"6 cư dân tại thành phố Nazareth bị bắt giữ vài tuần trước. Shin Bet đã thấm vấn những người này vì tình nghi tìm cách thực hiện các hoạt động khủng bố nhân danh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Israel", Cơ quan An ninh Israel (Shin Bet) ngày 2/10 thông báo.

Shin Bet cho biết những người này tìm cách tấn công một trường học Hồi giáo tại thành phố Nazareth vì cơ sở "hoạt động theo cách của những kẻ ngoại đạo". 6 người đàn ông này cũng dự tính tấn công một bên xe buýt đông đúc ở miền bắc Israel, đồn cảnh sát ở Nazareth và một khu rừng nơi người Do Thái hay lui tới.

Binh sĩ Israel tuần tra tại khu Bờ Tây ngày 22/3.

"Các nghi phạm tiếp xúc nội dung của IS đăng trên mạng Internet và tiếp thu sâu sắc tư tưởng của tổ chức này", Shin Bet cho biết, đồng thời nhận định cuộc điều tra "cho thấy rõ ảnh hưởng của IS tại Israel".

Cơ quan an ninh Israel cho biết 5 nghi phạm trong độ tuổi 18-25 và một trẻ vị thành niên, do đó không công bố danh tính và hình ảnh nghi phạm này.

4 người thiệt mạng hồi tháng 3 khi một cảm tình viên IS thực hiện vụ dâm dao và lao xe tại thành phố Beersheba, miền nam Israel. Vài ngày sau, hai cảnh sát Israel bị bắn chết và một số người bị thương trong vụ tấn công mà IS nhận trách nhiệm tại thành phố miền bắc Hadera.

Các vụ tấn công ở Beersheba và Hadera làm dấy lên mối quan ngại lâu nay ở Israel về nỗ lực tuyển mộ thành viên của IS tại đây. IS được cho đang tìm kiếm thành viên trong cộng đồng người Arab, vốn chiếm khoảng 1/5 dân số Israel.

Theo dantri.vn