Thực hiện kế hoạch huấn luyện Học kỳ I năm học 2023 – 2024, ngày 02/11/2023, Khoa Hậu cần Kỹ thuật đã tổ chức cho cán bộ, giảng viên của Khoađi học tập nghiên cứu thực tế tại Nhà máy Z181- Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Theo chương trình làm việc, Đoàn cán bộ, giảng viên của Khoa đã đi tham quan các phân xưởng sản xuất của Nhà máy, sau đó tọa đàm với lãnh đạo Nhà máy và đại diện các phòng, ban chức năng về tình hình sản xuất kinh doanh và định hướng phát triển của Nhà máy, một số thuận lợi, khó khăn và các giải pháp nhằm xây dựng công nghiệp quốc phòng theo hướng tự lực, tự cường, hiện đại, lưỡng dụng theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa XIII). Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo Nhà máy cho biết, Nhà máy Z181 được thành lập ngày 15/9/1979(tiền thân là Xưởng V76 - sản xuất bóng bán dẫn thuộc Viện kỹ thuật quân sự -Tổng cục Kỹ thuật). Hiện nay, Nhà máy là doanh nghiệp quốc phòng, an ninh thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng. Nhà máy có nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và cung cấp dịch vụ kỹ thuật trong lĩnh vực cơ khí, điện, điện tử, quang điện tử phục vụ quốc phòng và kinh tế. Những năm qua, cùng với nhiệm vụ sản xuất hàng quốc phòng, Nhà máy đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu thị trường, tận dụng năng lực sản xuất dôi dư để tổ chức sản xuất hàng dân sinh phục vụ nhu cầu trong nước và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Nhờ sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của Ban lãnh đạo Nhà máy cùng đội ngũ kỹ sư và công nhân lành nghề, Nhà máy đã cho ra đời nhiều sản phẩm quốc phòng, dân sinh chất lượng cao. Một số sản phẩm kinh tế tiêu biểu của Nhà máy như hệ thống thiết bị âm thanh, các loại mạch in nhiều lớp, bảng mạch điện tử, đèn pin đa năng… được thị trường đón nhận, người tiêu dùng đánh giá cao.Qua đó, góp phần tăng doanh thu, cải thiện thu nhập cho người lao động.

Buổi học tập, nghiên cứu tại Nhà máy Z181 đã mang lại những kiến thức thực tiễn phong phú cho Đoàn cán bộ, giảng viên của Khoa. Qua đó làm sâu sắc hơn lý luận về xây dựng nền công nghiệp quốc phòng đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, nhận thức rõ hơn chủ trương xây dựng nền công nghiệp quốc phòng tự lực, tự cường, hiện đại, lưỡng dụng theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW của Đảng./.

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn tại Nhà máy Z181:

     

Đại tá Tạ Viết Xuân

Khoa Hậu cần – Kỹ thuật/ Học viện Quốc phòng