Viện trợ quân sự của Mỹ được chuyển tới Kiev, Ukraine hôm 13/2 (Ảnh: AFP).

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov hôm 13/2 cho biết nước này đã nhận được 180 tấn đạn dược từ Mỹ viện trợ cho lực lượng vũ trang Ukraine.

"Những người bạn của chúng ta vẫn chưa ngủ!", ông Reznikov thông báo trên Twitter.

Bộ trưởng Reznikov cho biết Ukraine cho đến nay đã nhận gần 1.500 tấn đạn dược từ các đồng minh, được chuyển đến trên 17 chuyến bay.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anušauskas ngày 13/2 cho biết quốc gia Baltic này cũng đã gửi viện trợ quốc phòng cho Ukraine vào cuối tuần qua. Lithuania cho biết khoản viện trợ bao gồm "hệ thống tên lửa phòng không Stinger".

Đại sứ quán Lithuania tại Kiev đã công bố các bức ảnh chụp lô viện trợ quốc phòng bên trong máy bay vận tải C-17, cho thấy các phương tiện quân sự cũng đã được gửi tới. Đại sứ quán cho biết khoản viện trợ còn bao gồm đồ bảo hộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov đã gửi lời cảm ơn Lithuania về lô viện trợ, đồng thời cho biết Stingers, hệ thống phòng không di động, có thể được lực lượng bộ binh triển khai để đối phó với máy bay của đối phương.

Từ ngày 22/1/2021, hàng loạt máy bay vận tải của Mỹ đã hạ cánh xuống thủ đô Kiev, sau khi Tổng thống Joe Biden phê chuẩn khoản viện trợ quân sự trị giá 200 triệu USD cho Ukraine. Các nước thành viên NATO, bao gồm Anh và các nước Baltic, cũng đưa máy bay chở vũ khí tới Ukraine.

Chỉ trong tháng 1, Mỹ đã chuyển giao 79 tấn khí tài quân sự cho Ukraine, trong đó có khoảng 300 hệ thống chống tăng Javelin.

Trước khi Nga triển khai số lượng lớn binh sĩ và khí tài quân sự sát biên giới Ukraine, chỉ Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ là những nước sẵn sàng viện trợ quân sự cho Ukraine.

Mỹ đã viện trợ cho Ukraine đạn pháo, tên lửa chống tăng, tên lửa phá công sự, súng phóng lựu đạn và các loại súng khác. Anh cũng viện trợ cho Ukraine hàng nghìn tên lửa chống tăng, trong khi Latvia và Lithuania cung cấp các tên lửa phòng không.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba ngày 7/2 đã tiết lộ quy mô viện trợ quân sự của phương Tây, ca ngợi "sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế về kinh tế và chính trị" cho Ukraine. "Trong những tuần và tháng qua, chúng tôi đã nhận được hơn 1,5 tỷ USD và hơn 1.000 tấn vũ khí và khí tài", Ngoại trưởng Kubela cho biết.

Mỹ và các đồng minh phương Tây gần đây liên tục cảnh báo nguy cơ Nga có hành động quân sự nhằm vào Ukraine khi đưa hơn 100.000 binh sĩ và khí tài áp sát biên giới Ukraine trong hai tháng trở lại đây. Nga nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này và tuyên bố việc triển khai lực lượng trong phạm vi lãnh thổ của mình là hoàn toàn bình thường. Ngược lại, Moscow cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang thổi phồng tình hình khiến căng thẳng leo thang.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhận định Nga có thể động binh với Ukraine trước khi Thế vận hội Olympic Bắc Kinh kết thúc vào ngày 20/2. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 11/2 cũng cho biết, Mỹ nhận thấy "những dấu hiệu rất đáng lo ngại" về nguy cơ Nga "động binh" với Ukraine.

Tổng thống Biden tuần trước đã hối thúc công dân Mỹ nhanh chóng rời Ukraine với lý do căng thẳng Nga - Ukraine "có thể chuyển biến rất nhanh". Mỹ và một số nước đã rục rịch sơ tán các nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán ở thủ đô Kiev của Ukraine.