Từ ngày 24 đến 29 tháng 12 năm 2023, Đoàn các Tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam do đồng chí Đại tá Phạm Văn Toàn, Phó Chủ nhiệm chính trị làm trưởng đoàn đã tới thăm, trao đổi kinh nghiệm tại Lào.

Theo chương trình làm việc, đoàn đã đến thăm và trao đổi kinh nghiệm tại  Học viện Quốc phòng Kay-sỏn Phôm-vi-hản. Tiếp Đoàn có đồng chí Thiếu tướng Sổm Phon Sỉ Sủ Văn Nạ, Phó Chính ủy, Cục trưởng Cục Chính trị, chỉ huy các cơ quan chức năng và đại diện các tổ chức quần chúng của Học viện. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chính ủy hoan nghênh Đoàn các Tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam đã sang thăm, làm việc với Học viện Quốc phòng Kay-sỏn Phôm-vi-hản. Đồng chí đã giới thiệu một số nét về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, biên chế của Học viện, các tổ chức Đảng, tổ chức quần chúng và một số kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ của Học viện thời gian qua. Đặc biệt, đồng chí cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Học viện Quốc phòng Việt Nam trong đào tạo cán bộ, giảng viên, xây dựng chương trình, nghiên cứu khoa học. Tiếp theo, các tổ chức quần chúng giữa hai Học viện đã trao đổi một số vấn đề về tổ chức, các phong trào thi đua và một số mô hình hoạt động của Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ.  

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn các Tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Kay-sỏn Phôm-vi-hản

Thay mặt Đoàn các Tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam, đồng chí Đại tá Phạm Văn Toàn đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, trong thị của Ban Lãnh đạo Học viện Quốc phòng Kay-sỏn Phôm-vi-hản. Đồng thời giới thiệu cơ cấu tổ chức, các phong trào thi đua, các mô hình hoạt động và đóng góp của các tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng tổ chức Đảng. Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh, giữa Học viện Quốc phòng Việt Nam và Học viện Quốc phòng Kay-sỏn Phôm-vi-hản đã Ký Lễ kết nghĩa từ ngày ngày 20/9/2009. Chuyến thăm của Đoàn các Tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam tại Lào lần này là một trong những hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 15 năm kết nghĩa giữa Học viện Quốc phòng Việt Nam và Học viện Quốc phòng Kay-sỏn Phôm-vi-hản.

Đoàn các Tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Đoàn Học viện Quốc phòng Kay-sỏn Phôm-vi-hản

Tại Sư đoàn Bộ binh 1 Quân đội nhân dân Lào, Đoàn các Tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam được đồng chí Thiếu tướng Ounchan Denvansom, Phó Bí thư Đảng ủy, Sư đoàn trưởng, đại diện Đảng ủy, Ban Chỉ huy Sư đoàn đón tiếp và trao đổi một số nội dung về lịch sử, truyền thống, chức năng, nhiệm vụ của Sư đoàn; một số kinh nghiệm trong tổ chức, các phong trào thi đua và các mô hình hoạt động của Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Sư đoàn Bộ binh 1.

Đoàn các Tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam thăm và trao đổi kinh nghiệm tại Sư đoàn Bộ binh 1 Quân đội nhân dân Lào

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tá Phạm Văn Toàn đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, thân tình của lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn. Đồng thời trao đổi một số thông tin về cơ cấu tổ chức, phong trào thi đua, các mô hình hoạt động của các tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam. Đại diện các tổ chức quần chúng của hai đơn vị đã trao đổi một số kinh nghiệm trong hoạt động của tổ chức mình. Đồng chí mong muốn hai đơn vị sẽ cùng góp phần vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác giữa Lào - Việt Nam ngày càng bền chặt.

Thăm và trao đổi kinh nghiệm tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Luông-pha-bang, Đoàn các Tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam được đồng chí Đại tá Sivixay Phengsantisouk, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Luông-pha-bang thay mặt Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đón tiếp và thông báo, trao đổi một số thông tin về đặc điểm vị trí địa lý, vai trò, kết quả phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh thời gian gần đây; những kết quả của sự hợp tác giữa Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Luông-pha-băng đối với hai tỉnh kết nghĩa là Sơn La, Điện Biên và Quân khu 2 của Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh, Học viện Quốc phòng Việt Nam là nơi đã đào tạo nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đồng chí đánh giá chuyến thăm và làm việc của Đoàn các Tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Luông-pha-bang lần này rất ý nghĩa nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai nước Lào - Việt Nam ngày càng sâu sắc, tốt đẹp hơn.

         Đoàn các Tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam thăm và trao đổi kinh nghiệm tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Luông-pha-bang

Đồng chí Đại tá Phạm Văn Toàn đã phát biểu bày tỏ ấn tượng về vẻ đẹp của đất nước, con người Lào nói chung và tỉnh Luông-pha-bang nói riêng, đặc biệt ấn tượng với sự phát triển về kinh tế-xã hội của tỉnh; cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị của lãnh đạo, chỉ huy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Hai bên cùng trao đổi những kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Học viện Quốc phòng Việt Nam.

Đoàn các Tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Luông-pha-bang

Chuyến thăm và làm việc tại Lào của Đoàn các Tổ chức quần chúng Học viện Quốc phòng Việt Nam đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, sự hiểu biết và tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, hai quân đội Việt Nam - Lào và giữa Học viện Quốc phòng Việt Nam với Học viện Quốc phòng Kay-xỏn Phôm-vi-hản Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào./.

Tin và ảnh Thượng tá Đỗ Thị Thu Thủy

Phó Trưởng phòng Thông tin KHQS/ Viện Khoa học NTQS