Kênh RT ngày 9/2 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga (MOD) cho biết Syria đã bắn hạ 8 tên lửa Israel bằng hệ thống phòng không của Nga.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi một loạt vụ tấn công vào các vị trí của Syria được Tel Aviv xác nhận.

Chú thích ảnh

Máy bay chiến đấu F-16 của Israel. Ảnh: Israel Defense Forces

Bốn máy bay phản lực F-16 của Israel đã nhắm mục tiêu vào khu vực Damascus vào khoảng 1 giờ sáng theo giờ địa phương ngày 10/2. Video về hỏa lực phòng không phóng lên đánh chặn tên lửa trên bầu trời đêm nhanh chóng gây xôn xao trên mạng xã hội. Theo quân đội Syria, các tên lửa tấn công từ không phận Liban, phía Đông Nam Beirut.

"8 trong số các tên lửa mà họ (Israel) phóng đi đã bị phá hủy bởi các hệ thống phòng không do Nga sản xuất đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang Syria", MOD cho biết.

Mặc dù Tel Aviv thường không thừa nhận các cuộc không kích thường xuyên vào Syria, nhưng lần này, Lực lượng Phòng vệ Israel thông báo trên Twitter rằng họ đã nhắm mục tiêu vào các khẩu đội phòng không của Syria. Họ cho biết một tên lửa phóng từ Syria đã phát nổ trên bầu trời Umm al-Fahm, một thành phố ở phía Bắc Israel.

Các quan chức Syria cho biết, cuộc tấn công thứ hai xuất phát “từ hướng Cao nguyên Golan bị chiếm đóng” và nhắm vào khu vực xung quanh Damascus. Theo truyền thông Syria, cuộc tấn công đã khiến một binh sĩ thiệt mạng và 5 người bị thương, trong đó có 3 thành viên của lực lượng phòng không nước này.

Theo MOD, cuộc tấn công được thực hiện với 10 tên lửa đất đối đất được phóng từ Cao nguyên Golan, đồng thời xác nhận 1 binh sĩ Syria thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công Syria trong nhiều năm. Khi Tel Aviv thừa nhận các cuộc tấn công, họ tuyên bố họ đang nhắm mục tiêu vào sự hiện diện quân sự của "Iran" ở quốc gia láng giềng, mà Israel cho rằng đang gây nguy hiểm đối với nước này. Chính quyền Damascus đã nhiều lần lên án các cuộc không kích là vi phạm chủ quyền của Syria và yêu cầu họ dừng lại. 

Ngoài các phản đối ngoại giao, Nga còn cung cấp cho quân đội Syria các hệ thống phòng không như Buk, Pantsir S-1, và thậm chí cả S-300. Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nga ghi nhận tính hiệu quả của các hệ thống này trong việc chống lại các cuộc tấn công từ trên không.