Căn cứ kế hoạch số 2628/KH- HV ngày 17/10/2025 của Học viện Quốc phòng về Tổ chức các hoạt động ngày hội toàn quân học tập và hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2025; Căn cứ Kế hoạch công tác tháng 10 năm 2025 và hướng dẫn của Chỉ huy Hệ Sau đại học; chiều ngày 28 tháng 10 năm 2025, tại Phòng họp Hệ Sau đại học, hai lớp Nghiên cứu sinh 31A, 31B đã tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề: “Chuyển đổi số - động lực nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học tại Học viện Quốc phòng”.

Buổi tọa đàm được tổ chức trong không khí nghiêm túc, cởi mở và sôi nổi, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm cao, đồng chí Đại tá Nguyễn Quốc Đông - Lớp phó chủ trì buổi tọa đàm; tham dự có đông đủ cán bộ, học viên 2 lớp nghiên cứu sinh 31A và 31B.

Thay mặt Ban tổ chức, Thượng tá Vũ Thanh Minh - Lớp trưởng Lớp NCS 31A tuyên bố lý do, giới thiệu chủ đề, nêu rõ mục đích, ý nghĩa và khẳng định vai trò của chuyển đổi số trong đào tạo sau đại học tại buổi tọa đàm. Đây là hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa kế hoạch của Học viện Quốc phòng và Hệ Sau đại học về tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cũng như nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Đồng chí Thượng tá Vũ Thanh Minh, Lớp trưởng, Lớp NCS 31A làm công tác tổ chức buổi Tọa đàm

Buổi tọa đàm là dịp để các học viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, dữ liệu số, trí tuệ nhân tạo trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học, đáp ứng yêu cầu xây dựng Học viện Quốc phòng hiện đại, thông minh, vững mạnh toàn diện trong thời kỳ mới.  

Phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn nội dung tọa đàm, Đại tá Nguyễn Quốc Đông nhấn mạnh: “Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là động lực quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong mọi lĩnh vực, đặc biệt trong giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học quân sự. Đối với Học viện Quốc phòng - trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược hàng đầu của Quân đội và quốc gia, công tác chuyển đổi số có ý nghĩa đặc biệt trong hiện đại hóa môi trường học tập, quản lý, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và nghiên cứu.” Đồng chí cũng đề nghị học viên phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, trao đổi thẳng thắn, tập trung vào các nội dung thực tiễn, gắn với nhiệm vụ học tập, nghiên cứu và công tác chuyên môn sau này.

Báo cáo đã phân tích sâu sắc bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tác động của chuyển đổi số đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo. Đối với Học viện Quốc phòng, chuyển đổi số không chỉ là yêu cầu khách quan, mà còn là động lực then chốt để đổi mới phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học, quản lý và điều hành đào tạo.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Quốc Đông, Lớp phó, Lớp NCS 31A phát biểu khai mạc, báo cáo đề dẫn và khêu gợi nội dung tại buổi tọa đàm

Báo cáo đề dẫn đã phân tích sâu sắc bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tác động của chuyển đổi số đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo. Đối với Học viện Quốc phòng, chuyển đổi số không chỉ là yêu cầu khách quan, mà còn là động lực then chốt để đổi mới phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học, quản lý và điều hành đào tạo. Báo cáo đã nêu rõ các cơ hội mà chuyển đổi số mang lại đó là: Học viên được tiếp cận tri thức nhanh chóng, không giới hạn thông qua hệ thống thư viện điện tử, tạp chí khoa học trong nước và quốc tế; cá nhân hóa quá trình học tập, giúp người học chủ động lựa chọn tốc độ, phương pháp, nội dung học tập phù hợp; tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học, nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xử lý dữ liệu, tìm kiếm tài liệu, dịch thuật và trích dẫn khoa học; mở rộng không gian học tập, hợp tác nghiên cứu qua các nền tảng học liệu số, mạng nội bộ, thư viện điện tử. Tuy nhiên, báo cáo đề dẫn cũng chỉ ra một số thách thức đó là: Nguy cơ phụ thuộc vào công nghệ, làm giảm tư duy phân tích, phản biện; thiếu kỹ năng số, kỹ năng khai thác, xử lý dữ liệu và bảo mật thông tin; nguy cơ vi phạm bản quyền, đạo đức nghiên cứu khi sử dụng các công cụ AI không kiểm soát; yêu cầu tự học, tự nghiên cứu cao, đòi hỏi tính kỷ luật, chủ động và năng lực tự quản lý học tập.

