Chiều 14-11, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở Bali, Indonesia, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden trở thành Tổng thống Mỹ.

Địa điểm diễn ra cuộc gặp là khách sạn The Mulia sang trọng nằm bên bờ biển trên vịnh Nusa Dua ở Bali. Khu nghỉ dưỡng rộng lớn được bao phủ màu xanh của những cây cọ là nơi phái đoàn Trung Quốc, Nga và Australia lưu trú trong thời gian diễn ra Hội nghị G20.

Tường thuật trực tiếp cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc, hãng tin CNN cho biết, đúng 16 giờ 41 phút, giờ địa phương, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình xuất hiện tại phòng họp. Trong lời phát biểu mở đầu, Tổng thống Joe Biden bày tỏ: “Với tư cách là lãnh đạo của hai quốc gia, chúng tôi chia sẻ trách nhiệm, theo quan điểm của tôi, để cho thấy Trung Quốc và Mỹ có thể quản lý những bất đồng giữa hai bên, tránh để cuộc cạnh tranh (giữa hai nước) biến thành xung đột và tìm cách phối hợp với nhau trong các vấn đề toàn cầu cấp bách vốn đòi hỏi sự hợp tác chung của hai nước”. Ông Biden cũng đề cập đến chủ đề biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực-những vấn đề mà thế giới mong đợi Mỹ và Trung Quốc chung tay giải quyết. Tổng thống Mỹ cũng cam kết duy trì các kênh liên lạc cởi mở ở cấp độ cá nhân và chính phủ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp ngày 14-11. Ảnh: AFP.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, với tư cách là hai cường quốc, Trung Quốc và Mỹ cần xây dựng lộ trình phù hợp, tìm ra hướng đi đúng đắn cho mối quan hệ song phương và nâng tầm mối quan hệ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhận định, mặc dù lãnh đạo hai nước vẫn duy trì liên lạc thông qua các cuộc họp trực tuyến, điện đàm và thư từ, nhưng những kênh liên lạc này không thể hiệu quả bằng các cuộc gặp trực tiếp. Chủ tịch Trung Quốc cũng cho rằng, lãnh đạo hai nước nên suy ngẫm và làm rõ phương hướng phát triển của mỗi quốc gia, cũng như nghiên cứu và xác định cách thức phối hợp với những nước khác để mang lại hy vọng cho hòa bình thế giới và niềm tin vào sự ổn định toàn cầu.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung kéo dài 3 giờ. Sau khi hội đàm kết thúc, cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ hy vọng hai nước có thể quản lý những bất đồng.

Trong thông báo sau cuộc gặp trên, Nhà Trắng nêu rõ, tại hội đàm, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã “thẳng thắn nói về các ưu tiên và ý định của họ về một loạt vấn đề”. “Tổng thống Biden khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ với Trung Quốc, nhưng ông cũng nhắc lại cuộc cạnh tranh này không nên trở thành xung đột. Tổng thống Biden cho rằng, Mỹ và Trung Quốc phải quản lý cuộc cạnh tranh một cách có trách nhiệm và duy trì các đường dây liên lạc cởi mở”, Nhà Trắng cho hay.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã đề cập tới các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước, bao gồm cả vấn đề biến đổi khí hậu. Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về những thách thức quan trọng trong khu vực và toàn cầu. Hai bên cũng nhất trí rằng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ thăm Trung Quốc để tiến hành các cuộc đàm phán tiếp theo.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra thông cáo cho biết, tại hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Biden đã có "trao đổi quan điểm thẳng thắn và sâu sắc" về các vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương cũng như các vấn đề lớn trên toàn cầu. Hai nhà lãnh đạo khẳng định thế giới đủ rộng để hai quốc gia cùng tồn tại và thịnh vượng. "Hai bên nên hình thành nhận thức đúng đắn về các chính sách đối nội và đối ngoại và các ý định chiến lược của nhau", thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ. Cũng tại hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã liệt kê các bước mà cộng đồng quốc tế cần thực hiện để giải quyết các cuộc khủng hoảng hiện nay, đồng thời kêu gọi "phải tránh đối đầu giữa các nước lớn".

Theo nhận định của tờ “Thời báo Hoàn Cầu”, cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một tín hiệu tích cực. Tờ báo nhấn mạnh: "Bất kể những gì xảy ra trước đó, động thái ngồi xuống nói chuyện với nhau giữa các nhà lãnh đạo Trung-Mỹ phát đi một tín hiệu tích cực có thể giúp xoa dịu tình hình căng thẳng". Tờ báo nhận định, là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới, quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang gặp phải những khó khăn, thách thức chưa từng có. Việc thúc đẩy quan hệ Trung-Mỹ sớm trở lại đúng hướng phát triển lành mạnh và ổn định đã trở thành nguyện vọng chung ngày càng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng bày tỏ hy vọng, sau cuộc gặp này, Mỹ và Trung Quốc sẽ tham gia nhiều hơn vào các cuộc thảo luận về những vấn đề kinh tế vĩ mô.

Theo qdnd.vn