Lãnh đạo 9 nước NATO ủng hộ Ukraine gia nhập

Lãnh đạo 9 nước NATO ra tuyên bố chung ủng hộ tiến trình trở thành thành viên của Ukraine và kêu gọi tăng viện trợ quân sự cho nước này.

Lãnh đạo 9 nước gồm Cộng hòa Czech, Estonia, Latvia, Litva, Macedonia, Montenegro, Ba Lan, Romania và Slovakia hôm 2/10 ra tuyên bố chung ủng hộ "quyết định của Hội nghị thượng đỉnh NATO Bucharest năm 2008 liên quan đến tư cách thành viên trong tương lai của Ukraine".

Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2008, các nước thành viên hoan nghênh nguyện vọng gia nhập liên minh của Ukraine và Gruzia, nhưng không nêu lịch trình rõ ràng về tiến trình hai nước này có thể tham gia. Tuyên bố chung của 9 nước NATO cũng không nêu rõ mốc thời gian.

Lãnh đạo 9 nước NATO đồng thời kêu gọi "Nga lập tức rút khỏi toàn bộ vùng lãnh thổ của Ukraine" và khuyến khích đồng minh "tăng viện trợ quân sự đáng kể" cho Kiev.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa), Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk (trái), và Thủ tướng Denys Shmyhal công bố đơn xin gia nhập NATO tại Kiev hôm 30/9.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/9 cho biết đã ký đơn xin gia nhập NATO và yêu cầu liên minh nhanh chóng kết nạp. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan sau đó nói rằng nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine nên được thực hiện "vào thời điểm khác".

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết động thái xin gia nhập NATO của Ukraine nhằm "cầu xin NATO đẩy nhanh việc bắt đầu Thế chiến III".

Ukraine theo đuổi tư cách thành viên NATO là một trong những lý do dẫn đến cuộc xung đột với nước láng giềng Nga hiện nay. Kiev đưa mục tiêu này vào hiến pháp năm 2019, bất chấp những cảnh báo của Moskva rằng khả năng NATO triển khai lực lượng và vũ khí ở biên giới sẽ tạo thành mối đe dọa an ninh không thể chấp nhận được.

Theo VnExpress.vn