Sau báo cáo đề dẫn, đồng chí đã gợi mở 4 vấn đề trọng tâm để thảo luận tại buổi tọa đàm. Trên cơ sở được gợi ý, các ý kiến trao đổi, thảo luận tại buổi tọa đàm thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự am hiểu và quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, nhất là đối với học viên đào tạo sau đại học.

Đồng chí Trung tá Vũ Hồng Sơn, Lớp trưởng, Lớp NCS 31B trao đổi nội dung về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong làm luận án tiến sĩ

Các học viên cho rằng, trong thời đại hiện nay, chuyển đổi số đã trở thành yếu tố không thể tách rời khỏi quá trình học tập và nghiên cứu, giúp người học tiếp cận nhanh với nguồn tri thức rộng mở, nâng cao năng lực tư duy độc lập và sáng tạo. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), cần phải tuân thủ nghiêm các quy định về bảo mật, đạo đức học thuật và tính trung thực khoa học, nhất là đối với các công trình nghiên cứu thuộc lĩnh vực quân sự, quốc phòng. Qua thảo luận, một số ý kiến đề xuất Học viện cần đầu tư đồng bộ hơn về cơ sở hạ tầng công nghệ, hệ thống học liệu số, thư viện điện tử và mạng nội bộ, tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng số cho cán bộ, giảng viên, học viên, xây dựng quy chế quản lý, hướng dẫn sử dụng công cụ số, trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu khoa học, nhằm bảo đảm tính minh bạch, chính xác và bảo mật và phát triển cộng đồng học thuật số trong Học viện để chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến, đề xuất mô hình học tập số hiệu quả.

Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm và định hướng nghiên cứu trao đổi tiếp theo, Đại tá Nguyễn Quốc Đông đánh giá cao tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc, sôi nổi, chủ động của các học viên, đồng thời ghi nhận nhiều ý kiến có giá trị khoa học và thực tiễn. Đồng chí nhấn mạnh: “Chuyển đổi số trong giáo dục và nghiên cứu khoa học tại Học viện Quốc phòng là xu thế tất yếu, là động lực chủ yếu góp phần hiện đại hóa công tác đào tạo, quản lý, nghiên cứu khoa học trong Học viện. Tuy nhiên, quá trình này cũng đòi hỏi phải đổi mới tư duy, văn hóa học thuật, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin và tuân thủ nghiêm đạo đức nghiên cứu khoa học.

Đại tá Nguyễn Quốc Đông đề nghị toàn thể học viên tiếp tục phát huy tinh thần học hỏi, chủ động ứng dụng các công cụ công nghệ, nền tảng học tập số, trí tuệ nhân tạo trong học tập, nghiên cứu và không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; đồng thời, đề xuất sáng kiến cụ thể góp phần xây dựng Học viện Quốc phòng trở thành đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số của toàn quân.

Buổi tọa đàm với chủ đề “Chuyển đổi số - động lực nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học tại Học viện Quốc phòng” đã thành công tốt đẹp, đạt được mục tiêu đề ra, thông qua tọa đàm góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi số trong đào tạo sau đại học, thúc đẩy hành động cụ thể, thiết thực trong thời gian tới.

Tin, bài và ảnh:Thượng tá Cao Trọng Mùi

 Lớp NCS31B/ Hệ Sau đại học/Học viện Quốc phòng