https://vtv1.mediacdn.vn/thumb_w/650/2023/2/20/20022023-bao-gabrielle-tan-cong-new-zealand-2-1676844109708442200071-crop-16768441329401713380950.jpg

Ít nhất 11 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người mất tích ở New Zealand sau khi bão Gabrielle đổ bộ vào Đảo Bắc trong tuần trước đó.

Vào ngày 19/2, cảnh sát nước này đã báo cáo thêm hai trường hợp tử vong liên quan đến cơn bão ở vịnh Hawke bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Hipkins nói với các phóng viên ở thủ đô Wellington rằng có thể có thêm nhiều trường hợp tử vong nữa, vì hiện có tới hơn 6.400 người đang bị mất tích. Cuộc sống người dân bị "đảo lộn" và quá trình phục hồi là "ngọn núi dốc đứng phía trước", đồng thời chỉ ra thực trạng viễn thông bị gián đoạn, thiếu nước ngọt và đường sá bị hư hại tiếp tục hạn chế việc tiếp cận một số khu vực.

Vịnh Hawkes là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. (Ảnh: Sky News)

Chuỗi cung ứng đã bị gián đoạn, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa, mùa màng bị tàn phá, và 28.000 ngôi nhà vẫn không có điện, ông Hipkins thông tin.

Tuần trước, Thủ tướng New Zealand cảnh báo rằng việc khắc phục thiệt hại do bão Gabrielle sẽ mất thời gian. Dự kiến việc khôi phục lưới điện ở một số khu vực sẽ cần tới nhiều tuần và việc dọn dẹp có thể mất nhiều thời gian hơn.

Sau khi ban đầu bỏ qua những lời đề nghị giúp đỡ từ Mỹ và các quốc gia khác, ông Hipkins cho biết, New Zealand hiện đang chấp nhận những đề nghị này.

Hôm 14/2, New Zealand đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia lần thứ ba trong lịch sử nước này.

Số nạn nhân tử vong do bão Gabrielle đến nay là 11 người. (Ảnh: AP)

Một nhóm cứu trợ từ Fiji sẽ đến New Zealand trong những ngày tới để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi, một trong 12 đề nghị viện trợ quốc tế đã nhận được cho đến nay. 27 nhân viên cấp cứu từ Australia đang hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ ở New Zealand.

Ngày 19/2, các nhóm từ Hội đồng thành phố Auckland đã tiến hành đánh giá việc xây dựng lại khẩn cấp đối với những ngôi nhà bị hư hại tại các khu vực ven biển Muriwai và Piha, cách thành phố Auckland lớn nhất của New Zealand khoảng 60 km (40 dặm) về phía Tây.

Các cơ quan khẩn cấp và quân đội New Zealand đã thả lương thực, nước uống và các hàng hóa thiết yếu từ máy bay trực thăng cho các cộng đồng bị mắc kẹt kể từ khi cơn bão cuốn trôi các trang trại, cầu, gia súc và khiến những ngôi nhà chìm trong nước lũ.

Cảnh sát New Zealand đã gửi thêm 100 nhân viên đến vịnh Hawke và Tairawhiti gần đó, bao gồm cả các khu vực bị cô lập, sau khi có báo cáo về nạn cướp bóc tại đây.    

Theo vtv.vn