Hội viên hội Phụ nữ Học viện Quốc phòng chụp ảnh tại bảo tàng

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam được thành lập năm 1987, là đơn vị trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ nhiều hình ảnh, hiện vật, cổ vật quý của các thế hệ phụ nữ Việt Nam từ các vùng miền, các dân tộc và các giai đoạn lịch sử khác nhau.

Không chỉ là nơi lưu giữ, tái hiện những hình ảnh sinh động về phụ nữ Việt Nam, bảo tàng còn đóng vai trò quan trọng trong việc khơi nguồn cảm xúc, khơi niềm tự hào về thế hệ các bà, các mẹ, các cô, các chị. Những chứng nhân, anh hùng dân tộc đã đi vào huyền thoại, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ trong và ngoài nước. Đến đây, các hội viên được tìm hiểu sâu sắc về người phụ nữ Việt Nam; về những phong tục, tập quán, tập tục trong hôn nhân và gia đình của các dân tộc khác nhau; về chế độ mẫu hệ; về tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

Trong lịch sử đấu tranh của dân tộc ta, phụ nữ ở cả hai miền Nam, Bắc đã chung sức, chung lòng chiến đấu góp phần vào những thắng lợi vẻ vang của đất nước; Về vai trò trọng yếu của phụ nữ Việt Nam trong gia đình, cộng đồng, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước thông qua các triển lãm đặc sắc và ấn tượng. Những hình ảnh từ quá khứ, hiện tại tới tương lai đã tạo nên bức tranh tuyệt đẹp về người phụ nữ Việt Nam giản dị, nhân hậu, tha thiết yêu thương và cũng đầy khí chất của những anh hùng bất khuất, kiên trung. Đó là những giá trị, những di sản mà người Việt Nam luôn luôn tự hào với bạn bè thế giới.

Hướng dẫn viên thuyết trình về phụ nữ Việt Nam với cách mạng

Chuyến đi này, là hoạt động ý nghĩa và thiết thực đã giúp các hội viên của Hội phụ nữ trong toàn Học viện có thêm thông tin, hiểu biết thêm về những chặng đường gian khổ và vẻ vang của lịch sử dân tộc, lịch sử phụ nữ Việt Nam, những sắc màu đa dạng trong đời sống người phụ nữ thông qua các hiện vật.

Có những đồng chí dù đã hơn một lần đến Bảo tàng Phụ nữ, song mỗi lần đến đây lại đong đầy thêm nguồn cảm xúc. Chuyến đi về nguồn này đã mang lại giá trị đặc biệt ý nghĩa bởi được tổ chức đúng dịp 92 năm ngày sinh nhật Hội. Các Hội viên có thêm cơ hội thấm nhuần sâu sắc về lịch sử phong trào phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ, tự hào về các thế hệ phụ nữ Việt Nam anh dũng, kiên cường, tự hào vì mình là một thành viên trong tổ chức Hội, thêm yêu và vững tin vào tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Mỗi hội viên tự hứa rằng sẽ nỗ lực hết mình cống hiến cho hoạt động Hội, để góp phần nhỏ bé xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh, góp phần tạo thêm những giá trị tốt đẹp cho sự nghiệp vì sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ, xây dựng xã hội ngày càng phát triển bền vững.

Khép lại chuyến đi, toàn thể hội viện phụ nữ Học viện Quốc phòng đã nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào của cán bộ, hội viên phụ nữ về vị trí, vai trò và những đóng góp của Phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nêu gương và học tập những điển hình tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu xuất sắc trong phong trào phụ nữ, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Đồng thời, thông qua các hoạt động tham quan, tuyên truyền, kỷ niệm đã cổ vũ, động viên cán bộ, hội viên phụ nữ nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chương trình hành động của Phụ nữ Học viện, Phụ nữ Quân đội 5 năm (2021 - 2026), trọng tâm là phong trào thi đua của phụ nữ và đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2022

Tin và ảnh: Lan Oanh, Viện Khoa học NTQS