Theo tuyên bố, chuyến đi của các bộ trưởng Australia sẽ bao gồm các cuộc tham vấn cấp bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Australia-Pháp và các cuộc tham vấn cấp bộ trưởng Australia-Anh

Ngoại trưởng Australia Penny Wong. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Australia đã công bố kế hoạch tăng cường quan hệ an ninh với Pháp và Anh trong các chuyến thăm châu Âu dự kiến diễn ra trong tuần này.

Theo tuyên bố được đưa ra hôm 29/1, chuyến đi của các bộ trưởng từ ngày 30/1 đến ngày 2/2 sẽ bao gồm các cuộc tham vấn cấp bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Australia-Pháp tại Paris, và các cuộc tham vấn cấp bộ trưởng Australia-Anh tại London và Portsmouth.

Dự kiến, tại Pháp, trọng tâm thảo luận sẽ là các vấn đề liên quan đến khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và châu Âu, trong khi các cuộc họp ở Anh sẽ đề cập đến việc hiện đại hóa quan hệ song phương, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, xây dựng khả năng phục hồi kinh tế, cũng như các vấn đề hòa bình và an ninh toàn cầu.

Ngoại trưởng Australia Penny Wong cũng sẽ gặp các quan chức Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles sau đó sẽ tới Mỹ để gặp người đồng cấp Lloyd Austin.

Theo kế hoạch, thỏa thuận an ninh ba bên giữa Mỹ, Anh và Australia, có tên gọi là AUKUS, trong đó có việc cung cấp cho Australia công nghệ chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân được trang bị vũ khí thông thường, cũng sẽ được thảo luận trong thời gian ông Marles ở Anh./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)