Hòa trong không khí vui mừng phấn khởi của tuổi trẻ cả nước hướng đến kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023) chúng ta lại bùi ngùi xúc động nhớ đến Bác, Vị lãnh tụ thiên tài của Dân tộc, Người cha thân yêu của lực lượng vũ trang, Người đã dành những tình cảm đặc biệt cho các lớp thế hệ trẻ Việt Nam.

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên - lực lượng kế cận của Đảng đối với sự nghiệp của Đảng, tương lai, vận mệnh của dân tộc, tiền đồ của Tổ quốc. Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Bính Tuất sắp đến (tháng 1 năm 1946), Người viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Người luôn dành tình cảm đặc biệt cho thanh niên, quan tâm bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện thế hệ cách mạng cho đời sau.

Từ rất sớm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận thức được vị trí vai trò to lớn của thanh niên, Người nhận thấy thanh niên có vai trò quyết định tới sự phát triển của cách mạng, của dân tộc, vì vậy, từ những năm 20 của thế kỷ 20, sau khi đã tiếp thu được lý luận Mác Lênin, Người đã truyền bá vào trong nước và trực tiếp xây dựng lực lượng cách mạng thông qua việc giác ngộ thanh niên. Người đã mở các lớp huấn luyện tại Quảng Châu Trung Quốc từ năm 1925 đến năm 1927 cho các thanh niên yêu nước Việt Nam sang. Người tập hợp thanh niên yêu nước trong tổ chức “Hội Việt Nam cách mạng thanh niên”, đào tạo ra những cán bộ trẻ làm nòng cốt cho cách mạng Việt Nam sau này.

Cách mạng Tháng Tám thành công đã mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử dân tộc. Trên cơ sở đánh giá đúng đắn và tin tưởng vào thế hệ trẻ trong giai đoạn cách mạng mới, Hồ Chí Minh nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội... Các cháu phải xung phong thực hành đời sống mới ... để trở nên công dân mới, xứng đáng với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà”

Giữa những ngày đầu tiên của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược trong thư gửi các chiến sĩ cảm tử quân thủ đô Hồ Chí Minh viết: ‘Các em cảm tử để cho tổ quốc quyết sinh các em là đại biểu cái tinh thần tự tôn tự lập của dân tộc ta mấy nghìn năm để lại cái tinh thần quật Cường đó đã kinh qua Hai Bà Trưng Lý Thường Kiệt Trần Hưng Đạo Lê Lợi Quang Trung Phan Đình Phùng Hoàng Hoa Thám truyền lại cho các em nay các em gan góc tiếp tục cái tinh thần bất diệt đó để truyền lại cho nói giống Việt Nam muôn đời về sau’"

Khi đế quốc Mỹ xâm lược nước ta và điên cuồng mở rộng chiến tranh trên phạm vi cả nước, Hồ Chí Minh lại càng khẳng định vai trò rất quan trọng và rất cần thiết của thế hệ trẻ, quan tâm hơn hết đối với sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau. Đối với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, Hồ Chí Minh cho rằng thế hệ trẻ Việt Nam là lực lượng xung kích, quyết định sự phát triển trên mặt trận kinh tế, văn hoá xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Người nói: “ Thanh niên ta tích cực xung phong cố gắng làm tròn nhiệm vụ đầu tàu trong mọi hoạt động kinh tế, văn hóa, quốc phòng, thực hiện khẩu hiệu "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên".

Trên thực tế, thanh niên luôn là lực lượng xung kích. Họ sẵn sàng chịu đựng mọi gian khổ hi sinh đảm nhận những nhiệm vụ nặng nề khó khăn nhất trong chiến đấu cũng như trong xây dựng phát triển kinh tế. Người nhận xét: ‘thanh niên là những đội quân xung kích trên các mặt trận là đại biểu cái tinh thần tự tôn tự lập của dân tộc ta mấy nghìn năm để lại là chủ lực quân là lực lượng cơ bản trong bộ đội công an và dân quân tự vệ, đang hăng hái giữ gìn trật tự trị an bảo vệ tổ quốc. Trong mọi công việc, thanh niên là lực lượng có khả năng thực hiện khẩu hiệu ‘ Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên’’.  Thanh niên còn là cánh tay đắc lực là đội dự bị tin cậy của Đảng luôn luôn đi đầu trong việc thực hiện đường lối do Đảng đề ra và là nguồn lực bổ sung cho đội ngũ của Đảng những người trẻ khỏe ngày càng đông ngày càng mạnh. Vì trong mọi công việc thanh niên luôn hăng hái xung phong và Họ xứng đáng là là cánh tay đắc lực của Đảng.

Như vậy, trong mỗi giai đoạn lịch sử, ở bất cứ nhiệm vụ nào của cách mạng, Hồ Chí Minh cũng rất quan tâm chăm lo giáo dục bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau. Nhờ đó đã góp phần làm cho thế hệ trẻ Việt Nam khẳng định vai trò quyết định đến sự phát triển trong hiện tại, cũng như trong tương lai của dân tộc. Quán triệt tư tưởng đó của Người, Đảng ta trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng đã luôn quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Đặc biệt, trong giai đoạn cách mạng hiện nay, chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là vấn đề quan trọng, có ý nghĩa chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Suốt chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, quân đội luôn là “trường học” lớn cho các thế hệ thanh niên rèn luyện, học tập trở thành “Bộ đội Cụ Hồ”. Những thế hệ thanh niên ấy đã góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Nhiều người trong số họ đã hy sinh anh dũng vì hạnh phúc của nhân dân, nhiều người được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, nêu tấm gương sáng để lớp trẻ ngày nay noi theo. Những thành công đã cho thấy quân đội ta, ngay từ khi ra đời, đã luôn luôn chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.

Ngày nay, nhiệm vụ của quân đội có sự phát triển mới. Cùng với tuổi trẻ cả nước, vai trò xung kích của thanh niên quân đội càng được phát huy. Các phong trào: “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”,… “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” ...ngày càng phát triển mạnh mẽ, động viên tuổi trẻ Quân đội hăng hái học tập, rèn luyện, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

          Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, trước hết là cách sống, học phong cách của Hồ Chí Minh, là hiểu được tâm huyết, tình cảm và kỳ vọng của Người vào thế hệ trẻ. Tư tưởng của Người là tiếng kèn thúc giục, là động lực, hành trang, là sức mạnh to lớn để tuổi trẻ Việt Nam sống chiến đấu, lao động học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, đem hết sức lực và tài năng trẻ, quyết tâm xây dựng đất nước ta "to đẹp hơn", "đàng hoàng hơn" xứng đáng sánh vai cùng bạn bè năm châu như Bác Hồ hằng mong ước.

 

Thượng tá Đoàn Văn Thịnh; Giảng viên Khoa LL Mác – lênin