Sáng 18-7, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã giới thiệu chuyên đề “Vũ khí công nghệ cao và phòng tránh tấn công hỏa lực sử dụng vũ khí công nghệ cao; hệ thống tự động hóa chỉ huy” cho cán bộ, giảng viên, học viên Học viện Lục quân.

Tại chuyên đề, Thượng tướng Lê Huy Vịnh đã cung cấp thông tin về hệ thống tự động hóa chỉ huy và một số chủng loại vũ khí công nghệ cao được quân đội các nước đang sử dụng, nhất là trong các cuộc chiến tranh và xung đột quân sự thời gian gần đây, đặc điểm chiến tranh sử dụng vũ khí công nghệ cao và sự chuẩn bị của quân đội ta.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh tại buổi giới thiệu chuyên đề với cán bộ, giảng viên, học viên Học viện Lục quân.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, trong các cuộc chiến tranh, xung đột quân sự giữa các nước thời gian gần đây, các loại vũ khí công nghệ cao được sử dụng với số lượng lớn, đa dạng về chủng loại, độ chính xác cao, khả năng sát thương, hủy diệt rất lớn, điều này đang tạo ra những thay đổi sâu sắc trong phương thức tác chiến của các bên tham chiến.

Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao, một số quân binh chủng của quân đội ta tiến thẳng lên hiện đại, vì thế sẽ phải được trang bị các hệ thống tự động hóa chỉ huy trong đó bao gồm các thành phần thu thập thông tin, như: UAV, quang điện tử, radar, vệ tinh; hệ thống xử lý thông tin dữ liệu lớn, thông minh. Một số đơn vị đã xây dựng thành công hệ thống tự động hóa chỉ huy, điều hành tác chiến theo hướng hiện đại, sản xuất thành công một số loại vũ khí, khí tài công nghệ cao.

Cán bộ, giảng viên, học viên Học viện Lục quân tham dự buổi giới thiệu chuyên đề.

Đồng chí thứ trưởng nhấn mạnh, làm chủ vũ khí công nghệ cao là nhiệm vụ chiến lược và cấp bách. Mặc dù vũ  khí công nghệ cao có ưu thế lớn vẫn có những hạn chế nhất định, vấn đề quyết định trong chiến tranh vẫn là yếu tố con người. Do đó, cán bộ, giảng viên Học viện Lục quân cần theo dõi chặt chẽ tình hình thời sự, cập nhật bước tiến công nghệ trong chiến tranh, nắm chắc tính năng, tác dụng của các loại vũ khí công nghệ cao, nghiên cứu cách đánh và nghệ thuật phát huy nhân tố con người trong chiến tranh hiện đại nhằm không ngừng bổ sung, phát triển nghệ thuật quân sự, đồng thời vận dụng hiệu quả vào quá trình giảng dạy tại học viện.

Theo qdnd.vn