Chấp hành Chỉ thị số 677/CT-HV ngày 01/4/2024 của Giám đốc Học viện về việc tổ chức diễn tập CH-TM một bên hai cấp trên bản đồ, tháng 7 năm 2024.. Cấp ủy, Chỉ huy Khoa Hậu cần - Kỹ thuật xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch công tác tháng 7 năm 2024. Từ đó đặt ra yêu cầu phải lãnh đạo tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất.

Phát huy kết quả đạt được trong những cuộc diễn tập gần đây theo phương châm chỉ đạo của Ban Giám đốc Học viện đó là: “…vận dụng phương pháp đạo theo diễn là chủ yếu…” nhằm nâng cao tính chủ động, khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, nhạy bén cho người học, rèn luyện phương pháp, tác phong, bản lĩnh của người chỉ huy, thực hiện học thực chất, kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất. Đồng thời, đây cũng là dịp bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ, năng lực và phương pháp đạo diễn cho đội ngũ giảng viên.

Từ đó, Cấp ủy, Chỉ huy Khoa xác định, để đạt được mục đích, yêu cầu đề ra của cuộc diễn tập, đòi hỏi mỗi giảng viên trên cương vị đạo diễn của mình phải nhuần nhuyễn nội dung, phương pháp tiến hành… Qua đó, trên cơ sở hành động của người tập để đạo diễn cho phù hợp, linh hoạt sử dụng tình huống để dẫn dắt người tập thực hiện đúng trình tự nội dung công tác tham mưu, tuân thủ các nguyên tắc lí luận, vận dụng kiến thức đã được trang bị và phương pháp công tác phù hợp để đạt mục đích yêu cầu đề ra.

Để thực hiện mục tiêu trên, trong Hội nghị chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tháng, chi bộ Khoa đã phát huy dân chủ, tập trung thảo luận và xác định các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ diễn tập. Chỉ huy Khoa đã chủ động triển khai nhiệm vụ, phân công, giao trách nhiệm đến từng giảng viên trên cương vị đạo diễn của mình chủ động chuẩn bị các nội dung phục vụ diễn tập… Phát huy trí tuệ tập thể của Hội đồng Khoa học Khoa thông qua nội dung chuẩn bị của giảng viên đảm bảo tính chính xác về lý luận, cập nhật những hướng dẫn, quy định mới, phù hợp với địa bàn thực tế của cuộc diễn tập. Chỉ huy Khoa yêu cầu các giảng viên đạo chuẩn bị nhiều phương án, tình huống để dẫn dắt, gợi mở giúp người học hiểu sâu sắc hơn lí luận bảo đảm hậu cần - kỹ thuật, đồng thời dự báo những vấn đề đặt ra với công tác bảo đảm hậu cần - kỹ thuật trong xu thế phát triển của chiến tranh BVTQ tương lai (nếu xảy ra). Bên cạnh đó, Khoa còn phân công các đồng chí có kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ các đồng chí mới, kết hợp hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ để từng đồng chí có sự chuẩn bị chu đáo nhất trước khi bước vào diễn tập. Cùng với chuẩn bị đội ngũ đạo diễn, Khoa đã chủ động bồi dưỡng các đồng chí học viên trên từng cương vị tập giúp Học viên nắm chắc nội dung, phương pháp, đảm bảo sự phối nhịp nhàng trong quá trình diễn tập…

Từ kết quả đạt được trong những ngày diễn tập vừa qua, với  tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của từng cán bộ, giảng viên, tin tưởng rằng khoa Hậu cần - Kỹ thuật sẽ hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ các cuộc diễn tập tiếp theo. Qua đó, cung cấp những tri thức, kinh nghiệm quý đồng thời để lại ấn tượng đẹp cho các đồng chí Học viên tham gia đảm nhiệm các vai diễn của ngành hậu cần - kỹ thuật./.

Tin, bài: Trung tá Vũ Xuân Luyện

Khoa Hậu cần – Kỹ thuật/ Học viện Quốc phòng