Sáng 16/9/2024, tại phòng Hội thảo Quốc tế, Trung tâm Phức hợp, Học viện Quốc phòng, Hội đồng đồng khoa học chuyên ngành được thành lập theo Quyết định của Giám đốc Học viện đã tiến hành Họp và đánh giá tài liệu dạy học cấp Bộ quốc phòng năm 2024 của Khoa Lý luận Mác - Lênin, dưới sự chủ trì của đồng chí Thiếu tướng, PGS, TS Ngô Trọng Cường, Phó Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng.

Đồng chí Thiếu tướng, PGS, TS Ngô Trọng Cường, Phó Giám đốc Học viện, Chủ trì Hội nghị.

Các tài liệu dạy học cấp Bộ quốc phòng năm 2024 của Khoa Lý luận Mác - Lênin được đánh giá, nghiệm thu lần này bao gồm:

(1) Nâng cao năng lực tham mưu chiến lược cho đội ngũ cán bộ chiến dịch, chiến lược Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời kỳ mới;

(2) Tư tưởng Hồ Chí Minh về đối ngoại quốc phòng và sự vận dụng của Đảng ta trong tình hình mới;

(3) Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa và sự vận dụng của Đảng ta trong thời kỳ mới;

(4) Kiểm soát quyền lực nhà nước trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam trong tình hình mới.

Tại Hội nghị, dưới sự chủ trì của đồng chí Chủ tịch Hội đồng, Hội nghị đã nghe các chủ biên báo cáo tóm tắt quá trình biên soạn tài liệu.

Các thành viên trong Hội đồng đánh giá: Các tài liệu được triển khai nghiên cứu công phu, nghiêm túc, có chất lượng. Hình thức, nội dung bảo đảm yêu cầu; Các luận điểm, luận cứ, luận chứng đầy đủ, chặt chẽ, có hàm lượng khoa học cao. Tài liệu có thể sử dụng làm cơ sở lý luận để nghiên cứu và giảng dạy. Các thành viên Hội đồng cũng nêu lên một số nội dung ở các tài liệu cần tu chỉnh thêm để nâng cao hơn nữa chất lượng.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch Hội đồng đánh giá, các tài liệu bảo đảm các yêu cầu về chất lượng; phương pháp nghiên cứu, quy cách và nội dung bảo đảm; vừa có tính lý luận, vừa có tính thực tiễn sâu sắc; phản ánh trách nhiệm, tâm huyết của Chủ biên trong quá trình biên soạn; đủ điều kiện đề nghị nghiệm thu cấp Bộ Quốc phòng. Đồng thời, đề nghị các Chủ biên cần nghiêm túc tiếp thu chỉnh sửa, bổ sung theo những ý kiến đóng góp và định hướng của Hội đồng khoa học, hoàn chỉnh tài liệu theo kế hoạch, báo cáo Viện Khoa học NTQS để thực hiện các bước tiếp theo./.

Tin, bài và ảnh: Đại tá, TS Trương Văn Bảy

Giảng viên CNBM/ Khoa Lý luận Mác - Lênin