Saudi Arabia ngày 9-5 thông báo các nhà ngoại giao nước này sẽ nối lại hoạt động phái bộ tại Syria. Động thái khôi phục quan hệ ngoại giao này sau đó cũng đã được chính quyền Damascus xác nhận.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (phải) trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng thân Faisal bin Farhan tại Damascus, ngày 18-4-2023

Trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia được hãng tin chính thức Saudi Press Agency đăng tải, Riyadh đã quyết định nối lại hoạt động của phái bộ ngoại giao ở Syria, đồng thời sẽ tìm cách "phát triển hành động chung của thế giới Arab".

Trong khi đó, hãng tin SANA của Syria cũng dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao nước này cho hay, chính quyền Damascus đã quyết định nối lại công việc của phái bộ ngoại giao tại Saudi Arabia.

Theo kế hoạch, Saudi Arabia sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 19-5 tới. Trước đó, hội nghị ngoại trưởng AL hôm 7-5 đã hoan nghênh sự tham gia trở lại tổ chức này của Syria. Tuyên bố cũng nhấn mạnh đến vai trò dẫn dắt của các nước Arab trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Theo Vnexpress.vn