Chiều ngày 03/10/2024, Khoa Lý luận Mác - Lênin đã tổ chức Hội nghị thông báo, quán triệt kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Thiếu tướng PGS.TS Vũ Văn Nhiên, Chủ nhiệm Khoa; đồng chí Đại tá TS Lê Văn Nam, Phó Chủ nhiệm Khoa và các đồng chí cán bộ, giảng viên trong Khoa.

Lễ ký Thỏa thuận hợp tác nghiệp vụ giữa Thông tấn xã Việt Nam với Tân Hoa xã (bên phải) và hợp tác về đầu tư (bên trái) giữa hai nước

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thiếu tướng PGS.TS Vũ Văn Nhiên đã quán triệt mục đích, nội dung, ý nghĩa và kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và khẳng định: Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới, thể hiện sự coi trọng cao độ của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với việc phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm then chốt đối với mỗi Đảng, mỗi nước và quan hệ Việt - Trung. Đồng thời qua chuyến thăm một lần nữa khẳng định đường lối, chính sách đối ngoại nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là“độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ đối ngoại. Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Toàn cảnh Hội nghị thông báo kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Đồng chí Chủ nhiệm Khoa nhấn mạnh, kết quả chuyến thăm là nguồn tư liệu quý giá về đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam đối với thế giới và các nước láng giềng, trong đó có quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và Trung Quốc. Các nội dung nhận thức chung cấp cao và các thỏa thuận đã ký kết, mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng các lĩnh vực hợp tác Việt Nam - Trung Quốc theo định hướng “6 hơn”: Tin cậy chính trị cao hơn; hợp tác quốc phòng, an ninh thực chất hơn; hợp tác thực chất sâu sắc hơn; nền tảng xã hội vững chắc hơn; phối hợp đa phương chặt chẽ hơn; bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn,  Đồng chí Chủ nhiệm Khoa đề nghị, tất cả các đồng chí giảng viên cần nắm chắc nội dung, nhanh chóng cập nhật vào việc biên soạn giáo án, bài giảng, tài liệu dạy học và các đề tài khoa học mà Khoa đang tiến hành, để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Khoa và của Học viện./.

Tin, bài và ảnh:Trung tá Phạm Trung Cảnh

Giảng viên Khoa Lý luận Mác - Lênin