Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg vừa có chuyến thăm kéo dài hai ngày tới Seoul với “thông điệp quan trọng nhất” như ông khẳng định là “cần tăng cường quan hệ đối tác giữa NATO và Hàn Quốc vì lĩnh vực an ninh ngày càng có liên hệ với nhau”.

Theo Yonhap, trong cuộc gặp ngày 30-1 giữa ông Stoltenberg và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, hai bên đã thảo luận hàng loạt vấn đề, trong đó có quan hệ NATO-Hàn Quốc, chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hàn Quốc và chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Theo Thư ký báo chí cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Kim Eun-hye, nhà lãnh đạo nước này đã nhắc lại chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid (Tây Ban Nha) hồi tháng 6-2022, đồng thời hy vọng Hàn Quốc và NATO sẽ mở rộng hợp tác hơn nữa thông qua phái bộ ngoại giao của nước này tại NATO vốn được thiết lập cách đây không lâu. Tại cuộc gặp, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã giải thích chi tiết cho Tổng thư ký NATO về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hàn Quốc được công bố hồi tháng 12 năm ngoái và nhấn mạnh, Seoul cần phải hợp tác với NATO để thực thi chiến lược này. Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng kêu gọi ông Stoltenberg và NATO đóng vai trò tích cực trong việc ngăn chặn Triều Tiên “thực hiện thêm các hành vi khiêu khích” trong bối cảnh Bình Nhưỡng tiếp tục đạt được những tiến bộ về năng lực hạt nhân và tên lửa. Về phần mình, ông Stoltenberg mời nhà lãnh đạo Hàn Quốc tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra tại Litva vào tháng 7 tới và Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết sẽ cân nhắc tham dự.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (bên trái) trong cuộc gặp ngày 30-1 với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại Seoul. Ảnh: Yonhap

Cùng ngày, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup để thảo luận về hợp tác song phương và tình hình an ninh khu vực, ông Stoltenberg khẳng định cam kết của NATO trong việc tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của Seoul vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hai bên cũng nhất trí sẽ trao đổi thêm về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng mới như khoa học và công nghệ quốc phòng. Trước đó, trong cuộc gặp ngày 29-1 với Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin, ông Stoltenberg nhấn mạnh, NATO tin tưởng rằng, có nhiều lĩnh vực để có thể tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác với Seoul vì lợi ích của đôi bên. Trong khi đó, Ngoại trưởng Park Jin tuyên bố, Seoul mong đợi hợp tác chặt chẽ hơn nữa với NATO để ứng phó với các mối đe dọa an ninh đang nổi lên hiện nay.

Theo Yonhap, chuyến thăm Seoul của Tổng thư ký NATO Stoltenberg diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol chú trọng nỗ lực làm sâu sắc mối quan hệ của Hàn Quốc với liên minh xuyên Đại Tây Dương. Điều này được thể hiện qua việc Hàn Quốc thành lập phái bộ ngoại giao tại NATO vào tháng 11-2022 và việc Tổng thống Yoon Suk-yeol tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 6 năm ngoái. Trả lời phỏng vấn Yonhap liên quan tới chuyến thăm, ông Stoltenberg nêu rõ, những gì diễn ra tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đều quan trọng với châu Âu, NATO và ngược lại. Trong khi khẳng định NATO sẽ vẫn là “liên minh khu vực của Bắc Mỹ và châu Âu”, ông Stoltenberg nhấn mạnh, NATO theo đuổi việc tăng cường hợp tác với các đối tác tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì “khu vực của chúng ta chịu ảnh hưởng bởi những mối đe dọa toàn cầu và các thách thức bên ngoài khu vực”, “chúng ta phải đối mặt cùng lúc với nhiều mối đe dọa và thách thức”.

Trong khi đó, ngày 30-1, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Tong-myong, một nhà nghiên cứu về chính trị quốc tế của Triều Tiên, cho rằng, chuyến thăm của Tổng thư ký NATO là “khúc dạo đầu” cho chiến tranh, nhấn mạnh động thái này “mang những đám mây đen của một cuộc chiến tranh lạnh mới tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Theo qdnd.vn