Thực hiện Quyết định số 287/QĐ-HV ngày 01 tháng 02 năm 2024 của Giám đốc Học viện Quốc phòng, sáng ngày 13 tháng 3 năm 2024 tại giảng đường nhà H, Học viện Quốc phòng đã tổ chức đánh giá luận án tiến sĩ cấp cơ sở cho nghiên cứu sinh Trần Việt Tuấn, khóa 30A với tên đề tài: “Nghệ thuật lập thế trận tiến công chiến lược chiến trường miền Bắc”

Nghiên cứu sinh Trần Việt Tuấn báo cáo bảo vệ trước Hội đồng

Chủ trì buổi đánh giá luận án tiến sĩ cấp cơ sở là đồng chí Thiếu tướng Phó Giáo sư, tiễn sĩ Đinh Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng; Hội đồng có đủ 07 thành viên, ngoài ra có sự tham dự của các nhà khoa học, những chuyên gia đầu ngành có uy tín trong các lĩnh vực khoa học quân sự ngoài học viện, có học hàm Phó Giáo sư, tiến sĩ. Việc đánh giá luận án tiến sĩ cấp cơ sở lần này là một trong những khâu rất quan trọng mang tính quyết định của quy trình đào tạo trình độ tiến sĩ tại Học viện Quốc phòng, nhằm đánh giá kết quả của nghiên cứu sinh sau hơn hai năm học tập, nghiên cứu. Đây là một bước “thử thách” để nghiên cứu sinh thể hiện và báo cáo kết quả, trình độ năng lực nghiên cứu và khẳ năng tư duy phản biện các vấn đề nghiên cứu đề tài của mình trước Hội đồng sau quá trình tích lũy kiến thức, kinh nghiệm.

Tại buổi bảo vệ, nghiên cứu sinh đã báo cáo trước hội đồng tóm tắt kết quả nghiên cứu đề tài. Chủ tịch Hội đồng điều hành các thành viên của Hội đồng đưa ra nhận xét đóng góp cả về nội dung, quy cách, đồng thời đặt câu hỏi chất vấn kiểm tra nhận thức chuyên môn, thực tiễn về nghiên cứu của nghiên cứu sinh liên quan đến đề tài cũng như tính ứng dụng vào thực tiễn. Nghiên cứu sinh đã lần lượt trả lời 06 câu hỏi chất vấn của từng thành viên Hội đồng; Hội đồng đánh giá, mặc dù có nhiều khó khăn trong quá trình nghiên cứu, nhất là nghiên cứu sinh Trần Việt Tuấn vừa học, vừa phải tham gia giảng dạy tại Học viện, song đã có nhiều cố gắng, tích cực tận dụng thời gian nghiên cứu hoàn thành luận án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Cùng với sự nghiên cứu học tập tại Học viện, nghiên cứu sinh còn dành thời gian thực hiện khảo sát thực tế tại cơ quan, đơn vị của các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng để tích lũy thêm thực tế. Do vậy, nghiên cứu sinh đã nắm chắc, làm chủ nội dung, trả lời tốt các câu hỏi, được Hội đồng đánh giá cao.

Các thành viên Hội đồng nhận xét và đặt câu hỏi chất vấn nghiên cứu sinh

Sau hơn ba giờ làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, đúng quy chế, Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp cơ sở đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Bản thảo luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh được Hội đồng nhất trí đánh giá là công trình có tính lý luận và thực tiễn, có thể vận dụng vào huấn luyện, nghiên cứu và giảng dạy ở các học viện, nhà trường trong toàn quân. Đồng thời, từng thành viên Hội đồng cũng nghiêm túc chỉ ra cho nghiên cứu sinh những thiếu sót, khuyết điểm cần bổ sung, chỉnh sửa sau bảo vệ để mang tính ứng dụng cao. Hội đồng nhất trí thông quan với số phiếu 7/7 = 100%, sau khi chỉnh sửa, bổ sung, hoàn chỉnh theo kết luận của Chủ tịch Hội đồng, báo cáo về Học viện (qua Phòng Sau đại học) theo quy định, nghiên cứu sinh sẽ được tiến hành các bước tiếp theo của quy trình làm luận án tiến sĩ./.

Tác giả: Đại tá Trịnh Văn Nam

CNBM Lý luận chung về Chiến lược/ Khoa Chiến lược