Sự phát triển về khoa học công nghệ, những tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, những đòi hỏi của điều kiện tác chiến hiện đại đã tác động mạnh mẽ đến các hoạt động quân sự, quốc phòng, đặc biệt là công tác tổ chức và thực hành huấn luyện – đào tạo và sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Nhận thức vai trò, trách nhiệm công tác của mình, đồng chí Đại tá, PGS.TS Nguyễn Long, Chủ nhiệm Khoa Hậu cần, Kỹ thuật đã chủ trì nhiều đề tài sáng kiến, ứng dụng hiệu quả trong đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện – đào tạo. Đại tá PGS, TS Nguyễn Long đã trở thành một trong những điểm sáng trong công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy tại HVQP.

Đại tá, PGS, TS Nguyễn Long chủ trì giao ban Khoa Hậu cần – Kỹ thuật

Trong giai đoạn 2019 đến nay, đồng chí Nguyễn Long đã phát huy kiến thức, kinh nghiệm về Công nghệ thông tin, kiến thức về Nghệ thuật quân sự để xây dựng nhóm nghiên cứu, đề xuất nhiều đề tài, sáng kiến có tính ứng dụng cao tại Học viện và một số đơn vị trong toàn quân. Nổi bật là hệ thống thông tin tác chiến phục vụ huấn luyện, diễn tập chỉ huy – tham mưu cấp chiến dịch, chiến lược, là sản phẩm do đồng chí Nguyễn  Long nghiên cứu, xây dựng và đưa vào ứng dụng từ năm 2019 với nhiều hiệu quả trong công tác huấn luyện – đào tạo.

Từ thực tế trong tổ chức các đoàn học viên đi nghiên cứu địa hình tác chiến như: phạm vi nghiên cứu địa hình cấp chiến dịch, chiến lược rất rộng, nhiều khu vực nhạy cảm về chính trị, quân sự; việc tổ chức các đoàn cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu khó khăn về thời gian, chi phí và rủi ro trong quá trình cơ động … hệ thống đã cung cấp cho giảng viên công cụ để giới thiệu mô phỏng dữ liệu 2D, 3D thông tin chi tiết địa bàn tác chiến theo phạm vi quân khu, chiến trường và một số khu vực lân cận Việt Nam. Đặc biệt, sự kết hợp thông tin mô tả chi tiết về địa hình, thời tiết, khí hậu, thuỷ văn ….trên cơ sở tri thức của các chuyên gia quân sự, nguyên tắc lý luận NTQS, hệ thống cung cấp những thông tin đánh giá về giá trị tác chiến của địa hình, tác động môi trường đến hoạt động tác chiến, dự báo hành động tác chiến của địch, …. Đây là thông tin quan trọng giúp người học nắm bắt và kết luận tình hình, làm cơ sở để xác định biện pháp tác chiến, bảo đảm tác chiến hiệu quả. Kết quả nghiên cứu này đã được đưa vào trong nội dung huấn luyện bổ trợ cho các lớp đào tạo theo chức vụ và trong tổ chức chuẩn bị diễn tập hàng năm của Học viện, qua quá trình ứng dụng đã ghi nhận nhiều đánh giá tích cực từ giảng viên, người học.

Khoa Hậu cần – Kỹ thuật luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Long còn chủ trì xây dựng một số ứng dụng được ứng dụng hiệu quả trong Học viện như: Hệ thống quản lý sức khoẻ bộ đội, hệ thống quản lý công tác thi đua, khen thưởng, hệ thống quản lý giáo trình tài liệu, phòng truyền thống điện tử …, góp phần thực hiện hiệu quả chủ chương không chỉ của Đảng uỷ, Ban giám đốc Học viện mà còn tại nhiều đơn vị, nhà trường khác trong toàn quân về chuyển đổi số trong công tác huấn luyện – đào tạo; đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện chỉ huy – tham mưu tác chiến đáp ứng yêu cầu của tác chiến hiện đại. Những năm qua, Học viện Quốc phòng được đánh giá là một trong các đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả huấn luyện, diễn tập.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Long còn là một người thầy tận tụy khi đã hướng dẫn 15 học viên cao học, 04 nghiên cứu sinh, trong đó 02 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án, hướng dẫn 02 đồng chí cán bộ trẻ của Học viện đoạt Giải Nhì tuổi trẻ sáng tạo toàn quân năm 2020 và 2024; một nhà khoa học uy tín khi chủ trì, tham gia thực hiện 02 đề tài cấp Bộ Quốc phòng, 03 đề tài cấp Ngành, đăng tải trên 60 bài báo khoa học trong nước và quốc tế về lĩnh vực nghệ thuật quân sự, khoa học công nghệ quân sự và cơ sở toán học.

