Ngày 5-11, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) công bố hình ảnh máy bay ném bom B-1 - loại máy bay có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân - đang hoạt động ở khu vực Trung Đông.

Trước đó, Mỹ đã tiết lộ thông tin triển khai tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio tới khu vực. Quân đội Mỹ đã đăng hình ảnh một chiếc tàu ngầm xuất hiện gần Cầu kênh đào Suez của Ai Cập. Tàu ngầm Ohio là loại tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân và mang theo vũ khí hạt nhân, với sức răn đe lớn và luôn được triển khai cùng các lực lượng hoạt động đặc biệt.

Giới phân tích nhận định việc Mỹ công bố 2 trong bộ ba hạt nhân của nước này có mặt tại Trung Đông cho thấy động thái điều động chưa từng có của Washington tại khu vực này. Bộ ba hạt nhân của Mỹ gồm bom hạt nhân trên máy bay ném bom chiến lược, tên lửa hạt nhân trên tàu ngầm và tên lửa đạn đạo trên đất liền.  

Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của Mỹ.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh leo thang xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát dải Gaza. Theo kế hoạch, trong ngày 6-11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp về cuộc xung đột này theo đề xuất của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Trung Quốc. Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), người phát ngôn UAE nêu rõ: "Trước tình hình ngày càng tồi tệ ở dải Gaza và vụ tấn công bệnh viện Al-Shifa, cũng như các vụ tấn công liên tục vào trại tị nạn Jabalia, UAE và Trung Quốc đã đề nghị tiến hành các cuộc tham vấn kín trong ngày 6-11".

Cùng ngày, Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNWRA) cho biết 88 nhân viên của cơ quan này đã thiệt mạng kể từ khi xung đột Hamas-Israel bùng phát hôm 7-10. Đây là con số thương vong cao nhất Liên hợp quốc ghi nhận trong một cuộc xung đột. UNWRA cũng kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại dải Gaza.

Bộ Ngoại giao Anh ngày 6-11 thông báo tạm thời rút một số nhân viên Đại sứ quán Anh tại Lebanon. Bộ này cũng khuyến cáo công dân Anh không đến Lebanon, đồng thời kêu gọi công dân Anh đang ở Lebanon về nước khi các chuyến bay thương mại còn hoạt động.

* Cùng ngày 6-11, giới chức Indonesia cho biết chính phủ nước này dự kiến gửi đợt viện trợ nhân đạo thứ hai trị giá 31,9 tỷ rupiah (2 triệu USD) vào tuần tới thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Indonesia (Indonesian AID).

Giám đốc AID Indonesia, Tormarbulang Lumbantobing, xác nhận: “Viện trợ đáp ứng các nhu cầu y tế, dưới dạng thuốc men và thiết bị y tế, hiện đang rất cần thiết đối với người Palestine, đặc biệt là ở dải Gaza”. Trước đó, Indonesia đã gửi 51,5 tấn hàng viện trợ những người Palestine đang bị ảnh hưởng do cuộc xung đột tại dải Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto ngày 5-11 cho biết Chính phủ Indonesia sẵn sàng cử tàu bệnh viện hải quân tới vùng biển gần dải Gaza để tăng cường hỗ trợ y tế cho người dân tại vùng lãnh thổ này. Theo ông Prabowo, Chính phủ Indonesia có kế hoạch phối hợp với các nước ở gần dải Gaza, trong đó có Ai Cập, để được chấp thuận cử tàu bệnh viện.

Theo qdnd.vn