Ngày 24-5, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc hội đàm song phương với người đồng cấp Australia Anthony Albanese nhân chuyến thăm chính thức Australia. Đây là cuộc hội đàm thứ sáu giữa hai bên trong vòng một năm qua, qua đó cho thấy mối quan hệ hai nước đang ngày càng nồng ấm.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều nội dung quan trọng trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư, năng lượng tái tạo, hợp tác quốc phòng và an ninh. “Ấn Độ là một đối tác chiến lược quan trọng. Cả hai chúng ta đều là một phần của một khu vực đang phát triển và năng động... Mối quan hệ Australia-Ấn Độ vốn đã bền chặt nhưng cả hai bên đều nhìn thấy tiềm năng phát triển và cơ hội để định hình một tương lai tốt đẹp hơn cho khu vực”, trang tin News.com.au dẫn lời Thủ tướng Albanese.

Về phía mình, Thủ tướng Modi cho hay, ông muốn đưa mối quan hệ Ấn Độ-Australia lên “một tầm cao mới”, bao gồm các mối quan hệ quốc phòng và an ninh chặt chẽ hơn để giúp bảo đảm một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. “Mức độ tin cậy lẫn nhau cao giữa chúng ta đã chuyển thành sự hợp tác lớn hơn trong các vấn đề quốc phòng và an ninh... Tôi tin tưởng hai bên có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác quốc phòng, an ninh một cách chặt chẽ hơn”, The Australian dẫn lời Thủ tướng Modi.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese (phải) nồng nhiệt chào đón Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Với việc cùng là thành viên nhóm Bộ tứ (QUAD)-gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ-New Delhi và Canberra chia sẻ cam kết duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và bảo đảm khu vực Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương rộng mở, bao trùm và thịnh vượng. Hai bên duy trì thảo luận tích cực về đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh. Trong năm nay, Australia sẽ lần đầu tiên tổ chức cuộc tập trận hải quân có tên gọi Malabar, với sự tham gia của Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản-một chỉ dấu cho thấy cam kết sâu sắc hơn trong hợp tác quốc phòng giữa Canberra với các quốc gia trong nhóm Bộ tứ.

Tại cuộc gặp song phương lần này, hai nhà lãnh đạo đã ký một thỏa thuận về vấn đề di cư và dịch chuyển, với mục đích tăng cường hợp tác trong ngăn chặn nạn di cư bất hợp pháp; đồng thời thúc đẩy việc trao đổi sinh viên, chuyên gia nghiên cứu, mở rộng quan hệ giao lưu nhân dân. Hai bên cũng ký các điều khoản tham chiếu về việc thiết lập một lực lượng đặc nhiệm gồm chuyên gia cả hai nước tham gia hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu tái tạo hydro nhằm giảm lượng khí thải ở cả Australia và Ấn Độ. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo của Ấn Độ cũng xác nhận sẽ sớm mở lãnh sự quán tại thành phố Brisbane, Australia.

Australia là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á-Thái Bình Dương của Thủ tướng Ấn Độ nhằm nâng cao vai trò và vị thế của New Delhi trong khu vực. Trước đó, Thủ tướng Modi đã tham dự Hội nghị cấp cao lần thứ 3 Diễn đàn hợp tác các đảo Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (FIPIC) tại Papua New Guinea và Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) mở rộng tại Nhật Bản. Thủ tướng Modi cũng là lãnh đạo duy nhất trong nhóm QUAD tiếp tục chuyến thăm Australia sau khi hội nghị thượng đỉnh của nhóm dự kiến diễn ra tại Sydney trong tuần này bị hủy bỏ, do Tổng thống Mỹ Joe Biden cắt ngắn hành trình trở về Washington để giải quyết các cuộc đàm phán về trần nợ công.

Thời gian gần đây, Canberra nỗ lực tăng cường quan hệ ngoại giao và kinh tế với New Delhi như một lựa chọn giúp giảm tác động từ sự cạnh tranh chiến lược ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong khu vực. Australia coi mối quan hệ nồng ấm với quốc gia đông dân nhất thế giới là động lực giúp Canberra thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Australia, với thương mại song phương năm 2022 đạt 46,5 tỷ AUD (31 tỷ USD). Con số này được kỳ vọng sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 5 năm tới, sau khi hai bên hoàn tất đàm phán và ký kết một hiệp định thương mại song phương, trong đó cắt giảm hoặc xóa bỏ thuế quan đối với một số loại hàng hóa và dịch vụ.

Trong chuyến thăm Australia lần này, Thủ tướng Ấn Độ được chào đón nồng nhiệt tại một sự kiện của cộng đồng Ấn kiều ở Australia. Với khoảng 750.000 người, cộng đồng người gốc Ấn là cộng đồng ngoại kiều lớn thứ hai tại Australia. Chưa kể số du học sinh Ấn Độ đang theo học tại các trường đại học của Australia là khoảng 90.000 người, đông thứ nhì sau du học sinh Trung Quốc. Người đứng đầu Chính phủ Australia nhận định, cộng đồng người Ấn Độ ở Australia sẽ luôn là “cây cầu huyết mạch” giúp gắn kết quan hệ nồng ấm đôi bên.

Theo VnExpress.vn