Trong không khí thi đua sôi nổi toàn Học viện đang đẩy mạnh thực hiện đợt thi đua cao điểm chào mừng 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); hướng tới kỷ niệm 15 năm Ngày kết nghĩa giữa Học viện Quốc phòng Việt Nam và Học viện Quốc phòng Cay Xỏn Phôm Vi Hản nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (20/9/2009 - 20/9/2024). Hệ Quốc tế đã tổ chức các hoạt động mừng năm mới Bun Pi May Lào 2567 (tính theo Phật lịch).

Thực hiện Quyết định số: 19/QĐ-HV ngày 04/4/2024 của Học viện Quốc phòng về Phê duyệt Kế hoạch tổ chức Tết Bun Pi May năm 2567 cho đoàn học viên Quân đội nhân dân Lào tại Học viện. Ngày 12/4/2024 Hệ Quốc tế long trong tổ chức gặp mặt chúc mừng năm mới Bun Pi May Lào 2567 cùng đoàn học viên Quân đội nhân dân Lào đang học tập tại Học viện.

Đây là hoạt động thể hiện sự trân trọng nét đẹp truyền thống văn hóa trong tết cổ truyền Bun Pi May của nước bạn Lào, đồng thời động viên, chúc Tết và chia sẻ nỗi niềm cùng học viên Quân đội nhân dân Lào khi phải đón Tết xa gia đình, xa quê hương.  

Cán bộ, nhân viên Hệ Quốc tế tặng hoa chúc mừng năm mới Bun Pi May năm 2024 Đoàn học viên Quân đội nhân dân Lào

Tết Bun Pi May hay còn gọi là Tết té nước, là lễ hội truyền thống rất quan trọng của đất nước Lào, là một trong 12 lễ hội, 14 phong tục mà người dân Lào duy trì từ cổ xưa. Lễ hội được tổ chức 3 đến 4 ngày trung tuần tháng 4 hằng năm. Theo truyền thống cách đây hàng nghìn năm, mỗi khi Tết đến xuân về, người Lào lại tổ chức lễ hội té nước, nhân dân các bộ tộc Lào từ những bản làng xa xôi, đến phố đông người đều đổ về các chùa, mang theo âu bạc đựng đầy nước thơm (nước ngâm từ các loài hoa thơm) để tắm cho tượng Phật, cho các nhà sư và té nước cho nhau. Mọi người té nước cho nhau thay cho những lời chúc năm mới tốt lành, bình an và gặp nhiều may mắn; cầu mong năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, đủ đầy, đất nước thanh bình, thịnh vượng. Tục té nước ngày Tết cổ truyền Bun Pi May của Lào còn có nét đặc trưng đó là, trong những ngày này không kể người lạ hay quen, có địa vị hay không có địa vị trong xã hội, đều được gia chủ tiếp đón một cách ân cần như nhau; được thể hiện sự quý trọng bằng những "gầu" nước dội lên người khi đến thăm; người được té nước nhiều, áo quần càng ướt, càng thể hiện sự sung sướng vì tin tưởng rằng, mình sẽ được gặp nhiều may mắn trong năm mới, đồng thời cũng là minh chứng cho sự yêu mến đến từ mọi người.

Thay mặt cho lãnh đạo, chỉ huy Hệ Quốc tế, đồng chí Chính trị viên Hệ phát biểu bày tỏ niềm phấn khởi được hòa chung không khí đón mừng Tết cổ truyền Bun Pi May năm 2024, biểu dương những thành tích, kết quả học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học của học viên Quân đội nhân dân Lào đã đạt được trong năm vừa qua, chúc các học viên năm mới nhiều sức khỏe, gia đình hạnh phúc, thành công, chúc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào năm mới phát triển lên tầm cao mới.

  

Đồng chí Chính trị viên Hệ Quốc tế phát biểu chúc mừng

Thay mặt cho đoàn học viên Quân đội nhân dân Lào, học viên SoutChay Latsavong - trưởng đoàn phát biểu, cảm ơn những tình cảm chân thành, sự quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất của Thường vụ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Quốc phòng nói chung, của lãnh đạo, chỉ huy Hệ Quốc tế nói riêng đã dành cho học viên Quân đội nhân dân Lào và hứa sẽ tiếp tục cố gắng rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa học.  

Học viên SoutChay Latsavong, trưởng đoàn học viên phát biểu

Trong không khí hữu nghị, ấm tình anh em, cán bộ, nhân viên, học viên cùng thực hiện nghi lễ buộc chỉ cổ tay, cùng chúc nhau những điều tốt đẹp, té cho nhau những “gầu” nước thơm đã được chuẩn bị trước./.

Một số hình ảnh hoạt động:

  

Tin, bài và ảnh: Trung tá Nguyễn Văn Chung

Hệ Quốc tế/Học viện Quốc phòng