Chất lượng, hiệu quả thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của quân đội cũng như các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta phụ thuộc rất lớn và trực tiếp vào phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược của quân đội. Đó là tổng thể các thuộc tính hợp thành nhân cách biểu thị giá trị xã hội của cán bộ; trong đó cốt lõi là bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức và lối sống trong sạch lành mạnh, năng lực tư duy lý luận và trình độ tổ chức thực tiễn tốt, phong cách, tác phong công tác chính quy, khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn và cơ sở, gắn bó với quần chúng; được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện và kiểm nghiệm nghiêm ngặt trong hoạt động lãnh đạo, chỉ huy, công tác tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị - quân sự tầm chiến dịch, chiến lược.

Được học tập, đào tạo tại Học viện Quốc phòng là một vinh dự, một cơ hội rất lớn để cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược Quân đội nhân dân Việt Nam nâng cao  phẩm chất, năng lực của mình. Vì vậy việc chủ động xây dựng và nghiêm túc thực hiện kế hoạch tự học, tự rèn, tự tu dưỡng để hoàn thiện phẩm chất, năng lực là yêu cầu không thể thiếu của mỗi cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược khi học tại Học viện Quốc phòng. Đây là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu để hoàn thành nội dung, chương trình và mục tiêu yêu cầu đào tạo đặt ra.

Nhìn chung, đội ngũ cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược phải đảm nhận những trọng trách quan trọng về lãnh đạo, chỉ huy và làm công tác chuyên môn. Mặc dù được về học tập trung tại Học viện Quốc phòng nhưng đôi khi vẫn phải giải quyết những công việc của đơn vị. Vì vậy có kế hoạch tự học, tự rèn, tự tu dưỡng khoa học, sát hợp với điều kiện học tập, công tác, sinh hoạt là một trong những tiền đề quan trọng để đội ngũ cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược thực hiện tốt các mục tiêu, nội dung trong quá trình được đào tạo đề ra.

Để xây dựng kế hoạch tự học, tự rèn, tự tu dưỡng mỗi người cần bám sát vào nội dung chương trình kế hoạch huấn luyện của Học Viện của cả khóa, của từng tháng và từng tuần, bám sát vào kế hoạch học tập sinh hoạt của đơn vị quản lý học viên và công việc cá nhân tại đơn vị đang công tác.

Nội dung của kế hoạch phải tập trung vào một số vấn đề cơ bản sau:

Những nội dung đã được nghiên cứu học tập theo chương trình kế hoạch cần nghiên cứu nắm chắc lại nội dung và mở rộng nội dung. Những nội dung tự nghiên cứu, tự học để cập nhật các kiến thức chính trị, kinh tế, văn hóa, lịch sử, pháp luật, quốc phòng, quân sự, đối ngoại, tin học, ngoại ngữ…với một dung lượng hợp lý, phù hợp với tầm khái quát ở cấp chiến dịch, chiến lược, phục vụ thiết thực cho việc học tập tại Học viện Quốc phòng và hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ huy sau này

Thời gian xây dựng kế hoạch có thể xây dựng kế hoạch theo tháng, nhưng tốt nhất là xây dựng kế hoạch tự học, tự rèn, tự tu dưỡng theo tuần.

Trong quá trình thực hiện kế hoạch không phải lúc nào cũng diễn ra một cách thuận lợi mà còn chịu sự tác động chi phối bởi hoàn cảnh khách quan và chủ quan đem lại, thậm chí có thể phá vỡ kế hoạch. Vì vậy, cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là phải tranh thủ thời gian, chủ động khắc phục mọi khó khăn phải triệt để tận dụng mọi hoàn cảnh, mọi phương tiện, mọi hình thức để có được kết quả cao trong tự học, tự rèn, tự tu dưỡng.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện tại Học viện cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược sẽ thường xuyên bắt gặp những vấn đề mới, phức tạp, đặc biệt là những vấn đề xử lý về tình huống chính trị, quân sự cấp chiến dịch, chiến lược. Đây thực sự là những thử thách đối với bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, là một trong những tâm điểm việc tự học của đội ngũ cán bộ chiến dịch, chiến lược. Vì vậy, đội ngũ cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược phải căn cứ vào tình hình cụ thể để điều chỉnh, bổ xung về chỉ tiêu phấn đấu, nội dung, biện pháp tự học cho sát với thực tiễn đời sống, đáp ứng yêu cầu hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập tại Học viện được giao trong mọi điều kiện hoàn cảnh.

Tin, bài và ảnh: Đại tá, Ths Đoàn Văn Thịnh

Khoa LL Mác Lênin/ Học viện Quốc phòng