Quân đội Israel thông báo các binh sĩ nước này đang mở chiến dịch tại bệnh viện al-Shifa ở Gaza, trong nỗ lực đối phó Hamas.

"Lúc này, các binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang mở chiến dịch tấn công chính xác nhằm vào Hamas tại một số khu vực trong bệnh viện al-Shifa", IDF thông báo hôm nay. "Chiến dịch được triển khai dựa trên thông tin tình báo và nhu cầu tác chiến".

Binh sĩ Israel tác chiến tại Dải Gaza trong ảnh công bố ngày 14/11.

Theo IDF, lực lượng tiến vào bệnh viện còn bao gồm các nhóm nhân viên y tế và người nói tiếng Arab đã được huấn luyện đặc biệt cho nhiệm vụ, với mục đích không gây tổn hại cho dân thường, nhân viên y tế và bệnh nhân trong bệnh viện.

Động thái diễn ra chưa đầy một giờ sau khi phát ngôn viên cơ quan y tế Gaza cho biết Israel đã thông báo cho giới chức khu vực rằng họ sẽ đột kích bệnh viện al-Shifa "trong vài phút tới".

Quân đội Israel cũng xác nhận họ tiến vào bệnh viện al-Shifa sau nỗ lực sơ tán bệnh nhân và người tị nạn bằng một hành lang nhân đạo đặc biệt. Ban lãnh đạo al-Shifa cũng được thông báo trước khi binh sĩ Israel tiến vào bệnh viện.

IDF thêm rằng họ sẽ cung cấp các lồng ấp, thiết bị y tế và thực phẩm cho bệnh nhi sau khi chiến dịch kết thúc.

Israel cuối tháng 10 đẩy mạnh chiến dịch tấn công tại Dải Gaza để đáp trả vụ đột kích ngày 7/10 do Hamas thực hiện. IDF đã bao vây Gaza City, đô thị lớn nhất miền bắc Gaza, và điều các đơn vị tiến sâu vào thành phố.

IDF cho rằng Hamas đặt sở chỉ huy bên dưới bệnh viện al-Shifa. Hamas bác bỏ, cho biết bệnh viện đang có 650 bệnh nhân và 5.000-7.000 dân thường mắc kẹt tại đây.

Vị trí các bệnh viện ở Dải Gaza. Đồ họa: CNN

Vị trí các bệnh viện ở Dải Gaza.

Nhà Trắng ngày 14/11 nói có thông tin tình báo riêng cho thấy Hamas đang sử dụng bệnh viện al-Shifa làm nơi đặt sở chỉ huy. Hamas cho rằng những tuyên bố của Mỹ nhằm "bật đèn xanh để lực lượng Israel tấn công tàn bạo hơn vào các bệnh viện, với mục tiêu phá hủy hệ thống y tế Gaza, khiến người dân Palestine phải di dời".

Theo VnExpress.vn