Thực hiện chương trình kế hoạch huấn luyện - đào tạo của Học viện, trong 2 ngày 13 và 14/3/2024, Cục Huấn luyện - Đào tạo đã tổ chức cho học viên Lớp Đào tạo ngắn hạn CH-TM cao cấp chiến dịch, chiến lược Quân đội nhân dân Lào Khóa 6 đi học tập, nghiên cứu thực tế tại tỉnh Nam Định. Đoàn do đồng chí thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn văn Đông, Cục trưởng Cục HL-ĐT làm trưởng đoàn, cùng đi có đại diện, lãnh đạo, chỉ huy Hệ Quốc tế, Khoa Quân sự địa phương và toàn thể học viên Lớp Đào tạo ngắn hạn CH-TM cao cấp chiến dịch, chiến lược Quân đội nhân dân Lào Khóa 6.

 

Tọa đàm, trao đổi với BCH Quân sự tỉnh Nam Định

Trao đổi, nghiên cứu thực tế về công tác quốc phòng, quân sự địa phương với học viên quốc tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hợp tác giáo dục đào tạo của Khoa Quân sự địa phương, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo quốc tế tại Học viện Quốc phòng trong khuôn khổ đối ngoại quốc phòng giữa các quốc gia, dân tộc. Những năm qua, với chức năng nhiệm vụ của mình, Khoa Quân sự địa phương đã không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo môn quốc phòng, quân sự địa phương cho học viên quốc tế các lớp đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Học viện.

Thăm quan hoạt động của lực lượng dân quân biển phối hợp với BĐBP tuyên truyền phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Đợt học tập được tiến hành phong phú, đa dạng cả về hình thức và nội dung. Tại thực địa, học viên được trực tiếp thăm quan Trung đội tự vệ bảo vệ mục tiêu khi có gây rối, bạo loạn trong khu công nghiệp; thăm quan hoạt động của lực lượng dân quân biển phối hợp với Bộ đội Biên phòng tuyên truyền phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU),… Phần tọa đàm, trao đổi, sau khi được nghe Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nam Định báo cáo về kết quả công tác quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ. Hội nghị đã sôi nổi phát biểu ý kiến, trao đổi, nêu ra được những bài học và kinh nghiệm quý báu về công tác quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ để vận dụng và đất nước bạn. Qua đó thông qua học tập, trao đổi, nghiên cứu thực tế về công tác quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ của Việt Nam, học viên được bổ sung nhận thức lý luận về công tác quốc phòng, quân sự địa phương và vận dụng thực tiễn đất nước bạn trong tình hình mới.

Thông qua đợt học tập, nghiên cứu thực tế đã khẳng định tầm quan trọng trong nâng cao chất lượng hợp tác đào tạo học viên quốc tế tại Học viện, các đồng chí giảng viên trong khoa càng nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phối hợp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phấn đấu hoàn thành tốt các nội dung giảng dạy, góp phần tô thắm thêm bề dày truyền thống tốt đẹp trong hợp tác giáo dục đào tạo quốc phòng giữa Học viện Quốc phòng Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới./.

Tác giả: Đại tá Phùng Văn  Thủy

Khoa Quân sự địa phương/ Học viện Quốc phòng