Những nỗ lực, tâm huyết của tập thể nhóm nghiên cứu cũng như đồng chí Nguyễn Long đã được các cấp, các ngành ghi nhận với nhiều bằng khen và giải thưởng có giá trị như: Chủ nhiêm công trình đoạt Giải Nhì Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 năm 2021; Giải B Hội thi cải tiến trang thiết bị đào tạo cấp BTTM năm 2021; Chủ nhiệm 01 đề tài cấp Bộ Quốc phòng được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; 01 Bằng lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cùng nhiều bằng khen, giấy khen của Hiệp hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam,  Bộ Quốc phòng và HVQP.. Năm 2021 đồng chí được Bộ trưởng BQP tặng bằng khen, Giám đốc Học viện bổ nhiệm học hàm Phó Giáo sư.

Trong dịp đầu xuân 2023, đồng chí Nguyễn Long vinh dự được đại diện nhà giáo tiêu biểu quân đội tham dự lễ gặp mặt và tuyên dương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Công trình sáng tạo ứng dụng trong huấn luyện – đào tạo tại Học viện cũng vinh dự được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lựa chọn và vinh danh trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2023.

Ghi nhận nỗ lực trong việc thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng, cụ thể hoá các chỉ tiêu thi đua bằng chất lượng, hiệu quả trong công tác giảng dạy và Nghiên cứu khoa học, đồng chí Nguyễn Long đã 02 lần được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen cho cá nhân điển hình tiêu tiến toàn quân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào năm 2019 và 2024.

Đồng chí Nguyễn Long chia sẻ: “Những thành tích còn khiêm tốn đó là kết quả lao động sáng tạo của cả tập thể nhóm nghiên cứu. Để đạt được kết quả như vậy, tôi cùng nhóm nghiên cứu luôn được sự  quan tâm, theo dõi và động viên, khích lệ của Thường vụ Đảng uỷ, Ban giám đốc Học viện, sự tạo điều kiện và giúp đỡ của các cơ quan, khoa, hệ, đặc biệt là đồng chí, đồng đội trong Cục HL-ĐT, Khoa HC-KT và Khoa CHTM trong quá trình học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học của nhóm nghiên cứu.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được, đồng chí Nguyễn Long cùng tập thể nghiên cứu tiếp tục chủ trì và tham gia 02 đề tài cấp Quốc gia, 01 đề tài cấp Bộ  Quốc phòng và 04 đề tài cấp ngành với nội dung nghiên cứu về lý luận công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật; ứng dụng khoa học công nghệ mới trong chuyển đổi số và hỗ trợ trong công tác huấn luyện – đào tạo tại Học viện quốc phòng.

Đồng chí Nguyễn Long xác định, để góp phần vào thực hiện Chủ trương đổi mới nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện – đào tạo, đồng chí cùng tập thể nhóm nghiên cứu cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, với lòng quyết tâm, sự say mê nghiên cứu khoa học, trách nhiệm và nghĩa vụ của người cán bộ, giảng viên trong học tập, cập nhật nâng cao kiến thức Nghệ thuật Quân sự, kiến thức Khoa học Công nghệ, phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực trong công tác để trang bị hành trang cho con đường nghiên cứu khoa học đầy khó khăn, thử thách, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện – đào tạo, thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng về “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” và chủ trương của Học viện “chất lượng huấn luyện của Học viện là khả năng lãnh đạo, tổ chức chỉ huy, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi của quân đội” để xứng đáng là người cán bộ, giảng viên của Học viện Quốc phòng anh hùng.

Thiếu tá, Thạc sỹ Phạm Hồng Hải

Khoa Hậu cần – Kỹ thuật/Học viện Quốc phòng