Thực hiện Quyết định số 26/QĐ-HV ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Giám đốc Học viện, sáng ngày 22/02/2024 tại nhà S2, Học viện Quốc phòng tổ chức đánh giá luận văn thạc sĩ cho các đồng chí học viên cao học khóa 31 Việt Nam và khóa 25 Quân đội nhân dân Lào.

Đối với học viên cao học khóa 31, đây là khóa đầu tiên thực hiện Quyết định của Bộ Giáo dục đào tạo về áp dụng chương trình đào tạo 18 tháng (cắt giảm thời gian 6 tháng so với các khóa học trước đây) nên việc nghiên cứu biên soạn luận văn được tiến hành đồng thời với thực hiện các nội dung huấn luyện trong chương trình đào tạo. Bên cạnh đó, trong điều kiện thời gian chuẩn bị cho báo cáo bảo vệ gấp, Hội đồng tổ chức đánh giá ngay sau khi toàn Học viện kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 nên mọi sự nỗ lực cố gắng của các học viên cao học khóa 31 được thực hiện hết sức khẩn trương.

Học viên báo cáo bảo vệ trước Hội đồng

Tham gia Hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ là những nhà khoa học, những chuyên gia đầu ngành có uy tín cao trong lĩnh vực khoa học quân sự trong và ngoài Học viện, có chức danh Phó Giáo sư, Tiến sĩ.Việc đánh giá luận văn thạc sĩ là khâu quyết định trong quy trình đào tạo trình độ thạc sĩ tại Học viện Quốc phòng nhằm đánh giá kết quả học tập, nghiên cứu của học viên cao học sau gần 2 năm học. Đây là cơ hội để từng học viên thể hiện trình độ, năng lực, khả năng tư duy, phản biện các vấn đề nghiên cứu khoa học của mình trước Hội đồng sau quá trình học tập, nghiên cứu tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Đồng thời,đây là cơ sở để Hội đồng đánh giá quá trình học tập phấn đấu, khả năng và chuyên môn khoa học quân sự của mỗi học viên và là điều kiện quan trọng để Học viện xét tốt nghiệp và cấp bằng thạc sĩ.

Tại buổi bảo vệ, với thời lượng 20 phút, từng học viên đã trình bày trước Hội đồng báo cáo tóm tắt nội dung luận văn. Sau khi nghe các học viên trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu, các thành viên Hội đồng đã đưa ra các ý kiến nhận xét, phản biện, góp ý cả về hình thức và nội dung các luận văn. Đồng thời, đưa ra nhiều câu hỏi phản biện nhằm kiểm tra đánh giá kiến thức chuyên môn, kiến thức thực tế và quá trình nghiên cứu của các học viên cũng như tính ứng dụng thực tiễn của đề tài nghiên cứu. Với 09 đề tài thể hiện cho 09 công trình nghiên cứu khoa học của 09 học viên cao học khóa 31 đối với ngành nghệ thuật quân sự đãtập trung vào nghiên cứu nghệ thuật chỉ huy, điều hành tác chiến, công tác chỉ huy - tham mưutác chiến cấp chiến dịch, chiến lược tương xứng với trình độ và cấp đào tạo của Học viện Quốc phòng. Mỗi công trình khoa học đều đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng vận dụng đề tài nghiên cứu để ứng dụng vào thực tế huấn luyện trong các học viện, nhà trường và các đơn vị trong toàn quân.Hội đồng đánh giá, mặc dù còn có nhiều khó khăn trong quá trình nghiên cứu, biên soạn, nhất là thời gian đào tạo rút ngắn, chương trình có sự đổi mớisong học viên đã tích cực tận dụng thời gian hoàn thành đề tài theo đúng tiến độ. Bên cạnh tích lũy kiến thức được học tập nghiên cứu tại Học viện, các đồng chí đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, thực hiện các khảo sát thực tế tại các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Do đó, tất cả các luận văn đều có chất lượng tốt, đồng đều, các học viên tham gia báo cáo có đủ các kĩ năng, nghiên cứu khoa học tốt. Kết quả bảo vệ 100% Khá, Giỏi (có 7/9 đồng chí đạt Giỏi).

Hội đồng đánh giá luận văn tặng hoa chúc mừng và chụp ảnh lưu niệm

Sau 1/2 ngày làm việc khẩn trương, đúng quy chế, các Hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ quân sự cấp Học viện đã thực hiện đúng mục đích, yêu cầu đề ra. Luận văn của các học viên được Hội đồng nhất trí đánh giá là những công trình khoa học được nghiên cứu công phu, có nhiều phát triển mới, có tính lý luận và thực tiễncó thể vận dụng vào huấn luyện, nghiên cứu và giảng dạy tại các đơn vị trong toàn quân. Đồng thời, từng Hội đồng cũng nghiêm túc chỉ ra những mặt còn thiếu sót của từng học viên khi biên soạn để bổ sung sửa chữa, giải trình luận văn sau bảo vệ, bảo đảm khách quan, mang tính khoa học và có tính ứng dụng cao. 100% thành viên các Hội đồng nhất trí đề nghị Giám đốc Học viện Quốc phòng công nhận kết quả bảo vệ và ra quyết định cấp bằng thạc sĩ khoa học quân sự cho học viên cao học khóa 31.

Trung tá Bùi Thanh Chương/ Lớp NCS31A

Hệ Sau Đại học/ Học viện Quốc phòng