Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mông Cổ từ ngày 25 đến ngày 27-10, ngày 25-10 do Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng làm trưởng đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng đã có chuyến thăm Trường thực nghiệm số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Ulan Bator và đặt vòng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên nhà trường.

https://admin.nda.edu.vn/Uploads/CkEditor/2023/10/25/f9acd672-26a7-488e-b32c-03d11a611705.jpeg

Đồng chí Giám đốc Học viện cùng đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Quốc Phòng Việt Nam do Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại khuôn viên nhà trường để tưởng nhớ công lao to lớn của Người. Ảnh – QĐND.

Trường Thực nghiệm số 14, nơi đặt tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, là một trong những trường đầu tiên của Thủ đô Ulan Bator và đã kết nghĩa với Trường Phổ thông Trung học Chu Văn An, TP Hà Nội.

Ngày 14/5/1980, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Mông Cổ đã ra Quyết định chính thức cho phép Trường Thực nghiệm số 14 được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến nay, Trường liên cấp số 14 đã trở thành một biểu tượng của quan hệ hữu nghị, đoàn kết, gắn bó giữa Việt Nam - Mông Cổ.

Năm 2009, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và sau đó là Phòng Truyền thống Hồ Chí Minh được xây dựng trong khuôn viên của Trường. Hàng năm, Trường đã tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm ngày lễ lớn của Việt Nam như sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quốc khánh 2/9…đồng thời tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, tìm hiểu về lãnh tụ Hồ Chí Minh, về quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

  Các hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh và đất nước con người Việt Nam tại Phòng truyền thống nhà trường.

Qua chuyến thăm của Giám đốc Học viện cùng đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Quốc phòng do đồng chí Bộ trưởng làm trưởng đoàn đã đánh giá cao sự trưởng thành và những thành tựu của trường đã đạt được trong 73 năm qua. Đặc biệt là những đóng góp của trường trong việc xây dựng, vun đắp quan hệ Mông Cổ - Việt Nam.

https://admin.nda.edu.vn/Uploads/CkEditor/2023/10/25/6a0bafe0-4f5e-45d5-8b31-29c7863f573f.jpeg

Phòng truyền thống Hồ Chí Minh với nhiều hiện vật sinh động về Chủ tịch Hồ Chí Minh và đất nước con người Việt Nam. Ảnh – QĐND.

Bộ trưởng Phan Văn Giang lưu ký vào sổ truyền thống của Ngôi trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh – QPVN.

Tại phòng truyền thống của nhà trường, các hiện vật trưng bày là các trang viết, những bức tranh và các bài hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về đất nước Việt Nam đã làm xúc động bao con tim của người dân Việt Nam và lan tỏa tình yêu thương giữa hai đất nước Việt Nam - Mông Cổ, là những tình cảm đáng trân trọng của thầy trò ngôi trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc Phòng Việt Nam cùng các em học sinh hát vang bài ca "Việt Nam - Hồ Chí Minh"

Chuyến thăm đã để lại cảm nhận hết sức tốt đẹp của Đồng chí Giám đốc Học viện và đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Quốc Phòng về ngôi trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngôi trường là biểu tượng sinh động của mối quan hệ thủy chung Việt Nam - Mông Cổ trong suốt 65 năm qua và là điểm đến thân yêu, là sợi dây kết nối nhân dân hai nước… Đại tướng Phan Văn Giang đã chúc cho Nhà trường tiếp tục phấn đấu, trưởng thành tốt để góp phần xây dựng đất nước Mông Cổ ngày càng giàu mạnh; xứng đáng là ngôi trường mang tên vị lãnh tụ vĩ đại của Nhân dân Việt Nam !