Các nhà lãnh đạo Armenia và Azerbaijan nhất trí với Nga từ bỏ việc sử dụng vũ lực và giải quyết các vấn đề trên cơ sở công nhận chủ quyền.    

Ngày 31/10, tại thành phố Sochi-Nga đã diễn ra cuộc hội đàm ba bên giữa Tổng thống Nga -Azerbaijan và Thủ tướng Armenia. Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc ký kết 1 Văn kiện sẽ tạo cơ sở cho hiệp ước hòa bình giữa Yerevan và Baku, nhằm khép lại cuộc xung đột nhiều thập kỷ ở Nagorno-Karabakh. 

Phát biểu tại cuộc hội đàm ba bên, sau các cuộc hội đàm riêng trước đó với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, Tổng thống Nga V.Putin nhấn mạnh rằng, đó là cuộc gặp rất hữu ích. Theo ông, nó đã tạo ra một bầu không khí rất tốt cho những thỏa thuận có thể có trong tương lai về một số vấn đề cơ bản.

“Hôm nay chúng tôi đã nhất trí về một tuyên bố chung. Tôi phải nói thẳng rằng, không phải tất cả mọi thứ đã được thống nhất, một số điều phải được loại bỏ khỏi văn bản trước đây đã được làm việc ở cấp độ chuyên viên. Tuy nhiên, tôi đồng ý với đánh giá chung rằng, cuộc gặp là hữu ích và điều này tạo điều kiện cho các bước tiếp theo hướng tới giải quyết toàn bộ tình hình”, Tổng thống Nga Putin nêu rõ. 

Hội đàm 3 bên của các nhà lãnh đạo Nga-Azerbaijan và Armenia. Ảnh: kremlin.ru

Nhà lãnh đạo Nga nhắc đến những sự kiện xảy ra gần đây và 2 năm trước. Theo ông, các bên lúc đó đã cố gắng thống nhất về các vấn đề cơ bản và cuộc thảo luận này cho thấy rằng, họ có thể đồng ý về tương lai của tất cả các quốc gia, đó là Nga, Azerbaijan, Armenia và tất cả các nước trong khu vực. Ông V.Putin cũng nhấn mạnh rằng, tất cả các dân tộc sống trên lãnh thổ này đều quan tâm đến việc bình thường hóa quan hệ. Về phần mình, Nga sẽ làm mọi thứ để đảm bảo đạt được một thỏa thuận cuối cùng và toàn diện.

Kết thúc hội đàm, các nhà lãnh đạo Nga, Armenia và Azerbaijan đã ra tuyên bố chung về Nagorno-Karabakh. Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan hoan nghênh việc Nga sẵn sàng giúp bình thường hóa quan hệ giữa Yerevan và Baku. Các bên ghi nhận đóng góp quan trọng của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga trong việc đảm bảo an ninh ở khu vực này. Các nhà lãnh đạo Armenia và Azerbaijan nhất trí từ bỏ việc sử dụng vũ lực và giải quyết các vấn đề trên cơ sở công nhận chủ quyền.

Các Tổng thống Putin, Aliev và Thủ tướng Pashinyan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị tích cực cho việc ký kết hiệp định hòa bình giữa Armenia và Azerbaijan. Các nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục tìm kiếm các giải pháp được cả hai bên chấp nhận. Moscow sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cho việc này. Các bên khẳng định cam kết tuân thủ các thỏa thuận bình thường hóa toàn diện quan hệ giữa Yerevan và Baku.

vov.vn